Không giao quyền sử dụng lâu dài loại hình condotel

(ĐTTCO) - Đó là kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) gửi các Bộ, ngành trung ương đối với quá trình đầu tư phát triển  loại hình  căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel). 
Không giao quyền sử dụng lâu dài loại hình condotel
Theo kiến nghị tại Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai về thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn không quá 70 năm. Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn do không phải là dự án nhà ở. Các nhà đầu tư mua căn hộ condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn sử dụng đất được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật.
Hiệp hội nhận thấy các chủ đầu tư đề xuất hình thức giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở đối với căn hộ condotel là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai.
Về quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình căn hộ condotel, HOREA cho biết tiêu chuẩn phòng khách sạn (không có nhà bếp riêng), căn hộ khách sạn (có nhà bếp riêng), biệt thự trong khu du lịch nghỉ dưỡng, đã có tiêu chuẩn tùy theo khách sạn, resort 5 sao, 4 sao... Do đó, Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch sớm hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình căn hộ condotel.
Về tài chính đất đai, HOREA cho rằng, đây là vấn đề rất lớn trong Luật Đất đai cần phải được xem xét giải quyết tổng thể, trước hết là tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở; tiền thuê đất đối với đất phi nông nghiệp trong đó có đất được quy hoạch phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các dự án condotel, để đảm bảo mức thu hợp lý và không bị thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, HOREA kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững. 
Được biết thời gian qua loại hình Condotel được chủ đầu tư bán căn hộ condotel với giá phổ biến dao động 25-45 triệu đồng/m2, khoảng trên 1-3 tỷ đồng/căn tùy thuộc đẳng cấp dự án, địa điểm dự án, vị trí căn hộ, và có cam kết lợi nhuận hoặc không có cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp. Giá bán này cao vì gần như tương đương với giá bán căn hộ trung cao cấp tại TPHCM. 

Các tin khác