Mạnh tay với dự án xây dựng sai phạm

(ĐTTCO)-Nhiều đại biểu (ĐB) HĐND TP.Đà Nẵng đã chất vấn thẳng thắn các vấn đề “nóng” trong thời gian qua như: xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường...
 
Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư cao cấp Sơn Trà sai phạm do tự ý chuyển đổi công năng
Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư cao cấp Sơn Trà sai phạm do tự ý chuyển đổi công năng
Kiên quyết tháo dỡ công trình sai phép
Hôm qua 6.7, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận chung và chất vấn.
ĐB Cao Xuân Thắng cho biết, tình trạng phát triển khách sạn quá nhanh cùng với việc không có bãi đỗ xe nên dọc đường trên địa bàn Q.Sơn Trà nên gây ách tắc và đặt hàng loạt câu hỏi: Hiện quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe còn không, giải pháp nào, thời gian nào có thể xây dựng được bãi đỗ xe tại Sơn Trà?
Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho hay theo quy hoạch đã phê duyệt giao thông tĩnh TP, đến năm 2020 tại Sơn Trà có 25 bãi đỗ xe với diện tích hơn 421.000 m2. Về cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định, chẳng hạn tiêu chuẩn khách sạn 3-4 sao có ít nhất 1 chỗ đỗ xe cho 4 phòng; các khu thương mại, khu chung cư cứ 100 m2 sàn thì dành 20 m2 xây dựng bãi đỗ xe.
“Các công trình trên địa bàn Sơn Trà không đủ bãi đỗ xe phần lớn các công trình này được cấp phép trước thời điểm tháng 10.2015 (thời điểm có quy định như đã nêu). Sở GTVT cũng đã đề xuất xây dựng 15 bãi đỗ xe; giai đoạn từ 2020 - 2030 TP có 8 bãi đỗ xe. Những bãi đỗ xe chuẩn bị triển khai, sẽ được thi công theo công nghệ xếp lớp từ 6-8 tầng”, ông Hùng nói.
Sở Xây dựng và Sở GTVT sẽ phối hợp tìm kiếm bãi đất để xây dựng bãi đỗ xe nổi. Những giải pháp này có ưu điểm thi công nhanh, giá thành rẻ và có thể bố trí xen lẫn vào khu dân cư; TP sẽ triển khai các bãi đỗ xe trong các khu vực trung tâm như quận Hải Châu, Sơn Trà…
Đáng chú ý, ông Vũ Quang Hùng nhìn nhận vấn đề xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, xử lý công trình vi phạm diện tích đậu đỗ xe, công trình tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng… đang là vấn đề “nóng”; nhiều khách sạn khi bố trí có chỗ đậu đỗ xe nhưng thực tế thi công chủ đầu tư cố tình hoặc chuyển đổi sang mục đích khác. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP ra quyết định giao Sở phối hợp với các Sở liên quan quan như KH-ĐT, VH-TT, UBND quận, huyện đi kiểm tra thực tế. Tất cả các công trình xây sai phép đều không được nghiệm thu.
“Đối với những kết cấu không tháo dỡ được, chúng tôi sẽ không công nhận vào phần tài sản. Hiện chúng tôi đã tháo dỡ được một số công trình ngăn tầng hầm ra làm phòng khác ở địa bàn Q.Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn”, ông Hùng nói. Đồng thời, Sở Xây dựng đang tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp UBND quận, huyện tăng cường xử phạt hành chính vi phạm trật tự xây dựng, nhất là hành vi tái phạm không những chỉ với chủ đầu tư và còn cả chủ thầu, tư vấn… với mức phạt cao nhất và công bố công khai trên trang web của Sở để răn đe.
“Thử làm doanh nghiệp sẽ thấm thía ngay!”
Tại phiên thảo luận chung sáng qua, ông Nguyễn Tiến Quang (Phòng Thương mại và công nghiệp VN - VCCI) cho biết, theo khảo sát hiện cứ 3,3 doanh nghiệp (DN) tại TP.Đà Nẵng gia nhập thị trường thì có 1 DN phá sản. Điều này cho thấy hoạt động của DN tại địa phương vẫn còn khó khăn. Theo ông Quang, TP nên có chủ trương đánh giá việc DN có hài lòng trong việc thanh, kiểm tra hay không, có trùng lặp hay không... để thu thập thông tin, giúp lãnh đạo TP có thông tin, chỉ đạo điều hành. “Việc giải quyết những kiến nghị, khó khăn của DN còn chậm, gây mất cơ hội và khó khăn cho DN. Tôi kiến nghị cần phải rút ngắn thời gian giải quyết các vướng mắc của DN”, ông Quang nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, chia sẻ khó khăn của DN, nhất là đặt cán bộ lãnh đạo vào vị trí DN. “Tiền thấy đó rồi, nếu giải quyết 1 tuần thì có lợi nhuận. Nhưng đến tháng sau mới giải quyết thì mất cơ hội mất”, ông Xuân Anh nói, “Thử làm DN 1 năm là thấm thía ngay, lên gặp thủ tục, đó là chưa kể bị hành nữa… Trong thời buổi khó khăn này, DN gặp rất nhiều khó khăn. Vậy làm sao để chia sẻ, mình phải đặt mình vào vị trí người ta để chia sẻ”, ông Xuân Anh nhấn mạnh. Theo ông Xuân Anh, sức khỏe của DN là sức khỏe TP, nhưng tỉ lệ 3,3 DN đăng ký thì 1 DN giải thể là “đụng đến cải cách hành chính, hỗ trợ DN” nên TP phải hết sức quan tâm vấn đề này.
Cũng tại phiên thảo luận chung, ĐB Trần Minh Trường cho hay, tình trạng khai thác mỏ, đất đá trên địa bàn đang bị buông lỏng, gây thất thoát ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường TP. Hiện tại, H.Hòa Vang có 21 mỏ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, hết giấy phép (như Công ty Chu Lai, Trung Trung Bộ, Trường Bản, Quang Hưng…) nhưng vẫn hoạt động; 9 đơn vị đã khai thác xong nhưng không chịu hoàn thổ. Theo ông Trường, những công ty này được cho là đã phá sản, dừng hoạt động nhưng thực chất đã thay đổi tên và vẫn hoạt động trên địa bàn. Ví dụ như Công ty 405 đã đổi tên thành Công ty Biên Giới và đang nợ 6 tỉ đồng.
Trước tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT xử lý mạnh hơn: “Hết phép, hay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải đình chỉ ngay. Chủ trương của TP không cho mở rộng khai thác thêm gì tại đây. Giờ đi trên máy bay nhìn xuống thấy khu phía tây rất nham nhở, rất phản cảm. Phải đưa vào nghị quyết HĐND để giám sát xem cuối năm có thay đổi không. Phải làm ngay chứ để mạnh ai nấy làm, tan nát hết cả”.

Các tin khác