Hiểm họa cần cẩu

(ĐTTCO-Trên địa bàn TPHCM hiện có hàng trăm công trình xây dựng cao tầng sử dụng cẩu tháp, xe cẩu để phục vụ thi công. Phần lớn những công trình này nằm xen cài trong khu dân cư hoặc đường giao thông nơi có nhiều người qua lại. Vì vậy, chỉ cần xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc người vận hành cẩu bất cẩn là có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Trường mầm non hú vía

Mới đây, tại công trình thi công xây dựng cao ốc Toplife Tower trên đường Điện Biên Phủ (phường 11, quận 10), một chiếc cần cẩu bất ngờ đổ sập, đè lên trường mầm non bên cạnh khi có nhiều cháu bé đang học đã gây chấn động dư luận. Chiếc cần cẩu đổ xuống đè lên đường dây điện, đồng thời làm sập 1 đoạn tường rào của trường mầm non và khiến nhiều cháu bé hoảng loạn. Ngay sau khi sự cố xảy ra, giáo viên đã nhanh chóng đưa các bé rời khỏi hiện trường nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Sự cố này tuy không gây thương vong, nhưng gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm rình rập nơi có những công trình cao tầng đang xây dựng.

Hiểm họa cần cẩu ảnh 1

Cần cẩu thi công xây dựng cao ốc Toplife Tower bất ngờ đổ sập, đè lên trường mầm non. 

Sự cố xảy ra ở cao ốc Toplife Tower thực ra không phải là trường hợp hy hữu. Trước đây, cần cẩu đang thi công trong công trình xây chung cư Nguyễn Kim góc đường Nhật Tảo - Lý Thường Kiệt (quận 10, TPHCM) từng gãy sập khiến nhiều hộ dân xung quanh tháo chạy. Một công trình khác tại góc đường Trần Quốc Thảo - Ngô Thời Nhiệm (quận 3, TPHCM) trong quá trình vận hành, chiếc cần cẩu xoay trở đã va đâm thủng bức tường nhà cạnh bên. Ngoài ra, vụ lật cẩu tại công trình số 1 Phạm Ngũ Lão (quận 1) làm sập một phần tường rào Bảo tàng Mỹ thuật TP cũng được xác định do vận hành cần cẩu không bảo đảm an toàn.

Dọc các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt hay ở khu trung tâm TP, người dân có thể bắt gặp khá nhiều cẩu phục vụ các công trình xây dựng. Nhìn những chiếc cần cẩu nâng khối bê tông hàng tấn hay những thanh sắt dài lơ lửng trong khi bên dưới xe cộ qua lại tấp nập ai cũng cảm thấy rùng mình. Nhiều người lo ngại nếu xảy ra sự cố thì tính mạng của dân sinh sống xung quanh và người đi đường là rất mỏng manh. Số liệu thống kê trong 2 năm 2014-2015 của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy trên địa bàn xảy ra 17 sự cố công trình xây dựng, gây thiệt hại về người và tài sản. Trong 17 sự cố nêu trên có những vụ xuất phát từ cần cẩu tháp công trình, một thiết bị được đánh giá là an toàn nhất trong thi công xây dựng.

Phải siết quản lý

Một vấn đề đáng báo động hiện nay là đào tạo và cấp chứng chỉ vận hành cẩu tràn lan. Bản thân những công nhân vận hành cẩu làm việc trong môi trường khắc nghiệt, ngồi trên cần cẩu cao hàng trăm mét nếu về đêm rất dễ ngủ gật, dẫn đến mất kiểm soát trong vận hành hoặc do bản tính cẩu thả, lái ẩu gây ra tai nạn. Tại TPHCM, mặc dù đã có quy định trong Quyết định 73/2011/QĐ-UBND, nhưng có rất ít công trường lập kế hoạch vận hành cần trục, nhiều công trường mặc dù sử dụng cần trục tháp tay cần ngang có phạm vi hoạt động vượt ra khỏi mặt bằng công trường nhưng không có kế hoạch vận hành, biện pháp bảo đảm an toàn bắt buộc cho khu vực bên dưới theo quy định. Một số ít công trường lập kế hoạch vận hành cần trục nhưng thiếu các thông tin như thời gian vận hành khi vùng nguy hiểm vật rơi vượt ra khỏi phạm vi công trường xây dựng; phạm vi đường giao thông công cộng, những công trình khác nằm trong vùng nguy hiểm vật rơi; biện pháp bảo đảm an toàn cho người, công trình khi vùng nguy hiểm vật rơi ngoài phạm vi công trường xây dựng.

Sở Xây dựng TP cho biết hiện đa số thiết bị nhập từ nước ngoài, nhiều cần trục, vận thăng đã cũ, được sửa chữa, cải tạo mà không có hỗ trợ kỹ thuật từ nhà sản xuất, tạo ra rủi ro về an toàn. Hầu hết cần trục không có hồ sơ hợp quy theo quy định. Còn hạn chế trong sử dụng thiết bị hiện đại có các cải tiến tăng khả năng đảm bảo an toàn. Thiết kế cấu kiện như móng, bệ cẩu, hệ thống neo do đơn vị lắp đặt tự thực hiện, không được thẩm tra, thẩm định của đơn vị sử dụng hoặc chủ đầu tư. Trên thực tế, các đơn vị quản lý sử dụng chỉ tuân thủ nghiêm chỉnh về kiểm định thiết bị (có phiếu kiểm định còn hiệu lực), là điều kiện cần mang tính thủ tục để sử dụng thiết bị, còn xem nhẹ những yếu tố khác liên quan đến đảm bảo an toàn như lắp đặt, quy trình, kế hoạch vận hành, bố trí nhân viên điều khiển, đảm bảo an toàn cho khu vực lân cận.

Đối với cần trục tháp, là thiết bị nặng, tạo ra khu vực có khả năng bị ảnh hưởng rộng hàng trăm mét (tùy theo độ cao và tầm với của cần trục), được lắp đặt cố định, có kết cấu nền móng, kết cầu giằng liên kết với công trình nên cần trục tháp còn được xem như một công trình xây dựng tạm thời. Do đó, ngoài những nguy cơ gây tai nạn như những thiết bị khác (lỗi vận hành, bảo trì kém), cần trục tháp cũng có nguy cơ sự cố từ các yếu tố tương tự như công trình xây dựng (lỗi thiết kế móng, giằng; tác động từ các yếu tố bên ngoài...). Vì vậy, việc coi trọng những nội dung khác trong quản lý vận hành, ngoài kiểm định thiết bị, cũng rất quan trọng trong đảm bảo an toàn sử dụng, nhưng thực tế vẫn chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức.

Có 2 loại cẩu thường dùng đó là xe cẩu Kato và cẩu tháp chuyên dụng cố định, hiện đa số nhập từ Trung Quốc. Những vụ tai nạn liên quan đến cần cẩu trước hết do máy móc cũ hoặc không đồng bộ. Ở các nước phát triển, cần cẩu thường sử dụng trong một thời gian nhất định sau khi thi công 1-2 công trình, còn ở ta cần cẩu có khi sử dụng hàng chục năm, thậm chí lâu hơn. Đến nay vẫn chưa có quy định nào về thời hạn vận hành cẩu, do đó cần phải xem lại khâu này và đặc biệt là công tác kiểm định các thành phần động lực học của cẩu.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thêm 3 dự án được điều chỉnh giá đất

TPHCM thêm 3 dự án được điều chỉnh giá đất

(ĐTTCO)-UBND TP đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Đoàn Nguyễn Tuấn, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Dự án - đầu tư

Cạnh tranh bằng chất lượng và chính sách bán hàng

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS TPHCM cuối năm trở nên sôi động với nguồn cung liên tục tăng, đồng thời cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ở các phân khúc, nhất là căn hộ cao cấp.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn