Kinh doanh địa ốc thời kỳ mới cần gì?

Một câu hỏi tưởng như không dễ trả lời và nếu có trả lời thì cũng không có một đáp án chung. Bởi mỗi một nhà phát triển địa ốc dù có cùng hướng tới một phân khúc hay không cũng sẽ có những con đường đi riêng, những bí quyết riêng và cách tiếp cận khách hàng riêng trong việc tạo lập dự án.

Một câu hỏi tưởng như không dễ trả lời và nếu có trả lời thì cũng không có một đáp án chung. Bởi mỗi một nhà phát triển địa ốc dù có cùng hướng tới một phân khúc hay không cũng sẽ có những con đường đi riêng, những bí quyết riêng và cách tiếp cận khách hàng riêng trong việc tạo lập dự án.

 

Vậy nhưng, khi trao đổi với nhiều chủ đầu tư bất động sản thì hầu hết đều “gặp nhau” ở khá nhiều điểm trong cách nhìn nhận về thị trường. Và đó có thể mới là điểm sáng lớn nhất của thị trường bất động sản, bên cạnh thanh khoản tăng cao.

Nói đúng hơn, thanh khoản tăng mạnh là hệ quả của thái độ nhìn nhận và tiếp cận thị trường của đa số chủ đầu tư trong bối cảnh mới - bối cảnh thị trường bắt đầu một chu kỳ hồi phục!

Nói như ông Vũ Thành Huế, Tổng giám đốc MBLand trong cuộc trao đổi mới đây với Đầu tư Bất động sản là, trước kia, ai làm bất động sản cũng được. Danh xưng nhà phát triển bất động sản bị rẻ rúng, xã hội coi ngành kinh doanh bất động sản là “sáng gieo, chiều gặt”. Trên thực tế, thời như vậy chưa xa, khi bất cứ một ai sở hữu hoặc “xin được” một ô đất là có thể “đưa lên sàn” rao bán như là chỉ sau một đêm thôi, trên ô đất ấy sẽ mọc lên những tòa chung cư, những cao ốc hoành tráng. Cũng như trên sàn chứng khoán, cán bộ nhân viên của các công ty được cổ phần hóa có chút cổ phần ưu đãi và nghiễm nhiên trở thành… nhà đầu tư chứng khoán khi công ty lên sàn.

Chỉ có điều, các chủ đầu tư và nhà đầu tư tay ngang ấy đa phần đều nếm trái đắng!

Họ rất khó thành công bởi thị trường không bao giờ chỉ là chiều đi lên thẳng đứng và với riêng kinh doanh bất động sản, nó không đơn thuần chỉ là mua đất, xây nhà rồi bán lấy tiền mà theo ông Huế, đây là một ngành kinh doanh rất khó. Không riêng gì Việt Nam, trên thế giới cũng không có nhiều nhà phát triển bất động sản thành công.

Vậy nên, thị trường đã và sẽ chỉ dành cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp. Đó là quan điểm nhận được sự thống nhất của hầu như tất cả các lãnh đạo DN địa ốc.

Với MBLand chẳng hạn, sở hữu hàng loạt dự án “hot”, tiềm lực tài chính “không phải nghĩ” vì là công ty con của Ngân hàng Quân đội (MB). Thậm chí, chỉ riêng việc được giao toàn bộ khâu thiết kế, khảo sát, phát triển mạng lưới đến thi công và quản lý các trụ sở của hơn 220 chi nhánh, phòng giao dịch của MB cũng đủ để MBLand có công ăn việc làm dài dài...

Thế nhưng, theo ông Huế, MBLand vẫn đang hàng ngày phải trăn trở tìm hướng đi mới, khác biệt hơn, riêng có hơn và chấp nhận xã hội sàng lọc, thị trường sàng lọc.

Sự khác biệt, đó chính là điều thứ hai được các chủ đầu tư thống nhất trong tư duy phát triển dự án của mình!

“Giữa hàng trăm dự án, hàng chục chủ đầu tư, nếu không tạo ra những điểm độc đáo, những dịch vụ, tiện ích để lại dấu ấn trong đầu khách hàng thì rất khó để phát triển dự án thành công”. Không hẹn mà gặp, cả ông Chu Thanh Hiếu, Phó tổng giám đốc H.B.I, chủ đầu tư Dự án Imperia Garden tại Thanh Xuân và ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng, chủ đầu tư Dự án HD Mon City tại Mỹ Đình đều chia sẻ với người viết câu nói gần như tương đồng.

Với Imperia Garden, Slogan “Vườn trong phố” và danh sách tới gần 80 tiện ích của một dự án nằm giữa lòng đô thị sầm uất rõ ràng là khơi gợi sự tò mò, thậm chí có cả sự nghi ngờ. Nhưng những dấu hỏi của người tiếp nhận thông tin rất có thể sẽ là nguyên cớ để họ đi tìm hiểu và khi chủ đầu tư đồng nhất giữa “nói và làm” thì việc dự án đắt hàng cũng là điều dễ hiểu.

Còn câu chuyện của chủ đầu tư Dự án HD Mon City thì lại là một sự khác biệt ở khía cạnh khác. Đây là một nhà thầu xây lắp, giao thông thuộc hàng lão luyện, nhưng vẫn là một “tân binh” trên thị trường bất động sản. Một điều gì đó mới mẻ sẽ luôn là địa chỉ được dư luận ưa thích săm soi, đánh giá. Khi HD Mon Mỹ Đình chỉ mới trong giai đoạn đầu triển khai và cho phép đặt cọc một số lượng rất hạn chế căn hộ, trên một vài phương tiện truyền thông đã có những ý kiến nghi ngờ về năng lực chủ đầu tư.

Việc này đã được vị đại diện chủ đầu tư lý giải rất thuyết phục rằng, “chúng tôi không chỉ làm mỗi dự án này và ngay tại dự án 6 - 7 héc-ta ở trung tâm Mỹ Đình này cũng được chia làm nhiều giai đoạn, nên không dại gì lấy đá tự ghè chân mình khi làm ăn bất nhất ngay từ khi bước chân vào thị trường”.

Tuy nhiên, sẽ còn thuyết phục hơn khi HD Mon City vượt lên những nghi ngờ đó bằng tiến độ xây dựng và sự thành công của các đợt mở bán sắp tới.

Đó chính là tạo sự khác biệt bằng hành động!

Các tin khác