Khai gian chiếm trợ cấp

Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) TPHCM vừa có kết luận thanh tra về việc quyết toán trợ giá xe buýt cho các DN vận tải thực hiện dịch vụ đưa rước học sinh, sinh viên trên địa bàn TPHCM. Theo đó, hàng loạt DN đã kê khống số lượng học sinh sử dụng dịch vụ xe buýt để trục lợi số tiền trợ cấp lớn từ ngân sách nhà nước.

Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) TPHCM vừa có kết luận thanh tra về việc quyết toán trợ giá xe buýt cho các DN vận tải thực hiện dịch vụ đưa rước học sinh, sinh viên trên địa bàn TPHCM. Theo đó, hàng loạt DN đã kê khống số lượng học sinh sử dụng dịch vụ xe buýt để trục lợi số tiền trợ cấp lớn từ ngân sách nhà nước.

 

Trong đợt thanh tra từ ngày 22-9 đến 21-12-2014 đối với 15 DN vận tải thực hiện dịch vụ đưa rước học sinh tại 237 trường học trên địa bàn TP, Đoàn Thanh tra Sở GT-VT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Đối với Công ty TNHH Vận tải Du lịch Tâm Châu, qua kiểm tra hồ sơ thanh toán tiền trợ giá tại 10 trường, xác minh tại 6 trường và làm việc với DN, làm việc với 4 tài xế thể hiện bảng chấm công học sinh đi xe đưa rước không chính xác.

Điều này cho thấy việc xác lập hồ sơ thanh toán đối với 6 trường được xác minh do Công ty Tâm Châu thực hiện là chưa chính xác so với thực tế đưa rước hàng ngày. Những DN khai gian, bảng chấm công đưa rước học sinh không chính xác tương tự Công ty Tâm Châu có thể kể đến HTX 15, Công ty TNHH An Phú Đạt, Công ty TNHH Phước Đạt, Công ty TNHH Lê Trần Thương, HTX Vận tải xe buýt và du lịch Quyết Tiến...

Ngoài ra, qua thanh tra đã phát hiện 128 trường có số lượng học sinh đi xe đưa rước không đúng thực tế, có nhiều sai sót như chữ ký của học sinh trong danh sách đóng tiền đi xe đều cùng một nét chữ, màu mực, nhưng lại khác nhau qua từng tháng; một số học sinh không đi xe buýt nhưng vẫn có tên trong hồ sơ thanh toán; chấm công đi xe buýt nhiều hơn thực tế; điện thoại, địa chỉ của học sinh trên hồ sơ thanh toán không đúng thực tế xác minh…

Rất nhiều trường do khối lượng học sinh quá lớn, lại biến động theo năm học, nhà trường không mở đủ sổ sách theo dõi nên Thanh tra Sở GT-VT không có cơ sở xác minh, đối chiếu để xác định số lượng chính xác học sinh, sinh viên được vận chuyển trong năm 2012, 2013; từ đó không đủ điều kiện để xác định lượng thất thoát, lãng phí. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong hoạt động đưa rước bằng xe buýt, theo Thanh tra Sở GT-VT là do các trường có học sinh đưa đón đã không quan tâm kiểm tra, kiểm soát số lượng học sinh đi xe đưa đón hàng ngày; DN lợi dụng kẽ hở trong công tác đối chiếu, kiểm tra, nghiệm thu số lượng để lập hồ sơ quyết toán không chính xác với số lượng thực tế.

Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GT-VT) đã thiếu trách nhiệm không tổ chức giám sát, kiểm tra, xác minh số lượng học sinh thực tế đăng ký tham gia đưa đón mà chỉ căn cứ vào hồ sơ thanh toán của DN vận tải lập.

Được biết, năm học 2012, kinh phí đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và vận chuyển công nhân, học sinh, sinh viên trên địa bàn TPHCM được Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng phê duyệt hơn 1.443 tỷ đồng.

Trung tâm đã thanh toán thực tế trợ giá đưa đón học sinh gần 109 tỷ đồng. Còn trong năm học 2013, Trung tâm phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí đặt hàng nói trên 1.342 tỷ đồng và đã thanh toán thực tế trợ giá đưa đón 52,2 tỷ đồng.

Các tin khác