Lưu ý vay tiền mua nhà

Tỷ lệ giải ngân cho vay gói 30.000 tỷ đồng đến thời điểm này chỉ đạt hơn 30% (cho cả khách hàng mua nhà và chủ đầu tư). Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam, con số này còn quá thấp và một trong những lý do chính là khách hàng vay mua nhà chưa có sự chuẩn bị kỹ trước khi tham gia gói này.

Tỷ lệ giải ngân cho vay gói 30.000 tỷ đồng đến thời điểm này chỉ đạt hơn 30% (cho cả khách hàng mua nhà và chủ đầu tư). Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam, con số này còn quá thấp và một trong những lý do chính là khách hàng vay mua nhà chưa có sự chuẩn bị kỹ trước khi tham gia gói này.

Trong gói 30.000 tỷ đồng

Gần 100% khách hàng mua nhà từ dự án Hưng Ngân Garden (quận 12, TPHCM) và Sơn Kỳ 1 (quận Tân Phú) do Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân phối độc quyền trong thời gian qua đều được vay từ gói 30.000 tỷ đồng. Để có được kết quả đó, Hoàng Anh Sài Gòn đã tư vấn cho khách hàng những bước chuẩn bị kỹ lưỡng.

Khách hàng khi mua căn hộ chung cư và cần vay ngân hàng gói 30.000 tỷ đồng từ gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, cần lưu ý các điều kiện cần và đủ sau: (1) Hồ sơ cá nhân, gồm bản sao có công chứng CMND/Hộ chiếu; giấy xác nhận độc thân/giấy đăng ký kết hôn; hộ khẩu hoặc KT3 tại tỉnh hoặc thành phố có dự án (trường hợp có KT3 phải kèm theo giấy xác nhận có tham gia bảo hiểm xã hội tại tỉnh hoặc thành phố đó từ 1 năm trở lên); giấy xác nhận thực trạng nhà ở (nếu thuộc đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thì do cơ quan xác nhận; không nằm trong các đối tượng trên thì đến UBND phường/xã nơi thường trú/tạm trú xác nhận).

(2) Hồ sơ vay, gồm: hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư, đối tượng căn nhà mua phải có giá dưới 1,05 tỷ đồng (bao gồm VAT và phí bảo trì tương đương 2% giá trị căn nhà - chưa VAT); khi mua khách hàng phải thanh toán trước cho chủ đầu tư ít nhất 20% giá trị căn nhà; đơn xin vay vốn theo mẫu.

(3) Hồ sơ tài chính khách hàng: Giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ của khách hàng (hợp đồng lao động còn hiệu lực và sao kê lương (thu nhập) 3 tháng gần nhất).

Sau khi nộp đủ các hồ sơ trên, khách hàng sẽ được ngân hàng thẩm định hồ sơ và có thông báo cho vay hay từ chối cho vay (tùy theo hồ sơ của khách hàng có đảm bảo đầy đủ và đủ khả năng trả nợ hay không). Khi khách hàng có thông báo cho vay từ ngân hàng thì hồ sơ đủ điều kiện và khách hàng sẽ được hỗ trợ tài chính từ gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

 Ngoài gói 30.000 tỷ đồng

Ngoài ra, khi cần vay để mua nhà ngoài gói 30.000 tỷ đồng, khách hàng cần quan tâm đến các điều sau để không phải khó xử khi đã mua rồi mới gặp và không biết phải làm thế nào.

Thứ nhất, cần chuẩn bị sẵn một lượng tài chính nhất định để mua nhà. Nếu đủ tài chính để có thể mua nhà mà không cần đi vay, khách hàng chỉ cần quan tâm đến việc tìm hiểu dự án và chủ đầu tư.

Còn nếu chỉ chuẩn bị được phần vốn đối ứng và phải vay ngân hàng mới mua được nhà, khách hàng cần chuẩn bị nhiều hơn phần đối ứng ít nhất 10% giá trị căn hộ. Thí dụ, khách hàng mua nhà 1 tỷ đồng áp dụng hình thức sau: chuẩn bị sẵn tài chính 20-30% giá trị căn hộ, nếu ngân hàng cho vay 70% khách hàng phải có 40% giá trị căn hộ và phải thanh toán cho chủ đầu tư 30% trước khi ngân hàng giải ngân cho vay.

Trường hợp ngân hàng cho vay 80%, khách hàng phải có 30% giá trị căn hộ và phải thanh toán cho chủ đầu tư trước 20% trước khi ngân hàng giải ngân.

Thứ hai, về thu nhập của khách hàng. Khách hàng phải đảm bảo đủ thu nhập để trả nợ vay ngân hàng hàng tháng, do đó khách hàng phải yêu cầu nhân viên tư vấn bán hàng tư vấn kỹ việc trả nợ ngân hàng. Thí dụ, hàng tháng khách hàng (độc thân) phải trả nợ ngân hàng 10 triệu đồng, thì thu nhập của khách hàng phải ít nhất 15 triệu đồng/tháng, nếu khách hàng có gia đình thì chi phí của mỗi người là 5 triệu đồng/tháng và phần còn lại phải đủ trả ngân hàng.

Thứ ba, cần chuẩn bị hồ sơ vay ngân hàng, gồm: CMND, hộ khẩu (hoặc KT3), sao kê thu nhập hàng tháng qua ngân hàng, hợp đồng lao động còn hiệu lực.

Một dự án nhà ở.

Một dự án nhà ở.

Ngoài ra, một điều rất quan trọng khi đi mua nhà là phải tìm hiểu kỹ về dự án và chủ đầu tư. Về dự án, phải biết được dự án có loại căn hộ đáp ứng được nhu cầu và hợp túi tiền của mình hay không; các vấn đề về tiện ích của dự án có đáp ứng nhu cầu cuộc sống hay không?

Về chủ đầu tư, cần tìm hiểu họ có năng lực tài chính, năng lực xây dựng hay không; và có đảm bảo về pháp lý dự án hoàn chỉnh, đảm bảo tiến độ bàn giao nhà, kinh nghiệm trong quản lý tòa nhà không.

Các tin khác