Kỳ vọng mô hình tổng đại lý phân phối

Quy thành mối

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS từng chứng kiến những méo mó trong hoạt động kinh doanh - phân phối sản phẩm nhà đất, như bán chênh ngay tại sàn của chủ đầu tư, huy động vốn trái phép dưới nhiều hình thức, nhận đặt chỗ mua nhà ở xã hội. Đến nay, tình trạng bát nháo trên đã dần được khống chế.

Quy thành mối

Bối cảnh thanh khoản - niềm tin thị trường tích cực đang ghi nhận chiến thuật chuyên nghiệp của giới chủ dự án, cũng như các đơn vị phân phối có mức độ ảnh hưởng rộng tới thị phần nhà đất. Hiệu ứng ban đầu, về mặt kỹ thuật là liều thuốc an thần cho khách hàng. Đó là việc 2 tháng gần đây, xuất hiện lần lượt các thông tin ký kết đại lý phân phối, hợp tác đầu tư phát triển dài hơi tại một số dự án tiêu điểm của thị trường BĐS.

Cụ thể, trung tuần tháng 5, Phú Quý Land lấn sân BĐS nghỉ dưỡng cao cấp bằng việc trở thành đại lý chiến lược phân phối dự án Coco Ocean Resort tại Đà Nẵng. Đặt tại trung tâm du lịch Đà Nẵng - Hội An, Cocobay là dự án kết hợp BĐS du lịch và giải trí quy mô lớn và đồng bộ trên thị trường. Điểm “cộng” của dự án này đến từ vị trí nằm giữa hai sân golf hoành tráng là Montgomerie Links và Danang Golf Club. Siêu dự án trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của Empire được trao quyền phân phối cho Phú Quý Land, đây là điều khá bất ngờ. Gần đây, sau một số thương vụ đầu tư - phân phối mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội (283 Khương Trung, nhà phố thương mại Ngọc Sơn, 304 Hồ Tùng Mậu, CT1 Trung Văn…) giai đoạn 2015, Phú Quý Land vắng mặt ở các điểm nóng dự án tại địa bàn Hà Nội. Theo giới thạo nghề BĐS, việc Phú Quý Land giữ vai trò đại lý chiến lược của dự án hàng ngàn tỷ đồng tại Đà Nẵng, chứa đựng những toan tính riêng của chủ đầu tư khi trao gửi sản phẩm cho một đơn vị tay mơ về sản phẩm nghỉ dưỡng - giải trí.

Đầu tháng 6, STDA cùng 8 đại lý phân phối các dự án của TNR Holdings Việt Nam thông qua lễ ký kết chính thức. Các đơn vị tham gia hệ thống phân phối chuỗi sản phẩm BĐS của TNR gồm BĐS Hà Nội Online, CIE Land, Danko, Hà Nội Mới, GoldStar Land, Thuận Phát, Không gian xanh và Venus Land. Hai dự án đầu tiên của TNR được áp dụng mô hình phân phối mới này là Goldmark City và GoldSeason. Điểm khác biệt với các hình thức phân phối phổ biến là STDA chịu trách nhiệm chính về doanh số bán hàng, chiến lược và hiệu quả kinh doanh… trong suốt giai đoạn hình thành - bán hàng - bàn giao sản phẩm. Các đầu mối thành viên liên quan bao gồm: CTCP đầu tư và xây dựng Đạt Phát, Công ty Tư vấn BĐS Tân Thịnh, CTCP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ MHomes Hà Nội, CTCP Tư vấn BĐS Vincenland.

Khách hàng tìm hiểu một dự án BĐS.

Khách hàng tìm hiểu một dự án BĐS.

Thực hư lấn sân của ông lớn

2 năm trở lại đây, thị trường BĐS chứng kiến khá nhiều ông lớn ở mảng hoạt động khác nhảy sang đầu tư ngoài ngành. Năm 2014, Thaco Group, thương hiệu mạnh trong ngành ô tô Việt Nam, chi hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm, TPHCM (lập CTCP Đại Quang Minh, chủ đầu tư Sala). Hiện, Đại Quang Minh đang trở thành một trong các thế lực BĐS dẫn đầu tại Thủ Thiêm với hàng loạt dự án triệu USD. Tháng 5 vừa qua, một tượng đài ngành thép là Tôn Hoa Sen đã gây bất ngờ bằng thương vụ đầu tư vào nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng ở Bình Định và Yên Bái. DN của chủ tịch Lê Phước Vũ đang chuẩn bị đầu tư vào nhiều dự án BĐS như khu du lịch tâm linh, sinh thái ở đầm Vân Hội (Yên Bái) với khoảng 1.000ha, trong đó, 400ha mặt nước; tổ hợp khách sạn, thương mại trên đường An Dương Vương TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và khu du lịch nghỉ dưỡng Hội Vân (Phù Cát).

Tương tự, dự án Green Pearl 378 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho thấy sức hút của BĐS đã mạnh mẽ tới mức “lôi kéo” Dệt may Phong Phú - Dệt may Việt Nam nhảy vào liên doanh với CTCP Phát triển nhà Daewon - Thủ Đức - Daewon co., LTD. Hiện tại, một tên tuổi trong ngành logistics là Danko Group cũng chính thức gia nhập dòng chảy địa ốc Hà Nội. Cụ thể, theo thông tin công khai, Danko Group đã tham gia phân phối dự án FLC Star Tower Hà Đông và tiến hành thâu tóm mua lại một số dự án khác. Theo chia sẻ của lãnh đạo Danko, ở tất cả dự án, thông qua hoạt động của các công ty thành viên, Danko Group sẽ tham gia toàn bộ giai đoạn của một chu kỳ dự án: Lập kế hoạch - Chuẩn bị đầu tư - Phân phối - Khai thác, quản lý và vận hành dựa án. Có thể thấy phần nào tham vọng của Danko qua phát biểu trên. Tuy vậy, đã có ý kiến cho rằng vẫn cần thời gian để chứng minh những động thái ban đầu của ông lớn như Danko. Bởi, chính Danko cũng chỉ mới xuất hiện với tư cách là một trong các đại lý thành viên (thông qua tổng đại lý STDA) phân phối 2 dự án của TNR Holdings hồi đầu tháng 6.

Còn quá sớm để khẳng định thị trường sẽ đón nhận nguồn tài chính khủng của các ông lớn lấn sân địa ốc trong thời gian tới. Trước mắt, lực lượng người mua nhà đang kỳ vọng vào tính minh bạch - chuyên nghiệp thực sự về giá trị, thông tin pháp lý dự án, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng đến từ mô hình tổng đại lý phân phối.

Các tin khác