Lợi thế loại hình homestay

(ĐTTCO) - Vốn đầu tư ban đầu ít, khả năng hoàn vốn nhanh, đó là những lợi thế để thị trường homestay ở TPHCM phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Đây cũng là một hình thức khởi nghiệp vừa sức đối với nhà đầu tư trẻ ở đô thị sôi động này.

Dễ thu hồi vốn
Loại hình dịch vụ homestay đã phát triển mạnh ở nhiều nơi Sapa, Mai Châu, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc trong nhiều năm qua, nay đã thực sự bùng nổ ở TPHCM. Theo đó, nhận thấy lợi nhuận từ homestay, không chỉ giới cho thuê phòng trọ chuyển hướng, nhiều khách sạn ở các quận 1, 3, 4, Tân Bình, Phú Nhuận hoạt động không hiệu quả cũng dần thay đổi cách thức kinh doanh.
Chị Như Quỳnh, chủ khách sạn Vỹ Dạ, số 48 đường Cô Bắc, quận 1, đang kinh doanh loại hình dịch vụ homestay, cho biết người kinh doanh homestay thường sử dụng 2 hình thức là thuê nhà phố và căn hộ chung cư có phòng cho thuê, hoặc có thể sử dụng chính căn hộ của mình để kinh doanh. Đông đảo khách trú ngụ homestay ở TPHCM là người nước ngoài, trong đó chiếm đa số là khách Hàn Quốc và Trung Quốc.
Tại khách sạn Vỹ Dạ, trong không gian phòng chừng 20m2, chủ cơ sở bố trí khoảng 8 giường tầng như trong ký túc xá, có máy lạnh, có tủ để khách cất giữ hành lý, tư trang. Dưới tầng trệt, khách sạn bố trí phòng sinh hoạt chung cho khách lưu trú. Giá thuê 1 chỗ ngủ tại đây ngày thường 100.000 đồng/ngày, những ngày lễ tăng lên 130.000 đồng/ngày. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, khách du lịch nước ngoài đến TPHCM đông hơn nên chỗ lưu trú có mức giá 170.000 đồng/ngày.
Lợi thế loại hình homestay ảnh 1 Domino Homestay, đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM. 
Vậy đầu tư cho loại hình homestay có tốn kém? Anh Nguyễn Trần Nguyên, chủ một cơ sở homestay ở đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, tiết lộ đến với mô hình kinh doanh này từ năm 2017 anh bỏ ra gần 500 triệu đồng vốn ban đầu để sửa lại căn nhà đang ở thành 5 phòng, sắm sửa nội thất và trang trí phòng ốc. Kinh doanh vào thời điểm hiện tại, trừ các chi phí, 1 tháng anh lời khoảng 15 triệu đồng. Theo tính toán của anh Nguyên, kinh doanh homestay sau 1 năm rưỡi sẽ hoàn lại vốn ban đầu.
Trường hợp của anh Nguyễn Trần Nguyên thuận lợi vì có nhà riêng để làm ăn, còn hầu hết chủ cơ sở homestay đều phải thuê mướn nhà để kinh doanh. Ghi nhận của ĐTTC, chủ các cơ sở homestay ở TPHCM đa phần là nhà đầu tư trẻ. Họ bỏ vốn ra để thuê nhà ở các quận trung tâm TP và phải trả chi phí thuê ít nhất trong vòng 1 năm. Nếu nhà đầu tư trường vốn có thể trả hết thời gian thuê nhà cam kết theo hợp đồng. Việc này sẽ giảm được chi phí tăng tiền thuê nhà trong quá trình vận hành.

Kênh đầu tư an toàn, hiệu quả
Ở nước ta, du lịch homestay xuất hiện từ những năm 1990 khi bắt đầu mở cửa, thu hút du khách nước ngoài. Đây là loại hình được đánh giá phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam. Song, khác với homestay bình dân ở quãng thời gian trước, nay khách du lịch quan tâm nhiều đến các căn homestay cao cấp, đầy đủ các dịch vụ.
Tại TPHCM, ở những khu vực trung tâm như Bùi Viện, Đề Thám, Nguyễn Trãi, giá phòng chất lượng có mức 500.000-1.500.000 đồng/ngày, phòng bình thường có giá 200.000-350.000 đồng/giường/ngày. Những khu vực này có thế mạnh là luôn đông khách nước ngoài đến lưu trú. 
Trong khi đó, ở các huyện vùng ven TP như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tuy xa trung tâm nhưng các cơ sở lưu trú có diện tích lớn, có sân vườn, khung cảnh thơ mộng, không gian xanh mát, lại có mức giá dễ chịu, nên thu hút các gia đình ở nội thành đến đây nghỉ dưỡng vào cuối tuần hay vào dịp hè.
Ông Lê Xuân Vỹ, chủ một cơ sở homestay ở huyện Bình Chánh, chia sẻ: “Trong bối cảnh cuộc sống ở trung tâm TP ngày càng chật chội và ô nhiễm, nhu cầu về không gian nghỉ ngơi thoáng, có cây xanh ngày càng lớn. Đối tượng yêu thích loại hình homestay thường là gia đình hoặc nhóm bạn trẻ năng động, thích có không gian riêng. Song khách thuê luôn đòi hỏi các homestay phải có tính thẩm mỹ cao và có giá trị kiến trúc”.
Một chủ đầu tư khác tại huyện Hóc Môn, anh Hồng Nhân, cho hay đã bỏ ra gần 3 tỷ đồng đầu tư kinh doanh homestay. Lúc đầu, anh Nhân mua đất và xây dựng với mục đích cùng vợ con về nghỉ ngơi cuối tuần. Sau đó, thấy có một số khách hỏi thuê, anh Nhân nhận ra có thể đầu tư vào mô hình kinh doanh này. Nhà đầu tư này cũng cho biết tỷ suất khai thác trung bình đạt khoảng 60%, thời gian trống còn lại gia đình anh sử dụng để nghỉ dưỡng.
Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, homestay hiện đang được coi là kênh đầu tư mới an toàn, hiệu quả. Do đây là hình thức lưu trú ngắn hạn nên khả năng doanh thu cao hơn cho thuê phòng truyền thống trung bình 20-30%. Đặc biệt, tại các đô thị lớn có đông đảo khách du lịch nước ngoài, mức lãi có thể gấp 2-3 lần so với thuê truyền thống. Điểm đáng chú ý, trong khi kinh doanh khách sạn hay nhà nghỉ cần số vốn lớn, kinh doanh homestay không cần vốn nhiều và rất dễ thu hồi vốn. Đây chính là điểm thu hút giới đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh homestay phát triển ồ ạt như hiện nay ở TPHCM sẽ đặt ra thách thức lớn khi có cạnh tranh mạnh về giá. Để giữ giá thấp, thu hút khách, chủ cơ sở ngoài thu tiền từ phòng cho thuê, còn phải kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour để hưởng hoa hồng và bán các sản phẩm lưu niệm cho du khách. Thêm nữa, để có nhiều khách các hộ kinh doanh cần chọn điểm mở homestay gần những nơi ăn, chơi, giải trí thuận tiện. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến, nhà đầu tư cũng chú trọng hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại các homestay.

Các tin khác