Lên kế hoạch di dời cảng Trường Thọ

(ĐTTCO) - Dù Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức đã được đầu tư mở rộng, nhưng do lượng xe container ra vào các cảng cạn tại khu vực phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) quá lớn nên tình trạng kẹt xe nối dài, gây ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra. Hiện chính quyền TPHCM đang lên kế hoạch di dời khu vực cảng này.

Kẹt xe, ô nhiễm

Cụm cảng cạn Trường Thọ bao gồm các điểm thông quan nội địa (ICD) như Phước Long 3, Transimex, Phúc Long và một số nhà máy thép, xi măng. Tại Quyết định 1108/QĐ-BGTVT ban hành năm 2013, phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Nam đến năm 2020, cảng Trường Thọ được định hướng tăng công suất hàng hóa từ 3 triệu tấn/năm vào năm 2020 lên 3,6 triệu tấn/năm vào năm 2030. Nếu so với công suất thực tế, quy hoạch trên đã bộc lộ sự lạc hậu, bởi theo Sở Giao thông-Vận tải TPHCM, hiện lượng hàng hóa thông qua cảng Trường Thọ đã đạt trung bình 12 triệu tấn/năm, cao gấp 4 lần con số quy hoạch cho năm 2020. Đây là điểm tập kết hàng xuất-nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở phía cửa ngõ Đông Bắc TP và các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai.

Theo ghi nhận, tình hình giao thông tại khu vực cảng Trường Thọ hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra kẹt xe ở khu vực ngã tư Bình Thái, MK, kéo dài đến ngã tư Thủ Đức, Suối Tiên. Đường bộ dẫn vào cảng Trường Thọ duy nhất chỉ có trục Xa lộ Hà Nội, nên khi lượng hàng về nhiều hoặc vào mùa cao điểm như dịp cận Tết rất dễ dẫn đến tắc nghẽn giao thông. Từ nhiều năm trước, chính quyền TP cũng đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải không cho phép mở rộng hoặc đầu tư tăng quy mô, năng lực khu vực cảng Trường Thọ do các cảng này nằm trong khu dân cư hiện hữu, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông, an ninh công cộng. Cho đến năm 2014, khi các dự án phát triển đô thị ở khu vực quận 2, quận 9 và Thủ Đức phát triển đồng bộ, dân cư đông đúc, sự tồn tại của các cảng ở Trường Thọ càng không còn phù hợp, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông. Chính vì vậy, UBND TPHCM đã đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải có kế hoạch di dời ngay các cảng tại khu vực phường Trường Thọ đến địa điểm khác trong vòng 2 năm 2015-2016. Mục đích để TP khai thác đồng bộ Xa lộ Hà Nội sau khi mở rộng và tuyến đường sắt đô thị số 1.

Khẩn trương di dời

Thể hiện quyết tâm cao trong việc di dời khu cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức) do gây kẹt xe và ô nhiễm môi trường, mới đây chính quyền TP kiến nghị Chính phủ cho xây dựng cụm cảng trung chuyển mới tại phường Long Bình (quận 9), với số vốn đầu tư dự kiến 4.635 tỷ đồng, hình thức đầu tư được đề xuất là hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao). Theo chính quyền TP, việc xây cụm cảng trung chuyển mới tại quận 9 nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên Xa lộ Hà Nội đang ngày càng gia tăng. Để sớm triển khai dự án, TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chỉ định Liên danh CTCP Đức Khải - CTCP Địa ốc Tân Hoàng - CTCP Địa ốc Tam Bình làm nhà đầu tư dự án.

Không riêng gì cụm cảng Trường Thọ, trạm nghiền tại Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 gần đó cũng là nỗi ám ảnh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do hít phải khói, bụi phát tán mịt mù suốt ngày đêm. Trạm nghiền Thủ Đức của CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 rộng 104ha đã chậm trễ di dời hơn 12 năm qua, dù người dân liên tục kêu cứu và các cơ quan ban ngành hối thúc. Được biết, công ty đã đề xuất được dời trạm nghiền về Khu Công nghiệp Phú Hữu (quận 9) nhưng TP không chấp thuận vì lo ngại sẽ di dời ô nhiễm sang các khu dân cư lân cận. Theo “tối hậu thư” lãnh đạo UBND TPHCM gửi cho Công ty Xi măng Hà Tiên, đến hết ngày 31-12, công ty phải ngưng hoạt động trạm nghiền này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Lên kế hoạch di dời cảng Trường Thọ ảnh 1

Cảng Trường Thọ, TPHCM.

Chưa biết trạm nghiền sẽ được di dời về đâu, tuy nhiên khu đất hiện hữu của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 và CTCP Vận tải Hà Tiên (trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam - VICEM) đã được Bộ Xây dựng đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên.Việc chuyển đổi công năng này phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, đồ án thiết kế đô thị trục Xa lộ Hà Nội tỷ lệ 1/2.000 được UBND TPHCM phê duyệt năm 2014. Bộ Xây dựng cũng cho phép CTCP Xi măng Hà Tiên 1 và CTCP Vận tải Hà Tiên liên doanh với đối tác để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại tại khu đất nêu trên.

 Theo các chuyên gia, hiện nay khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP thông qua cầu Sài Gòn - Xa lộ Hà Nội đã có hàng trăm dự án nhà ở quy mô lớn đang hình thành, mật độ dân số rất cao. Trước đây, khu vực này được xem là vùng ven, ngoại thành, dân cư thưa thớt, việc hình thành cụm cảng ICD Trường Thọ hay nhà máy xi măng không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân. Nhưng, trong Quy hoạch, chiến lược phát triển không gian đô thị TP tầm nhìn đến năm 2025 đã được phê duyệt, trục Xa lộ Hà Nội định hướng sẽ phát triển các khu nhà ở, đô thị mới. Như vậy, sự tồn tại của những công trình nêu trên không còn phù hợp thực tiễn, cần đẩy nhanh tiến độ di dời nếu muốn bộ mặt đô thị ở đây thông thoáng và trong lành hơn.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?