Loạn thông tin dự báo

Một trong nhiều giải pháp các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp đề xuất để thị trường BĐS phát triển ổn định là cần có một trung tâm dự báo và đánh giá thị trường BĐS khách quan. Bởi thực tế cho thấy thông tin về thị trường BĐS rất hỗn loạn, nhà đầu tư, khách hàng không biết tin vào ai.

Thí dụ các số liệu về căn hộ tồn kho trên địa bàn TPHCM và Hà Nội được dẫn từ các công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam như CBRE, Savills, VietRees, Sacomreals… mỗi nơi mỗi phách. Nguồn của bộ phận nghiên cứu thuộc Dragon Capital cho biết Hà Nội và TPHCM mỗi nơi hiện có khoảng 35.000 căn hộ tồn kho, tức 2 TP này có đến 70.000 căn hộ tồn kho.

Trong khi đó, Công ty Tư vấn CBRE ước tính cộng với lượng hàng tồn cuối năm ngoái, nguồn cung năm nay khoảng 38.000 căn. Một vài số liệu khác lại cho biết Hà Nội tồn kho 100.000 căn và con số này ở TPHCM là 47.000 căn. Có chuyên gia lại mạnh miệng nhận định: “Lượng căn hộ tồn kho tiêu thụ trong 7 năm nữa mới hết” (!). Có đơn vị tư vấn phỏng đoán con số căn hộ tồn kho hiện tại có thể lên đến cả trăm ngàn căn (?).

Lâu nay mọi người ảo tưởng về thị trường BĐS. Nguyên nhân chính vẫn do thiếu thông tin chính thống. Vì thế khi thị trường “sốt” người ta mua đi bán lại bất kể căn hộ cao cấp hay thấp cấp, trong khi người mua để ở rất ít. Vì vậy nhiều doanh nghiệp ngộ nhận rằng nguồn cầu của thị trường rất lớn, đến khi tín dụng bị siết chặt, bản chất của vấn đề mới bộc lộ. Do không có thông tin nên doanh nghiệp đầu tư dự án theo cảm tính, không biết nhu cầu ở đó như thế nào.  

Tại TPHCM, nơi được xem là đầu tàu về chất xám, quy tụ nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học, nhưng trong báo cáo về thị trường BĐS trên địa bàn, UBND TP lại dẫn nguồn cung-cầu về nhà ở, văn phòng cho thuê, khách sạn... từ các công ty nghiên cứu thị trường. Đây là những đơn vị làm dịch vụ, có khách hàng riêng, nên trong báo cáo hay nhận định đều hướng những thông tin có lợi cho công ty cũng như khách hàng của mình.

Mới đây, UBND TP tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm hình thành trung tâm thông tin và dự báo thị trường BĐS của Trung ương. Trên cơ sở của những dự báo chính thống này, các địa phương tham khảo, đối chiếu và xây dựng hệ thống thông tin thị trường BĐS địa phương mình, phục vụ cho việc dự báo thị trường, đề ra những cơ chế chính sách quản lý cũng như thúc đẩy và phát triển thị trường một cách hiệu quả. 

Các tin khác