Khan hiếm nguồn cung căn hộ

(ĐTTCO) - Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bất động sản cuối năm 2017” do CTCP Báo Thanh Niên tổ chức ngày 16-8. 

Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay nguồn cung dự án mới ra thị trường giảm hẳn so với cùng kỳ các năm trước, đặc biệt là so với năm 2015 và 2016. Các doanh nghiệp lớn như Him Lam Land, Hưng Thịnh, Novaland… dự án mới tung ra thị trường đều không đạt như kế hoạch đề ra.

Thực tế hiện nay là thời điểm rất tốt cho người mua nhà, bởi tính pháp lý của từng dự án khá rõ ràng, sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước đối với các chủ đầu tư, lãi suất giảm, nhiêu chính sách từ chủ đầu tư giành cho khách hàng, có những dự án người mua chỉ cần trả trước 30% và nhận nhà sau đó trả 1%/tháng.

Phân tích cho từng phân khúc, TS, Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, cho rằng nhà phố nguồn cung không nhiều trong khi nhu cầu lớn, nhưng giá khó tăng. Trong khi đó đất nền vùng ven nóng lạnh cục bộ, những khu vực vùng ven TP như Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè nhu cầu nhà đất của người dân rất lớn. Thị trường cuối năm sẽ hạ nhiệt nhưng không quá bi quan vì đối tượng đầu tư cá nhân ở TPHCM và lân cận vẫn chọn kênh đầu tư BĐS là chính. Do đó BĐS vẫn có lực đỡ, nhất là khi Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ.

Khan hiếm nguồn cung căn hộ ảnh 1 Dự án Him Lam Phú An thu hút đông đảo khách hàng ngay từ ngày đầu mở bán.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, nhận định thị trường BĐS hiện nay có 5 điểm nghẽn đã tác động rất lớn đến BĐS như thủ tục hành chính, giá đất… Lượng cầu từ đầu năm 2017 đến nay cũng giảm nhiều do mức độ đầu cơ và đầu tư giảm, nhưng nhu cầu nhà ở thực không giảm. Điển hình như các dự án của Him Lam Land có giá từ 1,5-2 tỷ đồng bán rất tốt. Vì thế nói thị trường sụt giảm chưa đúng khi phân khúc nhà ở thực vẫn tăng mạnh. Mong muốn của DN là thị trường phát triển bền vững, không quá nóng, cũng không được quá lạnh.

“Nếu đầu tư hoặc đầu cơ vào phân khúc không đáp ứng đúng nhu cầu ở nên dừng lại, còn ngược lại nên mua ngay bởi chưa bao giờ người mua nhà được bảo vệ và nâng niu như hiện nay. Đặc biệt khách hàng có nhiều lựa chọn và giá cả như hiện tại, được chủ đầu tư đưa ra ưu đãi rất nhiều” - ông Phúc nói.

Các tin khác