Lối thoát cảng Sài Gòn - Hiệp Phước?

Sau 5 năm khởi công, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở” do kẹt vốn, nợ nần và chưa triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối để phục vụ xe ra vào vận chuyển hàng hóa. Lối thoát nào cho dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước hiện nay vẫn còn là câu chuyện thời cơ may rủi, phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm của các đối tác.

2 năm không xong 2km đường

Theo quy hoạch, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước kết nối với hệ thống giao thông bên ngoài bằng tuyến đường D3 dài 2,2km. Dự án đường D3 có tổng kinh phí ban đầu 259 tỷ đồng do UBND TPHCM duyệt năm 2011. Tuy nhiên, từ đó đến nay tuyến đường không thể khởi công do chủ đầu tư không thu xếp được nguồn vốn. Hiện tại con đường huyết mạch đi vào cảng này cỏ mọc um tùm, lầy lội.

Đã có 3 đối tác bày tỏ quan tâm tới dự án, nhưng 1 trong 3 đối tác này đã rút. Nguyên nhân do vấn đề quy hoạch chưa rõ ràng, các tiêu chí sử dụng đất của TPHCM có nhiều điểm khắt khe, đòi hỏi quá nhiều công trình công cộng, cây xanh. Đây chính là những rào cản khiến nhà đầu tư cân nhắc, e ngại.

Ông Huỳnh Văn Cường,
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn

Để tháo gỡ khó khăn, UBND TP đã làm việc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhằm có giải pháp ứng vốn cho chủ đầu tư nhanh chóng triển khai làm đường. Nếu không có trở ngại gì, dự kiến tháng 9 tới dự án xây dựng đường D3 sẽ chính thức khởi công.

Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường D3 duyệt cách đây 2 năm là 259 tỷ đồng, tuy nhiên với số tiền trên nay không đủ. Do vậy, chủ đầu tư cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải TPHCM điều chỉnh thêm 300 triệu đồng do trượt giá.

Sau thời gian dài không có đường vào cảng và phải tạm dừng thi công đã đặt chủ đầu tư và cơ quan quản lý đứng trước nhiều áp lực. Theo tìm hiểu, dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nằm trên sông Soài Rạp, do CTCP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước làm chủ đầu tư.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn I trên 2.730 tỷ đồng, tổng diện tích 39ha với hệ thống kho, bãi container, bãi hàng tổng hợp... có khả năng tiếp nhận hơn 8 triệu tấn/năm. Khởi công từ tháng 5-2009, giai đoạn I dự kiến hoàn thành vào năm 2014. Dự án hiện đã hoàn thành được 28% khối lượng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng xong 200m cầu tàu số 3, 2 bến phao 20.000DWT, 3 cẩu vạn năng, 6 tàu ngoạm... Các hạng mục khác như cầu tàu số 2 dài 400m cũng đã hoàn thành 60%, xử lý nền đạt 70%, kho hàng rời đạt 34%... Song, như đã nói ở trên, do khó khăn về vốn nên từ tháng 5-2013 dự án này đã phải tạm dừng thi công.

Thiệt hại nặng nề

Hiện nay cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đang khai thác tạm 200m cầu tàu số 3 bằng đường thủy. Với cầu tàu này, từ đầu năm 2013 đến nay cảng Sài Gòn - Hiệp Phước khai thác được sản lượng gần 94.000 tấn với doanh thu trên 2,4 tỷ đồng.

Sản lượng tại cầu tàu và bến phao từ tháng 5-2013 đến nay là 9.000 tấn (3 lượt tàu), doanh thu 484 triệu đồng. Trong khi đó, theo quy hoạch, cảng sẽ khai thác được khoảng 8,5 triệu tấn/năm.

Lối thoát cảng Sài Gòn - Hiệp Phước? ảnh 1

Cảng Sài Gòn-Hiệp Phước. Ảnh: MINH TUẤN

Như vậy, việc chậm hoàn thành dự án không những làm vuột mất cơ hội kinh doanh mà còn thiệt hại mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Bi đát hơn, CTCP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đang nợ nhà thầu trên 150 tỷ đồng. Trong chuyến công tác tại nhóm cảng biển số 5 mới đây, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng chủ đầu tư và chính quyền TPHCM cần sớm triển khai xây dựng cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, cũng như hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ để tránh việc dự án cấp phép rồi bỏ phế.

Việc đầu tư phát triển hệ thống cảng biển TPHCM đúng quy hoạch sẽ giúp hàng hóa của doanh nghiệp lưu thông tốt, giảm chi phí và sử dụng dịch vụ tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển TPHCM còn có vai trò phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành lân cận.  

Trao đổi với ĐTTC, một lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn cho biết công ty đang đàm phán với đối tác và tiến hành thủ tục pháp lý để thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án chuyển đổi công năng khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội. BIDV sẽ đứng ra thẩm định các đối tác này, đồng thời đóng vai trò cung cấp tài chính cho dự án.

Tuy nhiên vị này chưa tiết lộ danh tính của các đối tác vì vẫn đang trong quá trình đàm phán. Nếu công tác đàm phán giữa chủ đầu tư và các đối tác thành công, các pháp nhân mới sẽ ứng vốn khoảng 1.000 tỷ đồng để hoàn thiện dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước.

Trong đó, 700 tỷ đồng dành thực hiện tiếp giai đoạn I và 300 tỷ đồng hoàn thiện dự án đường D3 kết nối với cảng Sài Gòn - Hiệp Phước. Trước mắt, chủ đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho cảng Sài Gòn ứng vốn ngân sách 150 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn về tài chính, giải quyết công nợ với nhà thầu, chống xuống cấp các công trình.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

(ĐTTCO) - Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, bước đầu hé lộ những thông tin lợi nhuận khủng từ việc xẻ thịt đất công mà lâu nay mọi người vẫn râm ran. 

Dự án - đầu tư

Sôi động ngày mở bán TMS Luxury Hotel Da Nang Beach

(ĐTTCO) - Lễ mở bán chính thức Tổ hợp căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach vào ngày 23-9 vừa qua tại Hà Nội đã ghi điểm mạnh trên thị trường bất động sản với gần 500 khách hàng tham dự, trên 75% căn hộ ra hàng đợt I đã có chủ. 

Quy hoạch - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ

(ĐTTCO) - UBND TPHCM kiến nghị bổ sung phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics.

Tư vấn

Đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1992, tôi mua một căn nhà 100m2 trên mảnh đất 390m2. Xin hỏi, nay tôi làm thủ tục cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích khuôn viên trên có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?