Hắt hiu thành phố mới Bình Dương

(ĐTTCO) - Khu đô thị mới Bình Dương được xem là điểm nhấn trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa tỉnh Bình Dương. 
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về phát triển công nghiệp dịch vụ để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là thị trường BĐS. Nhưng thực tế nhiều nhà đầu tư đã thất vọng bởi dự án Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, dù đã đưa vào sử dụng 4 năm nhưng không tạo được sức sống cho khu đô thị mới này.
Từ kỳ vọng
Dự án TP mới Bình Dương theo quy hoạch có tổng diện tích 1.000ha, đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hiện siêu dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 hơn 200.000 tỷ đồng.
 Việc di dời các cơ quan hành chính từ TP Thủ Dầu Một vào Trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương, được xem là con “át chủ bài” để tạo sức bật, thu hút các loại hình dịch vụ cũng như cư dân từ các nơi về đây sinh sống. Tuy nhiên sự kiện này đã không phát huy được tác dụng, dù hàng loạt công trình đã được đưa vào khai thác.
Theo quy hoạch, TP mới có 7 phân khu chức năng, gồm trung tâm chính trị - hành chính; trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; công viên công nghệ kỹ thuật cao; trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; khu phục vụ cộng đồng (quảng trường, công viên, hồ sinh thái…); khu văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn cao cấp và khu các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Xét trên nhiều yếu tố, dự án hoàn toàn đủ điều kiện để phát triển, tạo nên diện mạo mới cho tỉnh Bình Dương.
Theo đó, Bình Dương là tỉnh có tỷ trọng công nghiệp khá lớn, một lượng lớn công nhân, chuyên gia đang làm việc tại tỉnh. Dự án TP mới Bình Dương được chủ đầu tư đầu tư hạ tầng rất bài bản với nhiều trục đường giao thông đồng bộ, kết nối với các khu dân cư hiện hữu và các địa phương lân cận, đặc biệt liền kề TPHCM - trung tâm kinh tế của cả nước.
Hàng loạt dự án hạ tầng xã hội cũng được đầu tư tại khu vực này nhằm đón đầu sự phát triển của TP, như bệnh viện, trường đại học, khách sạn… Chính vì vậy không ít nhà đầu tư, người dân rất kỳ vọng vào dự án này khi đang trong quá trình xây dựng.
Hắt hiu thành phố mới Bình Dương ảnh 1
Hắt hiu thành phố mới Bình Dương ảnh 2 Được xây dựng khang trang nhưng TP mới Bình Dương thiếu hẳn sức sống.
Ảnh: T.GIANG 
Đến thất vọng
Một ngày tháng 7, chúng tôi trở lại TP mới Bình Dương sau gần 5 năm Trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương được di dời từ TP Thủ Dầu Một vào đây. Nằm ngay cạnh tòa nhà trung tâm hành chính tập trung hoành tráng là hàng loạt dãy nhà phố xây dựng khang trang.
Tuy nhiên, quan sát thực tế hầu hết căn nhà phố này đều đang bị bỏ trống, không có người ở. Một loạt shophouse của dự án Aroma được xây dựng trên một con đường rộng rãi cũng chưa có người thuê để kinh doanh, bởi đơn giản chưa có ai đến khu vực này để ở. 
Dự án Prince Tow là những dãy nhà phố khang trang nằm đối diện Trường Đại học Quốc tế Miền Đông cũng chỉ có vài căn nhà có người ở, buôn bán lặt vặt trông hết sức ảm đạm. Anh Bình, một người dân tại đây cho biết tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, vì quá vắng người nên nhiều chủ đã cho thuê lại hoặc đang tìm cách bán lại cho người khác. Tuy nhiên, để bán lại những căn nhà này không phải dễ, có căn đã rao bán từ nhiều năm nay nhưng vẫn không có người mua. 
Nằm trên đường Tôn Đức Thắng, hàng chục căn biệt thự sang trọng thuộc dự án Sunflower đang bị bỏ hoang, một số thi công dở dang, ngập chìm trong cỏ dại. Được biết, dự án này do CTCP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC làm chủ đầu tư, bao gồm 110 căn biệt thự, có diện tích từ 360m2 trở lên.
Được quảng cáo là khu biệt thự triệu đô nhưng phần lớn đang xây dựng dở dang hoặc không có người ở. Sát cạnh Sunflower là một dự án hoành tráng khác mang tên Lakeview Villas của CTCP Phát triển Đô thị Becamex UDJ, suốt nhiều năm vẫn chưa thành hình. Dự án này có tổng diện tích 6,5ha, bao gồm 92 nền biệt thự cao cấp có diện tích 300-900m2, nhưng đến nay mới vài căn biệt thự được xây dựng. 
Một dự án khác là Green River với hàng trăm ha đất đã được phân lô bán hết cho khách hàng, nhưng không có ai đến xây nhà, đã biến thành bãi đất trống cây cối phủ xanh cao ngút. Trên các tuyến đường như Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Lai… các công ty môi giới, sàn giao dịch BĐS mở ra rất nhiều nhưng hầu như không có khách đến giao dịch.
Theo giám đốc một công ty địa ốc ở Bình Dương, BĐS nơi đây được rao giá quá cao, như dự án Prince Tow cách đây 5 năm được bán với giá 5 tỷ đồng/căn, những trục đường lớn giá đất cũng vài chục triệu đồng/m2… Giá cao ngất này đã không thu hút những người có nhu cầu thực mà chỉ giới đầu cơ mua rồi để đó, tạo ra sự hoang hóa. Ngoài ra, một số dự án tại TP mới Bình Dương chủ đầu tư “treo” sổ của người dân, khiến việc chuyển nhượng mua bán của khách hàng bị khó khăn. 
Cụ thể, tại dự án Vsip@ thuộc xã Vĩnh Tân do Becamex IJC làm chủ đầu tư, nhiều người dân mua nền đất từ nhiều năm nay nhưng chưa có sổ đỏ. Trao đổi với ĐTTC, bà Võ Thị Thùy Trang, Phó Tổng giám đốc Becamex IJC, cho biết hiện công ty đã làm thủ tục cấp sổ đỏ cho một số khách hàng, trong năm 2018 sẽ cố gắng ra sổ cho khoảng 800/1.678 nền đất. Một số khách chậm có sổ đỏ do đóng tiền không đúng tiến độ, chuyển nhượng lại nên phải gia hạn…

Các tin khác