Không để đọng vốn vì chờ mặt bằng

UBND TPHCM đã ra quyết định tạm ngưng thi công dự án cầu Đồng Tròn trên đường Nguyễn Xiển (quận 9) và cắt giảm 2 tỷ đồng vốn đăng ký trong năm nay.

UBND TPHCM đã ra quyết định tạm ngưng thi công dự án cầu Đồng Tròn trên đường Nguyễn Xiển (quận 9) và cắt giảm 2 tỷ đồng vốn đăng ký trong năm nay.

Dự án cầu Đồng Tròn có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, đã hoàn thành được 90% hạng mục tuy nhiên vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng 1 hộ, làm kéo dài thời gian thi công thêm 1 năm.

Dự án thoát nước khu dân cư Bình Chiểu (quận Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 91,7 tỷ đồng, cũng nằm trong danh sách UBND TPHCM quyết định tạm ngưng thi công. Dự án này có tầm quan trọng trong việc thu gom nước trên địa bàn quận Thủ Đức để đưa về rạch Ba Bột, sau đó chuyển về rạch Vỹ Bình; đồng thời giải quyết tình trạng ngập úng, cải thiện môi trường và chỉnh trang đô thị tại khu dân cư Bình Chiểu.

Theo kế hoạch ghi vốn đợt 1 cho công trình này trong năm 2011 là 10,7 tỷ đồng, nhưng mới đây UBND TP quyết định giảm 8,7 tỷ đồng, tức chỉ cấp 2 tỷ đồng trong năm 2011. Chủ đầu tư đã thi công được 60% khối lượng công trình. Cụ thể, gói xây lắp số 1 ở hạ lưu nối rạch Ba Bột đến rạch Vỹ Bình và gói xây lắp số 4 ở thượng lưu từ đường Ngô Chí Quốc đến rạch Ba Bột đã hoàn tất. Riêng gói xây lắp số 2 và 3 (đoạn giữa của rạch Ba Bột) vẫn chưa xong do vướng giải phóng mặt bằng 16 hộ, trong đó 1 hộ giải tỏa trắng và 15 hộ giải tỏa một phần.

Trả lời về nguyên nhân cắt vốn, tạm ngưng thi công các dự án này, ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị Số 2 (thuộc Sở GT-VT), giải thích: “Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, chúng tôi đã chủ động đề xuất với Sở GT-VT cho tạm ngưng các dự án này, vì vừa thi công vừa chờ mặt bằng rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ ngưng dự án xây lắp, còn dự án giải phóng mặt bằng do quận phụ trách vẫn tiếp tục thực hiện. Ngay bây giờ, địa phương phải giải quyết xong việc giải phóng mặt bằng để khi được bố trí vốn sẽ tiếp tục thi công. Khi vướng giải phóng mặt bằng, nếu không cắt giảm kinh phí mà cứ tập trung sẽ gây ra lãng phí, trong khi các công trình khác rất cần vốn”.

Các tin khác