Không quá lo tín dụng

(ĐTTCO) - Tại hội thảo "Triển vọng đầu tư 2016 - Sự trở lại của BĐS" được tổ chức hôm qua 9-3 tại TPHCM, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng năm 2016 BĐS có nhiều điểm sáng, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Đặc biệt, giải thích từ NHNN cho biết tinh thần sửa đổi dự thảo Thông tư 36 mà nhiều người đang quan tâm cũng không có gì quá lo lắng.

(ĐTTCO) - Tại hội thảo "Triển vọng đầu tư 2016 - Sự trở lại của BĐS" được tổ chức hôm qua 9-3 tại TPHCM, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng năm 2016 BĐS có nhiều điểm sáng, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Đặc biệt, giải thích từ NHNN cho biết tinh thần sửa đổi dự thảo Thông tư 36 mà nhiều người đang quan tâm cũng không có gì quá lo lắng.

Nhiều mảng sáng

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, cho rằng năm 2011 nền kinh tế có nhiều mảng tối-sáng đan xen: lạm phát lên đến 18,3%, GDP tăng trưởng chậm vào khoảng 5%, lãi suất ngân hàng trên 20%. Trong khi đó, năm 2015 lạm phát đã được kiểm soát dưới mức 1%; phát triển kinh tế khá cao với 6,7%; lãi suất đã đưa về mức thấp bằng khoảng 40% so với thời điểm năm 2011; tỷ giá liên tục được giữ ổn định. Đó là những điểm sáng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều này chứng tỏ kinh tế vĩ mô trong giai đoạn hiện nay đã có những tín hiệu tốt lên rất nhiều. Ngoài ra, nhà đầu tư; tổ chức tín dụng thời gian qua cũng lành mạnh hơn, đẩy lùi nguy cơ đỗ vỡ, các công cụ chính sách của NHNN được áp dụng nhuần nhuyễn trong việc điều hành mục tiêu an toàn của hệ thống. Tuy nhiên, bà Hồng cũng cho rằng tăng trưởng tín dụng quá nóng sẽ để lại nhiều hệ lụy, nhưng thắt chặt tín dụng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc NHNN đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua việc lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36 là một tín hiệu phát đi để cảnh báo các tổ chức tín dụng trong cho vay BĐS. Qua theo dõi, NHNN nhận thấy cho vay trung, dài hạn từ các ngân hàng tăng nhanh nhưng huy động chủ yếu từ nguồn huy động ngắn hạn. "Bài học cho hệ thống ngân hàng trong giai đoạn khủng hoảng 2008-2012 vẫn còn đó khi nợ xấu BĐS vẫn chưa xử lý hết. Do vậy, lúc này cần phải kiểm soát tốt và giữ an toàn cho hệ thống tiền tệ... Chúng tôi đang xem xét cẩn thận để ban hành Thông tư 36 sửa đổi vào một thời điểm thích hợp" - bà Hồng cho biết.

Theo dự thảo, nguồn vốn cho vay trung, dài hạn từ nguồn vốn ngắn hạn giảm từ 60% xuống còn 40% làm nhiều doanh nghiệp lo lắng, nhưng qua theo dõi tỷ lệ này hiện nay đang ở mức 31%. Việc sửa đổi hệ số rủi ro đối với “các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS” từ 150% lên 250% trước đó cũng từng thực hiện. Phó Thống đốc NHNN cũng cho biết thêm: "Bất kỳ một chính sách nào từ NHNN đưa ra cũng sẽ nhận được những phản hồi mạnh mẽ và áp lực từ nhiều hướng. Tuy nhiên, NHNN vẫn phải kiên định với chính sách điều hành tiền tệ của mình, trong đó làm sao để nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng chảy vào thị trường đúng liều lượng, chứ không bị mất kiểm soát như giai đoạn trước". Tuy nhiên, bà Hồng cũng nhấn mạnh việc lựa chọn cho ai vay, dự án nào là do các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư, nhưng NHNN phải đưa ra những cảnh báo kịp thời để đảm bảo an toàn cho hệ thống tín dụng.

Khách hàng tham dự khai trương nhà mẫu Lavita Garden.

Khách hàng tham dự khai trương nhà mẫu Lavita Garden.

Niềm tin chính sách

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng giám đốc CTCP Hưng Lộc Phát, cho rằng trong tình hình hiện nay, những nội dung như dự thảo chưa tác động đến thị trường BĐS. Nhưng khi thị trường phát triển hơn nữa, nhu cầu vay nhiều chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành cho rằng các dự án BĐS Việt Nam thường ở quy mô nhỏ, quyền sở hữu và pháp lý chưa rõ ràng. Đó là những nhược điểm. Tuy nhiên, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ hạ tầng nên giá trị BĐS cũng tăng theo. Số liệu mới nhất cho biết có đến 36% nhà đầu tư nước ngoài sẽ chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam, cao hơn nhiều so với một số nước khác trong khu vực. Điều này cũng là dấu hiệu tốt cho BĐS khi chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam ngày càng thông thoáng. Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng thời gian qua hàng loạt chính sách được ban hành theo hướng mạnh dạn hơn, ít rủi ro cho doanh nghiệp hơn, cần tiếp tục ổn định vĩ mô, cải cách vi mô. “Chúng ta nói kinh tế chúng ta đầy tiềm năng, tại sao không bung lên được?” - ông Cung đặt vấn đề. BĐS là ngành quan trọng của nền kinh tế, do đó phải tạo điều kiện cho BĐS phát triển.

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng niềm tin cho nhà đầu tư, người tiêu dùng cần phải được xác lập. Niềm tin vào chính sách và thực hiện chính sách. Thực tế nhiều chính sách liên quan đến BĐS thời gian qua còn nhiều bất cập, nhưng không được sửa đổi làm giảm sút niềm tin nhà đầu tư. Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman& Wakefiled, đánh giá cao tiềm năng thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt bước vào năm 2016 với nhiều hứa hẹn sau một thời gian khó khăn và mới phát triển trở lại. Tuy nhiên, để thị trường phát triển ổn định lâu dài, chính sách cần nhất quán, rõ ràng và cần theo thông lệ quốc tế trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.

Các tin khác