Luật Quy hoạch đang chồng chéo, đan xen

(ĐTTCO)- Sáng nay 15-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến  toàn quốc về tình hình Luật Quy hoạch, với sự tham gia của các bộ ngành, lãnh đạo 63 tỉnh thành trong cả nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, liên quan đến bộ luật này vừa qua Quốc hội đã sửa đổi, điều chỉnh 37 luật liên quan đến nhiều bộ ngành, địa phương và đến hầu hết các lĩnh vực… trên phạm vi rộng. Việc đưa Luật Quy hoạch vào cuộc sống nhằm phát triển có định hướng, tránh đầu tư, phát triển theo phong trào dẫn đến khủng hoảng…

“Hội nghị lần này nhằm lắng nghe ý kiến từ các bộ ngành, địa phương những thuận lợi, khó khăn khi triển khai. Những vướng mắc nào tôi trả lời được trả lời ngay, nếu không phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh. Đại diện các bộ Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giao thông-Vận tải… cũng đã nêu ra một số kiến nghị để tháo gỡ khó khăn khi triển khai luật này.

Về phía TPHCM, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TPHCM có các quy hoạch đã lập mà chưa được phê duyệt, trong quá trình triển khai thực hiện, TP luôn chủ động phối với với các bộ, ngành để được hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Song hiện nay TP có 4 khó khăn:

Thứ nhất, với việc bãi bỏ một số quy định của ngành, lĩnh vực, trong khi chúng ta chưa có quy hoạch mới theo quy định của Luật quy hoạch, do đó ảnh hưởng rất lớn đến khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển của TP. Vì việc triển khai các dự án đều phải xem xét đến tính phù hợp của quy hoạch, nên việc này cần được hướng dẫn cụ thể.

TP kiến nghị Trung ương cho phép trong lúc chưa có quy hoạch mới theo Luật quy hoạch mới, tiếp tục thực hiện những nội dung đã có trong quy hoạch được duyệt, khi nào có những quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành chúng ta bãi bõ quy hoạch cũ. Như vậy mới có thể giải quyết những bài toán hiện nay về đầu tư và huy động nguồn lực.

Thứ hai, từ khi Luật Quy hoạch 2017 có hiệu lực đến nay, Chính phủ và các Bộ ngành trung ương vẫn chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn hướng dẫn trình tự lập, phê duyệt chủ trương, cũng như bố trí vốn cho việc lập quy hoạch. Việc này gây ra rất nhiều khó khăn, bất cập không chỉ cho TPHCM mà cho các địa phương khác  trong việc bố trí nguồn ngân sách các dự án quy hoạch, để thuê tư vấn lập quy hoạch dẫn đến chậm tiến bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đến cuối năm 2020.

Thứ ba, theo quy định Luật Quy hoạch, lập quy hoạch của cấp tỉnh và thành phố bao gồm chiến lược phát triển kinh tế xã hội, chiến lược phát triển ngành lĩnh vực trong cùng giai đoạn phát triển; căn cứ vào các quy hoạch cao hơn; căn cứ vào quy hoạch thời kỳ trước của nội dung quy hoạch cấp tỉnh thể hiện quy hoạch các dự án cấp quốc gia; các dự án cấp vùng , dự án liên tỉnh đã được xác định quy hoạch vùng…  

Như vậy để có cơ sở lập mới quy hoạch của TP thời kỳ 2021 -2030 và tầm nhìn 2045, TP phải căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của cả nước giai đoạn này, căn cứ vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch không gian quốc gia…Nhưng đến nay các căn cứ quan trọng này chưa được ban ban chính thức. Đây cũng là khó khăn cho quá trình nghiên cứu xây dựng quy hoạch cấp tỉnh, cấp TP.

Thứ tư, hiện nay TP đang điều chỉnh lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chung TP theo chỉ đạo của Thù tướng Chính phủ. Kinh phí thực hiện là nguồn cân đối từ kinh phí sự nghiệp kinh tế hàng năm của địa phương. Tuy nhiên, vừa rồi TP có hỏi ý kiến Bộ Tài chính để được hướng dẫn, Bộ Tài chính cho rằng  nguồn kinh phí được cân đối từ nguồn đầu tư công.

Như vậy có sự hướng dẫn chưa rõ giữa Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Tài chính. Do đó, TP kiến nghị Bộ Kế hoạch-Đầu tư tham mưu Chính phủ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của cả nước quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2045  để các địa phương căn cứ vào đây xây dựng và lập quy hoạch.

Các tin khác