Lo ngại dự án lấn biển Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, người dân và du khách không ngớt bàn tán về dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu lấn biển ở khu vực Bãi Trước (một trong những khu vực bãi biển đẹp nhất của thành phố du lịch biển Vũng Tàu).
 Nhiều ý kiến lo ngại dự án sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên được kết hợp giữa núi rừng và biển cả, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu dự án hoàn thành thì sẽ tạo một điểm nhấn cho TP Vũng Tàu vốn dĩ đang nghèo nàn các sản phẩm du lịch.
Nườm nượp xe ben chở đất đá tràn xuống biển
Bãi Trước có dáng uốn lượn theo hình cánh cung mềm mại tạo nên một vịnh nhỏ lặng nước nằm ở giữa khu vực núi Lớn và núi Nhỏ. Nơi đây gắn với các dấu tích lịch sử như: Pháo đài Phước Thắng, tòa nhà Bạch Dinh và những công trình như ngọn Hải Đăng, Hòn Ngưu… thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Nhờ có gió biển trong lành, lại thêm sóng lặng, không có các ao xoáy, hiện nay Bãi Trước trở thành địa điểm tắm biển, hóng gió yêu thích của người dân Vũng Tàu.
Lo ngại dự án lấn biển Vũng Tàu ảnh 1 Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu lấn biển Vũng Tàu
Gần đây, người dân Vũng Tàu chứng kiến tại khu vực này nườm nượp xe ben chở đất đá đổ tràn xuống biển, tiếng san ủi ầm ĩ thực hiện dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu (Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư).
Tổng diện tích dự án khoảng gần 7ha (trong đó diện tích đổ đất đá, lấp biển khoảng 1,5ha), với phía Tây, phía Nam giáp biển; phía Đông giáp Khu du lịch Bãi Trước; phía Bắc giáp đường Trần Phú; được phân thành gồm các khu: nhà ga, nhà dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, thể thao biển, thủy cung, hồ tắm nhân tạo và các công trình phụ trợ; công suất phục vụ khoảng 3.000 - 5.000 người/ngày. Dự án khởi công tháng 9-2019, dự kiến hoàn thành trong 4 năm với tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD.
Lo phá vỡ cảnh quan
Ông Trần Thanh Quang (67 tuổi), một người dân trú tại phường 1, TP Vũng Tàu, chia sẻ, ngày nào ông và vài người bạn cũng thường xuyên đạp xe đạp qua đây tập thể dục. Mấy ngày qua, thấy người ta đổ đá lấp biển mà ông không khỏi xót xa, bởi không ít thì nhiều khung cảnh tự nhiên nơi đây sẽ bị ảnh hưởng. “Chưa kể các vấn đề vệ sinh môi trường, giao thông đi lại sau này nếu không làm tốt thì sẽ rất phức tạp”, ông Quang nói.
Trái ngược với quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Hùng (42 tuổi) cho rằng, Vũng Tàu có nhiều lợi thế để làm du lịch, thế nhưng bấy lâu nay ngành công nghiệp không khói ở đây lại rất bèo bọt. Khách đông nhưng chẳng thu được gì nhiều do thiếu chỗ ăn, chỗ chơi, nói cách khác là không có chỗ để du khách tiêu tiền.
Dự án thực hiện sẽ làm đa dạng loại hình vui chơi giải trí cho TP Vũng Tàu để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, phải bảo đảm môi trường, môi sinh, không tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, tránh việc làm cho có để lấn chiếm diện tích mặt nước, rồi chuyển đổi công năng.
Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, dự án đầy đủ về thủ tục pháp lý và trong quá trình thẩm định, các đơn vị đã làm rất kỹ, bởi công trình nằm ở vị trí rất nhạy cảm, ảnh hưởng tới cảnh quan của khu vực Bãi Trước. Về mặt nguyên tắc, trong giới kiến trúc rất kỵ những công trình che mất mặt biển, thế nhưng không phải vì vậy mà hạn chế những công trình lấn biển.
Nhiều nước trên thế giới đã có những công trình lấn biển tạo điểm nhấn ấn tượng, thu hút đông đảo du khách. Nếu dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động đúng mục đích, đây sẽ là một sản phẩm du lịch thật sự độc đáo của TP Vũng Tàu. Để làm được thì chủ đầu tư phải đảm bảo được tài chính thực hiện dự án như đã cam kết. Hiện sở cũng đang tổng hợp tài liệu để thông báo cho người dân và du khách cùng nắm bắt thông tin của dự án.
Một chuyên gia xây dựng cho rằng đây là công trình ảnh hưởng trực tiếp tới bộ mặt du lịch của TP Vũng Tàu nên cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đồng ý cho triển khai, nhất là đối với công trình có phần lấp sông lấp biển, mà lại là bãi biển tự nhiên đẹp nhất nhì của thành phố. Trước khi thực hiện, chí ít phải ký quỹ cam kết thực hiện dự án, bởi nếu nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, không thực hiện được thì dự án sẽ là một “vết sẹo” không thể xóa cho TP Vũng Tàu, đặc biệt là phần đất đá đã đổ xuống lấp biển.

Các tin khác