HĐND TPHCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng

Sáng 12-7, kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.

Sáng 12-7, kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành đến nay, UBND TP đã chấp thuận đầu tư xây dựng 25 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích 83,7 ha và khoảng 21.750 căn nhà ở xã hội. Trong đó có 2 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với quy mô 119 căn và 2 dự án hoàn thành chuẩn bị bàn giao với quy mô 176 căn.

Liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội, ông Trần Trọng Tuấn cho biết hiện đang có 21 trường hợp đang chờ giải ngân từ gói 30.000 tỷ đồng, trong đó có 18 trường hợp là cá nhân vay vốn mua nhà và 3 trường hợp là doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở xã hội.

Trả lời chất vấn, ông Trần Trọng Tuấn cho hay Sở Xây dựng đang cân nhắc xem xét cho phép chủ đầu tư chuyển đổi từ nhà ở thương mại (khoảng hơn 14.000 căn) sang nhà ở xã hội sao cho không để tình trạng tồn kho nhà ở thương mại sang tồn kho nhà ở xã hội.

Về vấn đề xử lý xây nhà không phép, sai phép, qua công tác rà  soát, kiểm tra, thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã phát hiện 2.626 trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng, trong đó có 80% xây không phép, còn lại là sai phép.

Ông Tuấn khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm trước ngày 15/8 đối với tất cả các trường hợp xây dựng nhà không phép, sai phép trước và sau khi có Nghị định 26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết thêm quan điểm của TP là tạo mọi điều kiện để người dân có nhà ở. Do đó, TP có thể cho phép người dân được tách thửa từ đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở. “Tuy nhiên, đối với các trường hợp đầu nậu thu gom đất nông nghiệp rồi xây nhà trái phép để bán cho bà con thì chúng tôi cương quyết xử lý”, ông Tín nói.

Các tin khác