Khu phức hợp Bãi Bụt đã hụt hơi?

(ĐTTCO) -  “Thành phố đang đôn đốc mà sao dự án làm chậm quá. Tôi sẽ kiểm tra lại rồi trao đổi thêm” - ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trao đổi với ĐTTC về dự án Khu phức hợp Bãi Bụt do CTCP Hải Duy và CTCP Đầu tư và Dịch vụ TPHCM (Invesco) đầu tư, có tổng vốn hơn 300 triệu USD, khởi công 12 năm nay nhưng vẫn chưa có hạng mục nào được hoàn thành.

(ĐTTCO) -  “Thành phố đang đôn đốc mà sao dự án làm chậm quá. Tôi sẽ kiểm tra lại rồi trao đổi thêm” - ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trao đổi với ĐTTC về dự án Khu phức hợp Bãi Bụt do CTCP Hải Duy và CTCP Đầu tư và Dịch vụ TPHCM (Invesco) đầu tư, có tổng vốn hơn 300 triệu USD, khởi công 12 năm nay nhưng vẫn chưa có hạng mục nào được hoàn thành.

Làm xấu quy hoạch

Sau những nỗ lực làm hàng rào bằng bê tông dọc theo sườn dự án thay thế cho hàng rào bằng tôn lâu ngày bị hoen gỉ, mục nát do hơi mặn cửa biển, nắng mưa bất thường của núi rừng Sơn Trà, dường như chủ đầu tư dự án này đang hụt hơi thật sự. Đến thời điểm này, chủ đầu tư mới chỉ thực hiện gần 2.000m tường rào, thi công xong phần nền đường với chiều dài 3.238m, thi công 3.325m hệ thống thoát nước, đào và san lấp hơn 146.000m3, cải tạo mặt bằng và xây dựng hoàn thành cụm quản lý điều hành, dịch vụ... Và dù theo dự kiến, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư sẽ hoàn thành 80% tường chắn còn lại, hoàn thiện 70% hệ thống thoát nước và hoàn thiện hồ sơ thiết kế 120 biệt thự, khách sạn 180 phòng, khu căn hộ 270 phòng và 2 nhà hàng để đưa vào triển khai thi công… Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là kế hoạch, vì cho đến giờ dự án vẫn bất động. Sự chậm trễ này, theo lý giải trước đó của Ban Quản lý dự án Khu du lịch Bãi Bụt, do địa hình địa tầng trải dài 2km và núi đá cuội của khu vực bán đảo Sơn Trà rất phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. “Có một nguyên nhân chính mà chủ đầu tư không nêu ra đó là dự án chưa thu xếp được tài chính” - cán bộ chi nhánh một ngân hàng uy tín tại Đà Nẵng cho biết.

Tuyến đường du lịch lên bán đảo Sơn Trà như dải lụa vắt ngang lưng chừng núi, đẹp như tranh vẽ nhưng lại bị một nét chấm phá thô kệch ngay ở vị trí đắc địa đầu tiên - dự án khu phức hợp du lịch Bãi Bụt. Nơi đó cỏ dại um tùm, lau nở rộ hoa màu trắng, những tảng đá mồ côi lố nhố từ mặt biển vào đất liền trên mặt bằng dự án dang dở từ 12 năm nay... Duy chỉ tấm bảng thuyết minh dự án về quy hoạch chi tiết, giới thiệu chủ đầu tư, quy mô và tiến độ dự án là không bất động, vì được thay thế nhiều lần do nắng mưa làm bạc phếch. Phần còn lại im ắng, lạnh lùng và não nề khi ánh hoàng hôn bao trùm.

Số điện thoại ma?

Theo thông tin chúng tôi tìm được, chi nhánh CTCP Hải Duy tại TP Đà Nẵng vẫn hoạt động, có địa chỉ tại Khu du lịch Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), kèm theo 2 số điện thoại bàn, máy fax ghi ngành nghề kinh doanh chính là rượu bia, quầy bar. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ theo 2 số điện thoại theo ghi chú của phần giới thiệu công ty do ông Lê Quang Luật đại diện, chuông reo nhưng chưa bao giờ có người nghe máy. Khi chúng tôi liên lạc theo số điện thoại cá nhân của ông Luật, ông Luật cho biết: “Có nhiều vấn đề lắm. Anh đang ở Bến Tre, khi nào ra sẽ liên lạc nói chuyện”. Chúng tôi đã đến tận mặt bằng dự án, chỉ thấy tấm cửa kéo chặn ngang được khóa cẩn thận im ỉm, bên trong hoàn toàn im ắng, căn nhà mẫu cũng cửa đóng then cài. Chúng tôi cố gõ cổng, kêu cửa nhưng cả 2 lần tiếp cận vào 2 buổi chiều khác nhau đều không gặp được ai. Chúng tôi đã đưa những thắc mắc này đến Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP Đà Nẵng, tuy nhiên trong văn bản phản hồi của Sở KH-ĐT có thông tin một số dự án khác nhưng không có bất cứ thông tin gì về dự án Bãi Bụt.

Dự án Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt bỏ hoang 12 năm nay. Ảnh: Hà Minh

Dự án Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt bỏ hoang 12 năm nay. Ảnh: Hà Minh

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong quy hoạch phát triển ngành, du lịch biển được xác định là thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch TP và vùng thấp bán đảo Sơn Trà là một điểm nhấn quan trọng không thể thiếu. Với tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, lặn biển..., bán đảo Sơn Trà đã trở thành một điểm đến mới cho giới doanh nhân đầu tư du lịch. Nơi đây đang hình thành khu du lịch sinh thái với hàng chục dự án đầu tư từ resort cao cấp, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí cao cấp, khu biệt thự dành cho người giàu có... Tuy nhiên, một số dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà chưa triển khai xây dựng hoặc đã triển khai nhưng tiến độ bị chậm (điển hình như dự án khu phức hợp Bãi Bụt) đã ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch TP Đà Nẵng. TP Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” đốc thúc tiến độ và “dọa” thu hồi dự án Bãi Bụt, nhưng sau 12 năm khởi công rầm rộ, Bãi Bụt dần để lộ sự hụt hơi.

Các tin khác