Không thu hồi thêm khi vẫn còn đất trống

(ĐTTCO)-Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực để sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên đất. Thế nhưng, trên thực tế, ở ngay khu vực trung tâm thành phố vẫn có không ít mặt bằng trống, được quây lại nhiều năm mà chưa thấy có dấu hiệu được đưa ra đầu tư, khai thác.
Không thu hồi thêm khi vẫn còn đất trống
Còn khu vực các quận huyện ngoại thành, tình trạng đất trống, cỏ mọc hoang hóa… rất nhiều. Đành rằng việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất thường phải mất nhiều năm, song tình trạng đất đai bị bỏ trống nhiều như hiện nay cần được chấn chỉnh.

Về nguyên tắc, ở cấp thành phố hay từng quận huyện đều có kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở đánh giá nhu cầu phát triển kinh tế, đô thị của thành phố hay từng quận huyện.

Khách quan, quy trình như thế là chặt chẽ, nhưng như nhiều chuyên gia về phát triển đô thị đánh giá, khiếm khuyết ở đây chính là trước khi lên kế hoạch sử dụng đất thêm, các địa phương, các cơ quan chức năng chưa rà soát lại đúng mức hiệu quả sử dụng đất của các dự án đã được giao đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nếu thực hiện khâu này hàng năm và chặt chẽ trước khi giao đất thì ngành chức năng đã có thể không giao thêm đất khi mà diện tích đất đã giao chưa được sử dụng hiệu quả. Nếu cẩn thận với từng quyết định giao đất như thế, chắc chắn tài nguyên đất sẽ được sử dụng hiệu quả hơn.

Và các nhà đầu tư nhìn vào đó cũng sẽ phải có trách nhiệm hơn với các quyết định đầu tư của mình. Cuối cùng và cũng là trên hết, đó là người dân cũng sẽ bớt nhọc nhằn, thiệt thòi khi phải sống với dự án treo.

Các tin khác