Kinh nghiệm KCX Tân Thuận

Trong khi nhiều khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) đang ế ẩm, KCX Tân Thuận (quận 7, TPHCM) vẫn là địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư. “Bí quyết” của  KCX Tân Thuận không mới nhưng không dễ thực hiện: xây dựng cơ sở hạ tầng bài bản, có chiến lược thu hút đầu tư phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu về dịch vụ của các DN. 

Ông Trần Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty liên doanh Xây dựng và Kinh doanh KCX Tân Thuận, cho biết: Đến nay KCX Tân Thuận đã thu hút các dự án thâm dụng nhiều lao động và dự án công nghiệp phụ trợ, cơ khí với khoảng 1 tỷ USD vốn đầu tư.

Từ đầu năm 2011, với chủ trương thu hút công nghệ cao, phần mềm và dịch vụ liên quan, KCX Tân Thuận đã quy hoạch 40ha đất ven sông Sài Gòn thành khu e-office park với nhiều tiện ích hoàn thiện về viễn thông, điện, cảnh quan và ưu đãi thuế thu nhập cá nhân.

Khách hàng đầu tiên của e-office park là tập đoàn bán dẫn Renesas đã vận hành trung tâm thiết kế phần mềm và chuẩn bị mở rộng tòa nhà làm việc thứ hai. Nhiều DN công nghệ cao và dịch vụ lớn của Việt Nam như ITD, FPT Trading, HPT cũng đang triển khai xây dựng trụ sở chính tại khu.

Nói về kinh nghiệm thu hút nhà đầu tư của KCX Tân Thuận, ông Trần Việt Hùng phân tích: “Sau khi nước ta gia nhập WTO, các ưu đãi dành cho KCX-KCN dần bị hủy bỏ theo cam kết, vì vậy để thích nghi với tình hình mới, các KCX-KCN cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; áp dụng công nghệ tiên tiến phục vụ công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động”.

Bài học thành công của KCX Tân Thuận cũng do sự đúc kết kinh nghiệm 20 năm phát triển các KCN của Ban Quản lý KCX-KCN TPHCM (Hepza).

Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng Ban quản lý Hepza, nhấn mạnh: “Để phát triển bền vững và thu hút nhiều nhà đầu tư, việc quy hoạch KCN phải gắn liền với quy hoạch phát triển khu đô thị nhằm đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng xã hội, dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp và người lao động.

Trong KCN, phải phân khu chức năng ngành nghề hơp lý, đồng thời hạ tầng bên ngoài kết nối đến KCX-KCN phải được quy hoạch và xây dựng đồng bộ. Khi xây dựng KCN mới, phải hoạch định ngay từ đầu hạ tầng xã hội, chuẩn bị quỹ đất và giao trách nhiệm xây dựng, tổ chức hoạt động các hạ tầng xã hội thật rõ ràng.

Trong giai đoạn mới, các KCX-KCN TPHCM sẽ chú trọng thu hút những dự án có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; mời gọi các tập đoàn lớn để phát triển các ngành công nghệ tiên tiến và tạo ảnh hưởng rộng, kéo theo các công ty vệ tinh (ngành công nghiệp hỗ trợ) vào đầu tư trong KCX-KCN”.

Các tin khác