Huy động 5.000 tỷ đồng làm 4 dự án giao thông

Theo Bộ GTVT, trong 10 tháng năm 2014, Bộ đã huy động được khoảng 38.052/32.000 tỷ đồng nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư 18 dự án BOT, BT, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (vượt 19% so với kế hoạch năm 2014).

Theo Bộ GTVT, trong 10 tháng năm 2014, Bộ đã huy động được khoảng 38.052/32.000 tỷ đồng nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư 18 dự án BOT, BT, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (vượt 19% so với kế hoạch năm 2014).

 

Riêng trong tháng 10/2014, Bộ đã huy động 3.755 tỷ đồng để triển khai dự án đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý (Hà Nam) và cầu Thái Hà nối Hà Nam - Thái Bình theo hình thức BOT. Từ nay đến hết năm 2014, dự kiến sẽ huy động thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để đầu tư triển khai 4 dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Tính đến ngày 22/10, Bộ GTVT đã lập và trình báo cáo quyết toán 141/180 dự án, đạt 78,3% kế hoạch; đã phê duyệt quyết toán 288/305 dự án hoàn thành, đạt 94,4% kế hoạch năm 2014. 

Đáng chú ý, Lãnh đạo Bộ GTVT đã quyết liệt trong chỉ đạo và kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo. Do vậy, tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có chuyển biến tích cực, hầu hết các công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, vượt kế hoạch đề ra, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng, tiến độ các công trình, dự án với các giải pháp siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Tập trung các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án; đặc biệt là đối với các Ban QLDA trong việc thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền.

Bộ GTVT cũng xây dựng Quy chế về trách nhiệm cụ thể đối với từng chức danh, cá nhân của Ban QLDA trong quá trình quản lý, thực hiện dự án. Tăng cường kiểm tra hiện trường từng dự án, chỉ đạo Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát về năng lực các nhà thầu xây lắp thi công chậm tiến độ, đề xuất cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế các nhà thầu yếu kém.

Bộ cũng chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, công tác thiết kế, tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ (bao gồm cả dự kiến được giao bổ sung) đối với các nguồn vốn.

Tập trung xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại các công trình; xử lý triệt để vết nứt tại Gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát quy mô, tổng mức đầu tư các dự án, thiết kế, lựa chọn giải pháp kỹ thuật - công nghệ hợp lý; kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình cầu đang khai thác trên các quốc lộ để lựa chọn giải pháp tăng cường, bảo trì hiệu quả.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt để sớm phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Quyết tâm hoàn thành, thông xe dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trong năm 2014.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên.

Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT đẩy mạnh công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo kế hoạch 2014. Đối với những giải pháp về nguồn vốn, Bộ GTVT tiếp tục triển khai xây dựng đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên các lĩnh vực: Đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; trong đó, nghiên cứu xây dựng cơ chế, mô hình đầu tư và lựa chọn đề xuất dự án cụ thể để tiến hành.

Các tin khác