Hóa giải ma trận giao thông Hà Nội, TPHCM

(ĐTTCO) – Hai thành phố Hà Nội và TPHCM phải kiên quyết xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; Lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp làm Tổ trưởng để chỉ đạo và chịu trách nhiệm giải quyết trật tự giao thông tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, hoạt động của xe taxi...

 Hóa giải ma trận giao thông Hà Nội, TPHCM ảnh 1

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM ngày càng nghiêm trọng, cả mặt đất và trên không, không chỉ ở trung tâm mà cả các cửa ngõ vào thành phố, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội. Đã có nhiều phương án giải pháp được đưa ra, thậm chí TP. Hà Nội đã trao giải thưởng cho ý tưởng chống tắc đường. Báo chí đề nghị Người phát ngôn Chính phủ cho biết những biện pháp chỉ đạo của Chính phủ để giải quyết tình trạng này, nhất là tại Thủ đô Hà Nội và TPHCM?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người Phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại thành phố Hà Nội và TPHCM, Thường trực Chính phủ đã họp với lãnh đạo 2 thành phố.

Trong các cuộc họp này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số giải pháp như: Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về quản lý đô thị, hạn chế tăng mật độ dân số trong khu vực nội đô; tập trung rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển giao thông vận tải đô thị, nhất là đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, thực hiện nghiêm quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; nghiên cứu xây dựng chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông ngầm, đường trên cao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2017.

Đồng thời, tập trung đầu tư hoàn thiện, thông suốt các tuyến đường vành đai, các trục chính đô thị kết nối với các vành đai này… Hoàn thành dứt điểm các tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các bến xe khách, xe tải bảo đảm kết nối đường bộ, đường sắt; các bãi đỗ xe ngầm, nổi phục vụ giao thông tĩnh theo quy hoạch.

Trước mắt, UBND thành phố Hà Nội và TPHCM chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ có liên quan triển khai ngay các giải pháp để tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ hội Xuân 2017.

Trong đó: Kiên quyết xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; Lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp làm Tổ trưởng để chỉ đạo và chịu trách nhiệm giải quyết trật tự giao thông tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, hoạt động của xe taxi...; Phối hợp với các địa phương lân cận tăng cường chỉ đạo tổ chức phân luồng phương tiện ra vào tại các tuyến giao thông cửa ngõ, chống ùn tắc giao thông.

Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu

Về tình hình tai nạn giao thông, báo chí đặt câu hỏi: Trong dịp Tết Đinh Dậu, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp. Xin Người phát ngôn Chính phủ cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương như thế nào để đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người Phát ngôn của Chính phủ cho biết: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT); các bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2017 và ngay trong dịp Tết cũng đã có công điện chỉ đạo về việc này, trong đó có nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài.

Năm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra mất trật tự ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông và của lực lượng thi hành công vụ; xử lý triệt để các "điểm đen" về tai nạn giao thông; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên… Đây được coi là những giải pháp căn cơ có thể giúp kéo giảm tai nạn giao thông năm 2017.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Bộ GTVT đồng ý giảm giá vé Trạm BOT Nam Bình Định

(ĐTTCO)-Ngày 8-12, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý giảm mức thu phí qua Trạm BOT Nam Bình Định. Hiện vẫn còn chờ ý kiến giảm giá phí tại Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và Trạm thu phí trên QL19 ở huyện Tây Sơn.
 

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?