Kiên quyết xử lý chủ đầu tư vi phạm

Sau loạt bài phản ánh tình trạng tranh chấp, khiếu nại tại các chung cư và Sở Xây dựng TPHCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trên diện rộng (trên 2  số báo ra ngày 19 và 23-3-2015), ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Phi Hùng (ảnh), Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, về một số nội dung liên quan.

Sau loạt bài phản ánh tình trạng tranh chấp, khiếu nại tại các chung cư và Sở Xây dựng TPHCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trên diện rộng (trên 2  số báo ra ngày 19 và 23-3-2015), ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Phi Hùng (ảnh), Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, về một số nội dung liên quan.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, mục đích kiểm tra các chung cư lần này là gì?

Ông ĐỖ PHI HÙNG: - Thời gian qua trên địa bàn TPHCM tốc độ phát triển chung cư khá nhanh và cũng xảy ra nhiều tranh chấp giữa các bên. Đợt kiểm tra trên diện rộng lần này nhằm kiểm tra tình hình quản lý sử dụng, công tác bảo trì phần sở hữu chung, an toàn điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình bàn giao, vận hành chung cư trên địa bàn TP.

Nếu phát hiện những nội dung còn bất cập, thiếu sót trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Xây dựng, đồng thời có kiến nghị chấn chỉnh và đề xuất xử lý đối với những trường hợp còn vướng mắc hoặc vi phạm, nhằm nâng cao điều kiện sống, góp phần đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường nếp sống văn minh đô thị tại các khu nhà chung cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, những đơn vị làm tốt cũng được nhân rộng, tuyên truyền để các nơi khác học hỏi, rút kinh nghiệm. UBND TP đã chỉ đạo việc kiểm tra phải thực hiện nhanh gọn, hiệu quả để từ đó phát hiện các vi phạm của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành, chủ sở hữu hoặc người sử dụng để chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có). Qua đó chúng tôi sẽ đánh giá thực trạng, phân loại các vướng mắc, vi phạm để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

- Đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào đối tượng nào, thưa ông?

 - Đối với các chung cư chưa có Ban quản trị, đối tượng kiểm tra là chủ đầu tư và doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư. Đối với các chung cư đã có Ban quản trị, đối tượng kiểm tra là chủ đầu tư, Ban quản trị và doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư. Chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ hoặc phần sở hữu riêng tại nhà chung cư. 

Nội dung kiểm tra cụ thể sẽ tập trung vào những vấn đề, như việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư và thành lập Ban quản trị; nội quy sử dụng nhà chung cư; hoạt động của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư; giá dịch vụ nhà chung cư; mức thu phí trông giữ xe; về công năng sử dụng đối với căn hộ, khu kỹ thuật, khu thương mại dịch vụ, phần diện tích thuộc sở hữu chung nhà chung cư; kiểm tra các chủ đầu tư, Ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành, chủ sở hữu hoặc người sử dụng có vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 23 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; về tranh chấp phần sở hữu chung của nhà chung cư; tình hình xây dựng tại chung cư.

Việc đóng góp quỹ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; việc bàn giao quỹ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư giữa chủ đầu tư và Ban quản trị; việc quản lý, sử dụng quỹ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; việc thành lập quy trình bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định 114/2010/NĐ-CP ngày 6-12-2010 của Chính phủ…

Chung cư The Mansion (quận Bình Tân) cũng nằm trong đợt tổng kiểm tra này.

Chung cư The Mansion (quận Bình Tân) cũng nằm trong đợt tổng kiểm tra này.

- Quá trình kiểm tra như thế nào, thưa ông?

- Sở Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra một số chung cư có vấn đề mà người dân có khiếu nại (khoảng hơn 50 trường hợp). Các trường hợp còn lại UBND quận, huyện chủ trì phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy quận, huyện, Công ty Điện lực quản lý địa bàn, chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý vận hành, Ban quản trị tiến hành kiểm tra tình hình quản lý sử dụng nhà chung cư theo các nội dung nêu trên.

Đoàn kiểm tra nghe báo cáo của chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư, Ban quản trị và kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra. Đoàn kiểm tra sẽ trao đổi với chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư, Ban quản trị các nội dung liên quan đến việc kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát sinh những vấn đề, Đoàn kiểm tra ghi nhận lại và yêu cầu các đơn vị có báo cáo giải trình, bổ sung hồ sơ. Quan điểm của chúng tôi là qua đợt kiểm tra lần này sẽ xem xét chấn chỉnh những tồn tại lâu nay và kiên quyết xử lý những chủ đầu tư cố tình sai phạm.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác