Khu dân cư Phước Kiển: Vận động người dân “khu dân cư 3 không”

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC số ra ngày 25-5-2017 có bài viết "Khu dân cư Phước Kiển - Xây nhà tạm đòi bồi thường giá cao", phản ánh dự án Khu dân cư Phước Kiển triển khai gần 10 năm vẫn bế tắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). 
Hàng trăm ngôi nhà tạm bợ cố thủ trong điều kiện sinh hoạt thiếu điện, nước sạch và ô nhiễm môi trường để chờ giá bồi thường cao hơn. Trao đổi với ĐTTC về vấn đề này, ông NGUYỄN HỮU ANH, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND huyện Nhà Bè, cho biết:
Dự án Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) có quy mô 91ha, do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án triển khai từ năm 2007 đến nay chủ đầu tư đã đền bù được 92%, chỉ còn 7ha chưa đền bù được trong 2 năm qua.
Khó khăn lớn nhất của chủ đầu tư là khoảng 100 căn nhà tự phát đòi giá bồi thường quá cao với diện tích khoảng 7.000m2, trong đó 30% (khoảng 2.000m2) là nhà có sổ đỏ đất nông nghiệp và 70% là lấn chiếm cất thêm nhà trên đê, rạch và tự phát. Trong phần đất chưa đền bù hiện có 12 hộ dân đang sống bằng nghề nuôi cá và găm giữ đất và đòi giá đền bù tăng từ 5-6 lần so với giá công ty đang đền bù.
Điều đáng lo ngại, 96 hộ dân và hàng trăm phòng trọ ở khu vực dự án có nguồn gốc đất đai do lấn chiếm mà có, sau đó mua đi bán lại bằng giấy viết tay. Vì vậy chính quyền không thể cấp điện, nước, nhưng nhiều năm qua chưa thể di dời.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, phải chăng chính quyền địa phương quản lý lỏng lẻo mới hình thành “khu dân cư 3 không”, đã rà soát như thế nào về hiện trạng cụm dân cư 3 không (không giấy tờ hợp lệ, không điện, không nước sạch)?

Ông NGUYỄN HỮU ANH: - Vừa qua chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ khoảng 96 căn nhà không có giấy chứng nhận hợp pháp. Nguyên nhân từ năm 1990-2000, chính quyền quận 4 lúc bấy giờ tiến hành giải tỏa thu hồi đất ở các dự án, người dân nhận tiền bồi thường GPMB xong dịch chuyển về Nhà Bè.
Do công tác quản lý nhà nước lỏng lẻo trong thời gian này, đã có nhiều hộ dân chiếm dụng đất dành làm đê bao của hợp tác xã để xây dựng không phép, chuyển nhượng lòng vòng, hình thành một khu vực dân cư không có giấy tờ hợp pháp về sử dụng đất.
Khu dân cư Phước Kiển: Vận động người dân “khu dân cư 3 không” ảnh 1 Một căn nhà tạm bợ tại khu đất của dự án. Ảnh: M.TUẤN 
Hiện nay cụm dân cư này đang nằm trong dự án của Công ty Quốc Cường Gia Lai. Theo chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra, làm việc với tất cả hộ dân ở trong khu vực này. Quan điểm của người dân khi làm dự án này phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ để họ có nơi ở mới phù hợp.
Chúng tôi đã tổng hợp tất cả ý kiến của người dân và chuyển đến cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, công ty chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, nên phần lớn cư dân này vẫn chưa được giải tỏa. Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư và vận động người dân để sớm giải quyết khu vực này.

- Hiện bà con nơi đây đang sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Vậy giải pháp sắp tới là gì, thưa ông?

- Trước đây, những hộ dân có đất đai được hợp thức hóa đã được kéo điện, nước vào. Tuy nhiên khu vực này được Công ty Quốc Cường Gia Lai thỏa thuận, bồi thường gần xong, chỉ còn những hộ không chứng minh được pháp lý về nhà ở. Mặc dù chủ đầu tư đã đưa ra giá thỏa thuận nhưng người dân vẫn chưa đồng tình. Do đó trong giai đoạn này chỉ có thể ở tạm như vậy.
Chúng tôi thấy rằng đây cũng là vấn đề cần phải giải quyết sớm trong năm 2017. Theo đó sẽ vận động người dân chấp nhận mức bồi thường, hỗ trợ của Công ty Quốc Cường để tìm một nơi ở mới tốt hơn, phù hợp với quy hoạch. Cần khẳng định rằng những người dân đang bám trụ ở đây nhằm mục đích đòi tiền bồi thường cao là không hợp pháp, bởi sẽ không được cấp giấy tờ công nhận quyền sở hữu. Theo đó cũng không thể phát triển hệ thống hạ tầng điện, nước cho người dân ở khu vực này được.

Yêu cầu đặt ra cho thời gian tới là vận động để người dân và chủ đầu tư ngồi lại với nhau cùng thỏa thuận những giải pháp di dời. Có thể người dân đòi bồi thường cao hơn so với giá trị thật của đất, nên chưa có được sự thỏa thuận. Hiện chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp khả thi như chuẩn bị khu tái định cư bên quận 8, hoặc mua một số nền đất trên địa bàn huyện Nhà Bè để di dời các hộ dân này.

- Nhưng nếu người dân không thỏa thuận, liệu khu vực này sẽ hình thành khu dân cư ổ chuột?

- TP đã chốt khung bồi thường, nếu người dân không chấp nhận sẽ dùng giải pháp cưỡng chế. Thực tế, các chủ đầu tư luôn gặp nhiều khó khăn trong khâu thỏa thuận bồi thường GPMB, thậm chí có chủ đầu tư không thể giải quyết được khiến dự án bị kéo dài gây thiệt hại, dẫn đến phá sản.
Vì thế, tôi mong chính quyền TP có chính sách cụ thể hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành dứt điểm khâu GPMB. Điều này vừa ngăn được việc hình thành khu dân cư ổ chuột nơi đây, vừa giúp người dân có nơi ở mới tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong triển khai dự án Khu dân cư Phước Kiển.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác