Khẩn cấp di dời cư dân C8 Giảng Võ

(ĐTTC) - Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có thông báo về việc di chuyển các hộ dân ra khỏi đơn nguyên 3 nhà C8, khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình.

(ĐTTC) - Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có thông báo về việc di chuyển các hộ dân ra khỏi đơn nguyên 3 nhà C8, khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình.

Theo đó, ngay trong tháng 9-2014, cần phải di chuyển khẩn trương các hộ dân đang sinh sống trong nhà bởi khu tập thể cũ này được xác định là nhà nguy hiểm cấp độ D có nguy cơ đổ sập.

Các hộ dân sẽ được bố trí tạm cư tại khu chung cư N06, Khu đô thị mới Pháp Vân –Tứ Hiệp. Nếu thiếu cần bố trí bổ sung đủ số căn hộ và đảm bảo điều kiện sống cho các hộ dân. Trong trường hợp các hộ dân tự lo nhà tạm cư sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định.

Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân chủ động di chuyển. Đối với những trường hợp không chấp hành, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế di chuyển theo quy định.

Ngoài ra, việc xây dựng lại chung cư này cần nghiên cứu đồng thời với việc cải tạo toàn bộ 3 đơn nguyên của nhà C8 Giảng Võ. Sở Quy hoạch-Kiến trúc khẩn trương thẩm định, trình TP phê duyệt quy hoạch chi tiết, tạo cơ sở để triển khai Dự án xây dựng mới nhà C8 Giảng Võ.

Đơn nguyên 3 nhà C8 khu tập thể Giảng Võ là một trong 4 đơn nguyên chung cư cũ được xếp vào nguy hiểm cấp độ D (cấp độ cao nhất) ở Hà Nội, bắt buộc phải di dời bởi có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường. Đơn nguyên này đã bị lún theo cả 2 phương với mức độ lớn. Đặc biệt mức độ nghiêng lệch theo phương dọc nhà của khối nhà bên phải cầu thang đã vượt quá giới hạn cho phép. Do bị lún lệch nên các liên kết của khu vực cầu thang như dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái vào các tường ngang đã bị phá hoại.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã có buổi kiểm tra thực địa và trao đổi ý kiến với cư dân của tòa nhà này. Tuy nhiên, dù “sống trong nguy hiểm”, nguyện vọng của các cư dân ở đây là không muốn di dời.

Các tin khác