Loại bỏ lợi ích nhóm trong việc quy hoạch

(ĐTTCO). - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội.

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội; xử lý đúng thẩm quyền, theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 4-4-2016 của UBND TP Hà Nội, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ trong quyết định của UBND TP Hà Nội.

Thủ tướng cũng  yêu cầu UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ để xử lý đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề công trình cao tầng trong nội đô Hà Nội, tại phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 29-12, Thủ tướng đã khá gay gắt khi nói về việc Hà Nội cho xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô, đó là một trong nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kịp thời khâu quy hoạch, quản lý đô thị để chống ùn tắc giao thông, không để quá muộn.

“Phải loại bỏ lợi ích nhóm trong việc quy hoạch. Không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở như ở Giảng Võ-Hà Nội. 2.800 căn hộ, nhiều nhà giàu có tới 2 ô tô thì đường đâu mà đi. Có điều rất lạ là tất cả các cơ sở được di dời ra khỏi nội thành, sau đó các mảnh đất trống đều trở thành đô thị cao tầng, mật độ rất cao, nhiều khu chung cư 40-50 tầng dẫn đến quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước và môi trường. Mảnh đất nào trống chúng ta cấp phép xây cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao?”, Thủ tướng khá gay gắt.

Thủ tướng yêu cầu không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông.

Các tin khác