Hết bán nhà xây thô?

Loại hình bán nhà gây sốt một thời đang gần như bị khai tử khi người mua quay lưng, doanh nghiệp không mặn mà và ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng không ủng hộ. Việc hóa giải hơn 74.000 tỷ đồng BĐS tồn kho vì thế cũng sẽ mất đi một kênh quan trọng.

Loại hình bán nhà gây sốt một thời đang gần như bị khai tử khi người mua quay lưng, doanh nghiệp không mặn mà và ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng không ủng hộ. Việc hóa giải hơn 74.000 tỷ đồng BĐS tồn kho vì thế cũng sẽ mất đi một kênh quan trọng.

 

Nhận xét về việc căn hộ xây thô bị khách hàng quay lưng, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển BĐS EZ Việt Nam, thẳng thắn thừa nhận do việc mua căn hộ bàn giao thô không rẻ hơn so với căn hộ đã được hoàn thiện, nếu xét theo tổng giá trị căn hộ đến khi đưa vào sử dụng.

Cụ thể, khi mua căn hộ bàn giao thô, khách hàng phải bỏ số tiền tương ứng 3-5 triệu đồng/m2 cho việc hoàn thiện. Chưa kể thủ tục liên quan sẽ phức tạp khi tiến hành hoàn thiện do phụ thuộc ban quản lý dự án, chủ đầu tư... Thực tế đã chứng minh những khúc mắc này khi hàng loạt vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư - khách hàng liên quan đến căn hộ xây thô xảy ra.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu, đơn vị từng bán nhà dưới dạng xây thô, tuyên bố đã cự tuyệt với hình thức bán nhà này chỉ sau 1 dự án triển khai bởi những rắc rối nó mang lại. “Khách hàng thường tự hoàn thiện nhà do mình thuê đã phá kết cấu chung của tòa nhà. Điều này gây ảnh hưởng đến cả dự án, đến hàng trăm khách hàng mua nhà gói hoàn thiện. Thậm chí, nhiều căn hộ đã vào ở ổn định, 5-6 tháng sau căn hộ bên cạnh mới tiến hành sửa chữa gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường” - ông Hiệp cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng không ủng hộ hình thức bán giao thô và việc này chỉ là giải pháp tình thế của doanh nghiệp khi thị trường khó khăn, không phải là biện pháp căn cơ. Những thỏa thuận mua bán lại dưới dạng dân sự nên cũng rất khó cấm cản, việc xử lý tranh chấp cũng phức tạp.

Theo một số chuyên gia BĐS, bán nhà xây thô là hình thức thời vụ khi thị trường quá khó khăn, doanh nghiệp phải xoay đủ mọi cách hạ giá bán thu hút khách hàng. Nay thị trường khởi sắc, việc bán nhà này không phổ biến nữa. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa hàng ngàn căn hộ, liền kề xây thô đang bỏ hoang sẽ thực sự bế tắc, không có lời giải cho đầu ra. Bởi để hoàn thiện, chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư thứ cấp không đủ tiền. Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy tổng giá trị tồn kho BĐS hiện còn khoảng 73.889 tỷ đồng, giảm hơn 54.000 tỷ đồng so với cuối quý I-2013, nhưng vẫn còn lớn.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, trên thực tế, cung cấp sản phẩm thô sẽ gây khó khăn trong quản lý người mua nhà thực hiện việc tự hoàn thiện tiếp, tranh chấp cũng từ đây xảy ra. Chính vì vậy, khi cung cấp ra thị trường một sản phẩm BĐS, tốt nhất nên là sản phẩm hoàn chỉnh ở mức tối đa.

Các tin khác