Làm rõ sai phạm dự án Bắc Rạch Chiếc

(ĐTTCO) - Mới đây, từ kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc tại quận 9, UBND TPHCM đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Công an TP, đề nghị làm rõ sai phạm của cá nhân liên quan. 

Tại kết luận thanh tra số 29/KL-TTTP-P4 ngày 7-9-2017, qua quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án KDC Bắc Rạch Chiếc, Thanh tra TP đã chỉ rõ các sai phạm tại dự án cũng như các cá nhân, tổ chức có liên quan. Theo đó, dự án KDC Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82ha, tọa lạc tại phường Phước Long A (quận 9, TPHCM) do CTCP Địa ốc 10 (Công ty RES 10) làm chủ đầu tư (công ty thành viên của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV).
Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định (số 282/QĐ-TTg ngày 15-3-2001) giao đất cho Công ty RES 10 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, Công ty RES 10 phải bàn giao đất để TP tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư. 
Tuy nhiên, trước khi được Thủ tướng Chính phủ giao đất, các cá nhân tại TCT Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV đã có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước khi ký hợp đồng nguyên tắc với CTCP Saca và Chi nhánh Vận tải phía Nam-Công ty Vận tải Ô tô 6 thuộc Cục Đường bộ, có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. Các cá nhân tại Công ty RES 10 cũng có hành vi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH Thương mại Him Lam được tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp trước khi dự án KDC Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Công ty RES 10. 
Làm rõ sai phạm dự án Bắc Rạch Chiếc ảnh 1 Dự án KDC Bắc Rạch Chiếc.  
Cơ quan Thanh tra xác định, việc ký hợp đồng kinh tế với các đơn vị đăng ký tham gia thực hiện dự án có nội dung cho phép “được quyền tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được quyền phân lô và thực hiện huy động vốn cho các cá nhân, thực chất là bán nền đất.
Bên cạnh đó, Công ty RES 10 đã không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính của dự án. Dẫn đến việc đã hơn 10 năm triển khai nhưng hạ tầng kỹ thuật trục chính ở dự án vẫn chưa hoàn thành. Tại dự án quy mô này, trong quá trình hợp tác kinh doanh trên diện tích đất hơn 17.100m2,
Thanh tra TP xác định có dấu hiệu sai phạm của các cá nhân của Công ty RES 10, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và các đơn vị có liên quan. Cụ thể, Công ty RES 10 liên doanh với Công ty TNHH Phát triển DeaDong (Hàn Quốc) hợp tác kinh doanh đối với phần đất trên nhưng thực tế còn 1.243m2 đất Công ty RES 10 chưa bồi thường xong vẫn được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào tháng 3 và tháng 5-2009. 
Thanh tra TP còn đề nghị làm rõ việc sử dụng 3 triệu USD Công ty RES 10 nhận từ Công ty TNHH Phát triển DeaDong từ năm 2010 đến nay đã hết thời hạn nhưng dự án chung cư vẫn chưa triển khai. Thủ tục ký kết không đảm bảo về pháp lý, không thể hiện ngày tháng hợp đồng liên doanh, vay vốn. Với Sở TN-MT, Thanh tra TP yêu cầu làm rõ cơ sở pháp lý sở này căn cứ để xét cấp 216 sổ đỏ đối với 216 lô đất trong dự án 30,8ha do Công ty RES 10 đăng ký làm nhà đầu tư thành phần.
Trên cơ sở kết luận thanh tra quá trình quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án KDC Bắc Rạch Chiếc, UBND TPHCM thống nhất cơ bản với nội dung kết luận. UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Cục Thuế và UBND quận 9 khẩn trương thực hiện các kiến nghị. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan theo nội dung kết luận thanh tra, UBND TPHCM giao Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra, làm rõ.

Các tin khác