Khang Gia bán nhà xuất hóa đơn “lụi”

(ĐTTCO) - Sau thông tin về việc Chi cục Thuế quận 10, TPHCM phát thông báo Công ty Khang Gia bỏ trốn khỏi địa phương, khách hàng mua nhà mới biết công ty này đã xuất hóa đơn mua căn hộ là hóa đơn đã bị hủy.
 
Xuất hóa đơn đã bị hủy
Theo thông tin từ khách hàng V.Đ, người đã ký hợp đồng mua căn hộ Khang Gia Tân Hương, cho biết đã ký hợp đồng mua căn hộ từ tháng 7-2013, nhưng mới đây vào ngày 4-7-2017 Khang Gia mới xuất hóa đơn giá trị gia tăng thanh toán mua căn hộ với số tiền hơn 770 triệu đồng.
Trước đó, hồi tháng 6-2016, Công ty Khang Gia đã bỏ trốn khỏi địa phương (quận 10), không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, ngành thuế buộc phải khóa mã số thuế, hóa đơn từ thời điểm đó. Như vậy Khang Gia không thể sử dụng hóa đơn cũ để mua bán, kinh doanh. Nếu vẫn cố ý dùng hóa đơn là vi phạm pháp luật, vì đăng ký trụ sở ở đâu phải kinh doanh ở đó. 
Khang Gia bán nhà xuất hóa đơn “lụi” ảnh 1 Hóa đơn Khang Gia xuất cho khách hàng không có giá trị pháp lý. 
Trả lời ĐTTC, ông Nguyễn Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 10, khẳng định hóa đơn, mã số thuế công ty này đã bị khóa, tức đã bị ngăn chặn quyền lợi về thuế, vì còn nợ thuế khoảng 2,3 tỷ đồng. Theo ông Hải, hóa đơn của Khang Gia được cơ quan thuế thông báo không có giá trị sử dụng, nên việc xuất hóa đơn là vi phạm pháp luật. 
Theo tìm hiểu của ĐTTC, đến thời điểm hiện tại Khang Gia đã liên hệ cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ thuế. Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo những khách hàng mua căn hộ bị chủ đầu tư xuất hóa đơn không hợp pháp luôn chứa đựng nhiều rủi ro. Được biết, ngoài 2 dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp (quận Gò Vấp) và Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) đã bán hết, công ty này đang thực hiện dự án chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8).
Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ hỏi giá bán chung cư Chánh Hưng, nhân viên kinh doanh nói để số điện thoại lại, kiểm tra xong sẽ báo. Qua tìm hiểu dự án này vẫn chưa có sổ đỏ cho cả khu đất, dù đã có quyết định cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2014. Đặc biệt, dù dự án chưa được chuyển lên đất ở nhưng vẫn được cấp phép xây dựng.
Khang Gia bán nhà xuất hóa đơn “lụi” ảnh 2 Thông báo của Chi cục Thuế quận 10 về việc Công ty Khang Gia đã không còn hoạt động nên những số hóa đơn sẽ không còn giá trị. 
Vi phạm pháp luật về thuế
Luật sư Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty Luật Kinh Luân, cho biết theo quy định của pháp luật về thuế, khi doanh nghiệp bị đóng mã số thuế nhưng vẫn sử dụng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng là không hợp pháp. Điều 22 Thông tư 39 của Bộ Tài chính quy định: Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng.
Được xem là hóa đơn hết giá trị sử dụng khi hóa đơn của các tổ chức, cá nhân đã ngừng sử dụng mã số thuế. Trường hợp bị coi là đóng mã số thuế khi trạng thái mã số thuế của doanh nghiệp trên hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế bị khóa, công ty ngừng hoạt động, không thể thực hiện các công việc như nộp tờ khai, nộp thuế, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. 
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 15 của Thông tư 80 cũng quy định, đối tượng nộp thuế bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế (đóng mã số thuế) khi có các hành vi vi phạm: Người nộp thuế ngừng khai thuế, nộp thuế không thông báo với cơ quan thuế. Quá thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế, cơ quan thuế gửi công văn thông báo không có phản hồi từ phía người nộp thuế. Khi cơ quan thuế kiểm tra không thấy người nộp thuế hoạt động tại cơ sở đã đăng ký với cơ quan thuế. Luật cũng quy định phạt tiền từ 20-50 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 
Trường hợp của Công ty Khang Gia đã bị Chi cục Thuế quận 10 thông báo đóng mã số thuế nhưng vẫn xuất hóa đơn cho khách hàng, các hóa đơn đã xuất xem như không hợp pháp. Theo đó, Khang Gia đã vi phạm các quy định pháp luật về thuế liên quan đến việc xuất hóa đơn. Người mua căn hộ sử dụng các hóa đơn không hợp pháp này sẽ không được xem xét làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định pháp luật, nếu đem đi sử dụng trong các mục đích khác sẽ bị phạt.
Ông Trần Xoa, chuyên gia về thuế, cũng khẳng định hóa đơn Công ty Khang Gia xuất cho khách hàng đã bị khóa, không thể sử dụng được. Ngoài hóa đơn này Khang Gia còn bị khóa 780 hóa đơn khác có mã số từ 220-1.000 công ty này đã in trước đó, khi dời khởi địa chỉ đăng ký kinh doanh cũ đã mang theo.
Mã số hóa đơn công ty xuất cho khách hàng V.Đ có số thứ tự 397, như vậy Khang Gia đã xuất khoảng 177 hóa đơn đã bị khóa cho khách hàng, tuy nhiên số hóa đơn công ty này đã xuất có thể còn nhiều hơn. Những hóa đơn này là bất hợp pháp, không hợp lệ khi không thể dùng vào việc khấu trừ VAT, hợp thức hóa tài sản, làm sổ đỏ…

Các tin khác