Hồi sinh khu du lịch nghỉ dưỡng Kê Gà

(ĐTTCO) - Suốt gần 2 thập niên, cụm resort mũi Kê Gà tỉnh Bình Thuận rơi vào tình trạng điêu tàn do bị ảnh hưởng bởi quy hoạch dự án cảng của Tập đoàn Than Khoáng sản (TKV). Sau khi quy hoạch cảng bị xóa bỏ, tỉnh Bình Thuận đang khẩn trương đầu tư đồng bộ hạ tầng kết nối, tạo điều kiện phục hồi dự án cũ, thu hút đầu tư, đặc biệt là các tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp, nhằm hồi sinh diện mạo du lịch vùng biển tuyệt đẹp này. 
Nhà đầu tư trở lại
Từ những năm 2000, UBND tỉnh Bình Thuận kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư tại 3 xã Tiến Thành (TP Phan Thiết), Thuận Quý và Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam). Việc kêu gọi đầu tư vào Kê Gà nằm trong tổng thể quy hoạch cụm du lịch làm động lực phát triển kinh tế phía Nam Bình Thuận. 
Hưởng ứng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp đến đây xây dựng các khu du lịch sinh thái, với tham vọng biến vùng biển tuyệt đẹp hơn 30km thành trung tâm resort của Bình Thuận. 
Trong khi các doanh nghiệp đang đầu tư dang dở, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu dừng xây dựng resort, thu hồi lại đất để phục vụ dự án quy hoạch xây dựng Cảng Kê Gà do TKV làm chủ đầu tư, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc thu hồi các dự án du lịch ở Kê Gà đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp đang đầu tư, dự án đắp chiếu, xuống cấp, làm mất niềm tin nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đang có kế hoạch đổ bộ về đây. 
Và thực tế, suốt 20 năm qua, hầu như không nhà đầu tư nào vào đây do lo ngại rủi ro thay đổi quy hoạch và chính sách.
Khi Thủ tướng Chính phủ quyết định hủy quy hoạch Cảng Kê Gà, đã chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng TKV bồi thường các doanh nghiệp bị thiệt hại, vận động các doanh nghiệp trở lại để hồi sinh các dự án resort dang dở... 
Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch Công ty Việt Úc, chủ đầu tư dự án Aloha Beach Village (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam), cho biết: “Sau khi quy hoạch cảng được xóa, cụm du lịch từ Kê Gà đến Tiến Thành đã sôi động từng ngày nhờ nhà đầu tư quay trở lại, đặc biệt là sự xuất hiện của những đại gia BĐS, siêu dự án đẳng cấp”.
 Định hướng của tỉnh là thu hút nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ, năng lực tài chính mạnh, có tâm, nhằm xây dựng các khu đô thị, tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và thể thao đẳng cấp.
Ông Nguyễn Đức Hòa, 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hàm Thuận Nam, trong 1 năm trở lại đây, khu vực huyện Hàm Thuận Nam có khoảng 10 dự án BĐS nghỉ dưỡng quy mô lớn triển khai. Trong đó phải kể đến Tập đoàn Nam Group với Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, thể thao Thanh Long Bay, Tập đoàn Novaland với dự án NovaWorld, Công ty BĐS Việt Úc Group với dự án Aloha Beach Village, Biển Đá Vàng... 
“Các nhà đầu tư quay lại đầu tư mạnh và đa ngành hơn, làm du lịch phía Nam tỉnh Bình Thuận sôi động hẳn lên, nhất là khu vực Hàm Thuận Nam...” - ông Thọ phấn khởi nói.
Theo các chuyên gia, ẩn số lớn nhất được kỳ vọng tạo sức bật cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng Kê Gà là sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào vận hành chính thức giai đoạn 1 năm 2025. Với công suất lên tới 100 triệu hành khách/năm, sân bay quốc tế Long Thành sẽ bổ sung lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Bình Thuận, mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư đón đầu xu thế. 
Với khoảng cách chỉ khoảng 1 giờ di chuyển từ sân bay Long Thành, "thủ phủ du lịch" mới Kê Gà sẽ là điểm "hứng" lượng lớn khách quốc tế trong tương lai gần. Tạo nên sức bật cho thị trường du lịch Kê Gà còn là đòn bẩy từ một loạt dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, cao tốc Nha Trang- Phan Thiết, ĐT.719B, sân bay Phan Thiết…
Hồi sinh khu du lịch nghỉ dưỡng Kê Gà ảnh 1 Phối cảnh dự án Thanh Long Bay.
Tập trung gỡ khó, lấy lại niềm tin
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận, nhìn nhận không riêng 13 dự án ảnh hưởng bởi quy hoạch cảng của TKV, có tổng cộng 63 dự án trong khu vực cũng bị thiệt hại. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Riêng những chủ đầu tư xí đất, chậm triển khai quá thời hạn luật định, năng lực kém sẽ kiên quyết thu hồi. 
Theo ông Hòa, Hàm Thuận Nam có lợi thế riêng và độc đáo thu hút đầu tư du lịch các nơi khác không có được. Trước hết là bãi biển dài vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ, yên bình, sạch và an toàn. Bên cạnh đó, nơi đây còn sở hữu nhiều di tích, thắng cảnh lịch sử như, núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ và tượng Phật nằm có chiều dài đến 49m, khu nghỉ dưỡng và chữa bệnh tại suối nước nóng Bưng Thị, bãi Đá nhảy, dinh Thầy Thím, ngọn hải đăng Kê Gà....
“Hàm Thuận Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng nhờ quỹ đất còn nhiều, giá đất còn mềm, quy hoạch bài bản, đồng bộ. Đặc biệt, động lực quan trọng tạo thuận lợi và hấp dẫn nhà đầu tư là tỉnh đang triển khai đầu tư mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu là kích cầu lượng khách trong nước và quốc tế, gia tăng chi tiêu, thích thú lưu trú lâu hơn và quay trở lại nhiều lần” - ông Hòa chia sẻ.
Nơi hội tụ các dự án đẳng cấp
Nửa đầu năm 2019, Bình Thuận trở thành điểm nóng nổi bật trong bức tranh chung của thị trường BĐS cả nước. Hàng chục dự án nghỉ dưỡng đã đổ bộ dồn dập, khuấy động gây chú ý giới đầu tư tại Phan Thiết (Paradise Bay, NovaHills, NovaWorld, Goldsand Hill Villa), Mũi Né (Apec Mandala Wyndham), Kê Gà (Thanh Long Bay). 
Sự góp mặt của các nhà đầu tư lớn với cam kết đầu tư lâu dài đang tạo ra sự kỳ vọng về diện mạo mới cho xứ sở thanh long. Trong cuộc chạy đua này, 2 dự án NovaWorld và Thanh Long Bay được đánh giá có quy mô và đẳng cấp nổi trội. 
Cụ thể, Thanh Long Bay tọa lạc tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, được quy hoạch với quy mô lên đến 90ha. Dự án bao gồm các loại hình BĐS nghỉ dưỡng như khu nhà phố thương mại biển, khu căn hộ biển, khu biệt thự biển và khách sạn. Cùng với hàng trăm tiện ích - dịch vụ chuẩn 5 sao, Thanh Long Bay là một trong số ít các dự án được quy hoạch Cảng du thuyền tại Bình Thuận, tương lai sẽ trở thành điểm hội tụ du thuyền của hội thuyền buồm quốc tế.
Với NovaWorld, đây là dự án được xây dựng theo mô hình tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí “tất cả trong một”, quy mô gần 1.000ha của Tập đoàn Novaland. Dự án quy tụ đa dạng sản phẩm để đầu tư như biệt thự nghỉ dưỡng (grand villa, villa), nhà phố nghỉ dưỡng, shophouse... với tầm nhìn hướng ra khung cảnh biển, diện tích đất từ 100-240m2. Tại đây, chủ đầu tư dành 220ha để xây dựng trung tâm thể thao phức hợp gồm cụm sân golf 36 lỗ, khu thi đấu thể thao, công viên...
Ông Đỗ Duy Thoan, Phó Tổng giám đốc Nam Group, đánh giá các dự án du lịch nghỉ dưỡng đang tái khởi động tại Kê Gà, nhưng vẫn khan hiếm các dự án có quy mô tầm cỡ quốc tế với đầy đủ hoạt động, tiện ích xứng tầm để đáp ứng nhu cầu cao về nghỉ dưỡng - giải trí của khách cao cấp. 
Thống kê của cơ quan chức năng, tính đến năm 2018 tỉnh Bình Thuận có 238 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng với 9.476 phòng. Trong đó, cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao chỉ có 3 cơ sở với 348 phòng, 4 sao có 28 cơ sở với 3.083 phòng. Như vậy, với số lượng cơ sở lưu trú cao cấp thấp, chưa theo kịp nhu cầu, các dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp còn rất nhiều dư địa để phát triển. 
Cũng theo ông Đỗ Duy Thoan, để phát triển du lịch biển cần quan tâm đến quy hoạch và bảo vệ môi trường. Bởi thực tế, nhiều vùng biển tuyệt đẹp nhưng quy hoạch bị băm nát, xây dựng kinh doanh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, để lại hệ quả nặng nề. Từ nhận thức đó, Thanh Long Bay được chủ đầu tư đầu tư các công nghệ hiện đại hàng đầu trong xử lý nước thải và công nghệ làm sạch bãi biển. 
Quy hoạch xây dựng đảm bảo thảm thực vật hiện hữu ít bị xâm hại nhất có thể và tiếp tục được ươm trồng để quy hoạch lại trong dự án. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ bắt tay với các đối tác quốc tế uy tín hàng đầu trong quản lý khách sạn và vận hành trung tâm thể thao biển, với tham vọng ghi tên Thanh Long Bay trên bản đồ du lịch thế giới.

Các tin khác