Khách hàng New City kêu cứu

(ĐTTCO) - Khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm ở quận 2, TPHCM, vừa có thư kêu cứu đến các cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư (CĐT) là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt dọa cắt điện, cắt nước và thu hồi nhà.

Khách hàng bức xúc
Theo phản ánh của cư dân, ngày 4-1, bà Lưu Thị Bích Chi, Giám đốc Kinh doanh Công ty Thuận Việt đã ký gửi văn bản thông báo đến khách hàng mua căn hộ tại dự án New City, với yêu cầu: “CĐT đề nghị quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với Ngân hàng An Bình (ABBank) để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20-1-2019”.
Thông báo còn nhấn mạnh, quá thời hạn trên CĐT sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có), đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao lại căn hộ với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng và đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ CĐT...
Nhiều khách hàng mua căn hộ tỏ ra bức xúc, cho rằng lỗi chậm thanh toán có một phần trách nhiệm của CĐT. Cụ thể, khi mở bán dự án New City, thông qua các sàn giao dịch, Thuận Việt cam kết với khách hàng dự án liên kết với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), được ngân hàng bảo hộ cho vay tín chấp để khách hàng có thể vay thanh toán tiền mua căn hộ, với mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ.
Vietinbank cũng đã duyệt cho khách hàng vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với CĐT từ tháng 4-2018. Tuy nhiên, khi ngân hàng yêu cầu CĐT cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để giải ngân khoản vay vốn, Thuận Việt đã không cung cấp được, nên ngân hàng đã không đồng ý giải ngân. Vướng mắc này được khách hàng phản ánh đến CĐT nhưng không được giải quyết. Thay vào đó, Thuận Việt đề nghị khách hàng tự thanh toán tiền mua căn hộ hoặc chuyển qua làm thủ tục vay tiền của ABBank, PublicBank với lãi suất cao hơn Vietinbank.
Khách hàng New City kêu cứu ảnh 1  
Mới đây, Thuận Việt tiếp tục có văn bản gửi đến cư dân và khách hàng cho rằng vừa qua một số khách hàng đã lợi dụng những khó khăn của CĐT để trục lợi và đưa ra những thông tin không chính xác đến cộng đồng dân cư cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên quan đến vụ việc CĐT thực hiện quyền đơn phương hủy bỏ và chấm dứt hiệu lực hợp đồng mua bán căn hộ, cúp điện, cúp nước…
Việc này đã gây hoang mang cho cư dân New City Thủ Thiêm, ảnh hưởng đến quyền lợi về giá trị tài sản của cư dân gắn liền với dự án, cũng như thương hiệu, hình ảnh, uy tín của CĐT. Theo chính sách bán hàng của New City, khách hàng có thể chọn thanh toán hợp đồng mua bán căn hộ với phương thức 30% giá trị hợp đồng, thanh toán phần còn lại ngân hàng đối tác hỗ trợ vay theo chính sách thẩm định của ngân hàng.
Do tại thời điểm tháng 4-2018 phát sinh một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, Vietinbank không thể giải ngân cho khách hàng. Do vậy khách hàng có nhu cầu vay vốn đã không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình là thanh toán 95% giá trị để nhận bàn giao căn hộ.

Những vi phạm của CĐT
Dự án New City có quy mô khoảng 1.300 căn hộ. Vào thời điểm tháng 4-2018, nguồn tin từ đơn vị bán hàng cho biết khoảng 1.000 căn đã được bán ra thị trường. Mức giá bán được rao trên dưới 50 triệu đồng/m2. Theo thông tin của Sở Xây dựng TPHCM, dự án New City Thuận Việt đang chào bán rầm rộ trước đây thuộc dự án tái định cư của TPHCM để giải quyết nhà ở cho hộ dân bị giải phóng mặt bằng.
New City là một phần trong khu chung cư Bình Khánh được xây dựng vào năm 2013 bởi 3 công ty Sacomreal, Thành Thành Công và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4. Sau khi xây dựng xong không có người nhận tái định cư, UBND TPHCM đã chấp thuận cho Thuận Việt mua lại để kinh doanh thương mại. Trong quá trình chuyển nhượng, dù dự án chưa thực hiện xong thủ tục chuyển đổi từ căn hộ tái định cư sang căn hộ thương mại, Thuận Việt đã tự ý lập ra đơn giá “tạm tính” huy động vốn trái phép.
Qua phản ánh của báo chí, tại thời điểm Công ty Thuận Việt mở bán căn hộ, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM từng cho biết, nguồn nhà của Thuận Việt nằm trong nguồn của Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm. Khoảng 1.300 căn hộ của New City, cơ quan chức năng chưa thanh toán tiền cho CĐT.
Nhà nước sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo ngân sách không bị thất thu, không mang ra bán đấu giá được vì dự án không thuộc sở hữu nhà nước. Hiện nay, cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn chưa xác định được giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này
Trước đó, hồi tháng 5-2018 Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều lỗi đối với Công ty Thuận Việt. Theo đó, công ty này bị Thanh tra Sở Xây dựng phạt đối với lỗi vi phạm, như kinh doanh BĐS không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Các tin khác