Khập khiễng hạ tầng ĐBSCL

Trên đường bộ, xe tải trọng lớn không lưu thông được vì cầu yếu. Tàu lớn không thể ra vào hệ thống 15 cảng biển trên sông Hậu vì luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng. Đó là những khó khăn các doanh nghiệp ở ĐBSCL đang phải gánh chịu, đồng thời là một trong những trở ngại lớn khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại khi đầu tư vào ĐBSCL.

Tình trạng đường bộ, đường thủy các tỉnh ĐBSCL đã được phản ánh nhiều năm qua, nhưng động thái giải quyết của các cấp chính quyền, bộ ngành liên quan còn khá chậm chạp. Điều này đang khiến hàng hóa nông sản xuất khẩu của ĐBSCL bị giảm sức cạnh tranh.

Ông Huỳnh Trung Quang, Tổng giám đốc Công ty Thép Tây Đô, bức xúc: “Hạ tầng giao thông hiện nay ở Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung có quá nhiều điều bất hợp lý.

Các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường từ TP Cần Thơ đến Khu công nghiệp Trà Nóc 1, Trà Nóc 2  rất khó khăn do tải trọng cho phép của cầu Trà Nóc (trên Quốc lộ 91) chỉ 23 tấn, trong khi đường cho chở 30-40 tấn. Tương tự, trên tuyến đường 91B (tuyến tránh trung tâm TP Cần Thơ) đi An Giang, Kiên Giang, có cầu Số 1, Số 2 chỉ cho phép tải trọng từ 15-20 tấn.

Các doanh nghiệp vận tải chở kiểu gì cũng vi phạm”. Sự khập khiễng trong xây dựng cầu, đường trên khiến các doanh nghiệp luôn thấy ngán ngại khi đầu tư tại Cần Thơ. Chưa hết, nếu đường bộ vướng cầu yếu thì vận tải đường thủy lại mắc kẹt bởi luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu 5.000 tấn ra vào rất khó khăn. Cũng vì thực trạng này, hệ thống 15 cảng biển trên sông Hậu phải hoạt động cầm chừng.

Ông Phan Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cảng Cần Thơ nói: “Cảng Cần Thơ nằm giữa rốn hàng hóa và đủ khả năng tiếp nhận tàu vài chục ngàn tấn, nhưng đi đường bộ vướng cầu, đi đường thủy vướng luồng Định An. Thế nên thời gian qua, hệ thống cảng ở Cần Thơ đều hoạt động kém hiệu quả.

Các doanh nghiệp xuất khẩu lớn phải vận chuyển lên các cảng ở TPHCM, Vũng Tàu”. Còn ông Võ Minh Tiến, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, cho biết: “Có rất nhiều đơn vị lớn như doanh nghiệp xăng dầu đều có tổng kho xăng dầu tại Cần Thơ, nhưng phải dùng sà lan chuyển dầu từ TPHCM về do tàu lớn không vào tổng kho được”.

Điều đáng nói, năm nào Nhà nước cũng chi ngân sách hàng chục tỷ đồng để nạo vét luồng Định An, xong hiệu quả không cao, tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được. Một trong những nguyên nhân nạo vét kém hiệu quả do sử dụng các tàu nạo vét cũ, công nghệ lạc hậu, công suất thấp”.

Khập khiễng hạ tầng ĐBSCL ảnh 1

 Cần sớm nạo vét "thông" luồng Định An cho tàu có tải trọng lớn
vào hệ thống cảng biển trên sông Hậu.

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, hệ thống 15 cảng biển trên sông Hậu chỉ khai thác chưa đến 50% công suất, trong khi nhiều cảng khác hoạt động cầm chừng. Hiệu quả khai thác kém thể hiện rõ qua số lượng hàng hóa hàng năm thông qua 2 cảng biển trọng điểm lớn nhất ĐBSCL là Cần Thơ, Cái Cui rất thấp và có xu hướng giảm trong những năm gần đây.

Cụ thể năm 2010 là 1,7 triệu tấn, 2011 đạt 1,3 triệu tấn và năm 2012 còn 1,2 triệu tấn. Trong khi đó cảng Cái Cui có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, cầu tàu dài 500m, công suất hiện nay có thể bốc dỡ 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng cảng cũng đang được đầu tư hoàn thiện, có dịch vụ kinh doanh hàng hải logistics.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam bộ, vừa qua về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông thủy sản ĐBSCL, ông Huỳnh Thế Năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, bức xúc: “Nếu luồng Định An mở ra cho tàu 20.000 tấn ra vào được sông Hậu, ngay lập tức giảm 10-15% chi phí xuất khẩu, tức giá nông sản sẽ tăng lên nhờ tác động này. Hạ tầng thuận lợi cũng sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước, theo đó 5-7 năm sẽ vào lấp đầy các khu công nghiệp đang bỏ trống hiện nay tại nhiều tỉnh ĐBSCL”.

Ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Về dự án nạo vét cửa Định An, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần và mới đây Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) cũng đã đưa Cảng Cái Cui của Cần Thơ là 1 trong 4 cảng ưu tiên khai thác, đưa tàu lớn vào, cùng với đó là giải pháp cụ thể để nạo vét luồng Định An. Riêng về những cây cầu yếu trên các trục đường ở Cần Thơ, đây thực sự là vấn đề vướng mắc chưa thể giải quyết. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GT-VT thực hiện xây mới hoặc nâng cấp. Và Bộ GT-VT đã đưa các công trình vào dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91B, nhưng đến nay nguồn kinh phí chưa giải ngân nên chưa thể triển khai”. 

Bình Đại

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Thống nhất giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp thống nhất việc giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện quanh Trạm thu Km2079+535, Quốc lộ 1, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT. 

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?