Khắc phục quy hoạch đô thị vệ tinh

(ĐTTCO) - LTS: Liên tục trong 3 số báo gần đây, ĐTTC đã đăng loạt bài phản ánh những khó khăn, bất cập trong công tác quy hoạch không gian đô thị TPHCM theo hướng Tây Bắc - Củ Chi và Cần Giờ. Loạt bài đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình, đồng thời nêu rõ thêm về thực trạng quy hoạch đô thị vệ tinh hiện nay tại TPHCM của các chuyên gia, lãnh đạo sở, ngành, địa phương. Tòa soạn trích đăng một số ý kiến.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ:

Cơ sở phục vụ du lịch chưa hoàn chỉnh

Với định hướng phát triển khu đô thị du lịch sinh thái biển Cần Giờ, thời gian qua chính quyền địa phương rất quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch tại huyện. Theo đó, chúng tôi tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Cụ thể, hoàn thành công trình nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác với 6 làn xe; các tuyến đường liên xã, thị trấn, hệ thống cầu tàu, bến đỗ phục vụ du lịch và phát triển các tuyến xe buýt nối liền với các xã, thị trấn đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nghiên cứu, khảo sát các tour, tuyến mới, đặc biệt là du lịch đường sông để đưa vào khai thác; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch…

Đến nay, một số dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả. Thí dụ, Khu du lịch 30/4, các khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngọc Phương Nam, Vàm Sát, Tiếng Sóng, Dần Xây... Các dự án phát triển du lịch đường sông trong rừng ngập mặn cũng đang được huyện Cần Giờ phối hợp Sở Du lịch TP khảo sát sẽ sớm triển khai hoạt động. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch - dịch vụ được các nhà đầu dự án thực hiện, tạo môi trường - điểm đến du lịch năng động huyện Cần Giờ. Đặc biệt, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án có quy mô lớn, sau nhiều năm bị đình trệ, nay đã được triển khai thực hiện, sẽ tạo điểm nhấn cho sự phát triển của huyện.

Thách thức lớn đối với Cần Giờ hiện nay là cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa hoàn chỉnh, trong đó hạ tầng giao thông đồng bộ, đường thủy kết nối Cần Giờ với nội thành TP và các địa phương giáp ranh tạo không gian phát triển du lịch, như cầu Bình Khánh, tuyến phà Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Giờ - Vũng Tàu, Cần Thạnh - Thanh An chưa được đầu tư. Chẳng hạn, dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đường vành đai 3) không có điểm nút kết nối với hạ tầng giao thông hiện có của huyện Cần Giờ. Hiện nay, Chính phủ và Bộ Giao thông-Vận tải đang xem xét kiến nghị của huyện Cần Giờ và TPHCM về dự án kết nối hạ tầng giao thông hiện có của huyện Cần Giờ với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tương tự, giao thông đường bộ kết nối trung tâm TP và huyện Cần Giờ phải đi qua phà Bình Khánh. Trong quy hoạch chung TPHCM cũng không có cầu kết nối trung tâm TP và huyện Cần Giờ. Hiện nay huyện Cần Giờ đã có kiến nghị TP điều chỉnh bổ sung cầu Bình Khánh vào quy hoạch chung của TP. Đồng thời hiện nay TP cũng đang xem xét đề nghị của một nhà đầu tư xin cho chủ trương đầu tư cầu Bình Khánh.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển TPHCM:

Hạ tầng giao thông phải đi trước

Sự gia tăng quá nhanh của phương tiện cá nhân đã vượt khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng giao thông, khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng diễn biến phức tạp với chiều hướng tăng. Trong khi đó, dân số TPHCM liên tục gia tăng nhưng lại phân bố không đều, chỉ tập trung ở khu vực trung tâm với diện tích khoảng 170km2, càng tạo ra thách thức lớn cho sự phát triển giao thông. Dự kiến đến năm 2030, dân số của TP sẽ lên tới 15 triệu người. TP đã nỗ lực trong công tác quy hoạch, phân bổ lại dân cư, phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó phát triển các đô thị vệ tinh được coi là giải pháp tối ưu để giảm áp lực giao thông tập trung vào một số khu vực.

Tuy nhiên, do ban đầu chúng ta đã chọn mô hình sai, tổ chức không gian cư trú chưa tốt, mất rất nhiều tiền để xây dựng hệ thống giao thông nhưng hiệu quả lại thấp. Việc thay đổi mô hình phát triển từ đơn cực sang đa cực TP đã thực hiện cũng gặp nhiều thách thức và có nguy cơ đổ vỡ. TP đang phát triển theo mô hình đại đô thị đơn tâm khi chỉ có 1 trung tâm, không có bất kỳ TP vệ tinh nào. Phương án chuyển từ đại đô thị 1 trung tâm thành vùng đô thị đa cực được triển khai từ năm 2008 nhưng đến nay các TP vệ tinh này vẫn chưa ra đời. Do đó, kế hoạch phát triển vùng đô thị nhiều trung tâm có nguy cơ phá sản. Việc giảm bớt sự phát triển theo kiểu “nén” vào khu vực trung tâm cũng gặp nhiều trở ngại do dân cư, nhà đầu tư không muốn ra các quận ngoại thành vì cơ sở hạ tầng, dịch vụ… ở khu trung tâm đã có sẵn. Hiện khu vực trung tâm có 55 trường đại học, cao đẳng với hơn 600.000 sinh viên, nhưng nếu chuyển các trường này ra ngoại thành lại không có sẵn nguồn tài chính để xây dựng cơ sở mới.

Quá trình chuyển 5.000 nhà máy, công xưởng ra khu vực ngoại thành được thực hiện khá thành công. Tuy nhiên, kế hoạch này lại gây ra một hiệu ứng tiêu cực là người lao động không chuyển gia đình ra cư trú theo nhà máy mà sáng đi làm ở ngoại thành, chiều về nhà ở nội thành. Điều này có nghĩa lượng người di chuyển với thời gian lâu hơn trên quãng đường xa hơn, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên trầm trọng. Vì thế, để các đô thị vệ tinh thành công, việc đầu tiên là phải giải quyết bài toán giao thông. Bởi từ trung tâm về khu đô thị Tây Bắc chưa đến 20km, nhưng nếu ngồi xe ô tô trong giờ cao điểm phải mất hơn 2 tiếng, liệu nhà đầu tư nào dám đến đầu tư, làm sao thu hút cư dân đến ở…

Khắc phục quy hoạch đô thị vệ tinh ảnh 1

Khu Tây Bắc Củ Chi với hệ thống giao thông còn nghèo nàn và thiếu sự kết nối.

-Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM:

Rà soát quy hoạch khu đô thị mới

Theo chỉ đạo của TP, thời gian qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) đã lên kế hoạch và thực hiện rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch trên địa bàn 24 quận huyện, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 7-2016. Trong 3 khu đô thị vệ tinh TP, chúng tôi đang khẩn trương rà soát quy hoạch tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị Tây Bắc, còn lại khu đô thị mới Thủ Thiêm gần như đã thu hồi đất 100% và đang thực hiện dự án. Đến thời điểm này, Sở QH-KT đã có văn bản báo cáo UBND TP về việc rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc, đồng thời kiến nghị điều chỉnh mục tiêu phát triển khu đô thị Tây Bắc thành khu đô thị mới bao gồm các khu phát triển mới kết hợp với các khu dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang. Sở cũng đề xuất không thay đổi ranh và quy mô khu đô thị này đã được xác định trong Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi hiện cũng đề xuất điều chỉnh xóa quy hoạch trên 200 khu vực. Qua làm việc với huyện Củ Chi và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, trước mắt Sở QH-KT thống nhất điều chỉnh 50% khu vực đề xuất, các khu vực còn lại cần phải xem xét thêm. Quan điểm của sở là chỉ nên điều chỉnh những khu vực bất cập, quy hoạch không khả thi, những khu vực quy hoạch do thiếu nguồn lực, chưa xác định nguồn lực thì cần giữ lại, tính toán lại chỉ tiêu và lên kế hoạch thực hiện để phục vụ cho sự phát triển bền vững sau này.

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở QH-KT đang phối hợp chặt chẽ với các UBND quận, huyện, ban quản lý khu đô thị tập trung rà soát, đánh giá quá trình thực hiện tất cả đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch phân khu đã được phê duyệt. Ưu tiên rà soát các đồ án quy hoạch 1/2.000, quy hoạch phân khu đã phê duyệt từ 5 năm trở lên, các đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 của các dự án đầu tư xây dựng chậm triển khai mà UBND TP đã hủy bỏ chủ trương đầu tư hoặc hủy bỏ quyết định thu hồi giao, thuê đất (kể cả thỏa thuận quy hoạch tỷ lệ 1/500 phân lô hộ lẻ trước đây của Kiến trúc sư trưởng TP); tại các khu vực quy hoạch người dân đã có nhiều phản ánh quy hoạch kéo dài thời gian thực hiện, thiếu tính khả thi; các dự án treo, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy nổ.

Trà Giang - Minh Tuấn (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?