Hạn chế đầu tư nhà tái định cư bằng ngân sách nhà nước

(ĐTTCO) - Ngày 19-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, quận huyện về Kế hoạch Phát triển và quản lý sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn trong 2 năm 2019 - 2020.

Nhu cầu lớn

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, TPHCM sẽ hạn chế triển khai dự án nhà tái định cư mới bằng ngân sách nhà nước mà đặt hàng doanh nghiệp với số lượng sát với nhu cầu.  Theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, trong 2 năm 2019 và 2020, TPHCM dự kiến triển khai 300 dự án chỉnh trang đô thị, công ích với khoảng 19.000 gia đình bị ảnh hưởng. Giai đoạn 2021-2025, triển khai 226 dự án chỉnh trang đô thị… với khoảng 25.000 hộ bị ảnh hưởng. Như vậy từ nay đến năm 2025, tổng số gia đình bị ảnh hưởng bởi các dự án khoảng 44.000. Khảo sát sơ bộ cho thấy có 16.800 hộ nhận tiền tự lo chỗ ở mới, 27.200 trường hợp muốn tái định cư. 

Hạn chế đầu tư nhà tái định cư bằng ngân sách nhà nước

Lãnh đạo TPHCM mong muốn, công tác tái định cư phải được giải quyết một cách toàn diện, hài hòa trên tất cả các mặt đời sống; đảm bảo nơi ở mới có không gian sống phù hợp, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội; phải gắn liền với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội như đào tạo nghề, giải quyết công ăn việc làm tốt hơn hoặc phục hồi thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân sau khi di dời. 

Phân bổ quỹ nhà theo nhu cầu từng năm

Trong bối cảnh TPHCM còn 12.197 căn hộ và nền đất tái định cư (9.589 căn hộ và 2.688 nền đất) chưa sử dụng, trong đó cần phải bán đấu giá 5.075 căn hộ và nền đất để thu hồi vốn thì việc phát triển đầu tư dự án tái định cư mới thực hiện như thế nào? Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trước mắt phải sử dụng hết quỹ nhà tái định cư đang có, hạn chế tối đa xây mới nhà tái định cư bằng ngân sách nhà nước. Quỹ nhà tái định cư hiện có, nếu đã hoàn thành 5 năm nhưng đến nay chưa bố trí sử dụng phải xem xét đem bán đấu giá thu hồi vốn nhằm đảm bảo nhà không bị xuống cấp. Trong thời gian tới, các quận huyện muốn TP phân bổ quỹ nhà tái định cư phải đăng ký với Sở Xây dựng. Sở sẽ tổng hợp, kiểm tra xem xét so với nhu cầu và tham mưu UBND TP quyết định phân bổ. Việc đăng ký nhu cầu chỉ cho hàng năm và lãnh đạo các quận huyện phải chịu trách nhiệm về việc đăng ký của mình - cuối năm báo cáo TP việc sử dụng quỹ nhà đăng ký trong năm như thế nào. Chậm nhất đầu tháng 4-2019, các quận - huyện phải đăng ký Sở Xây dựng nhu cầu sử dụng quỹ nhà của địa phương mình.

Về phát triển các dự án tái định cư mới, từ nay đến năm 2025, TP tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn ngoài ngân sách. TP tập trung rà soát, bố trí các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn quận - huyện và sử dụng nguồn vốn ngân sách thu được từ các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có nghĩa vụ thực hiện điều tiết 20% quỹ đất phục vụ nhà xã hội theo hình thức nộp tiền… để chủ động nguồn nhà phục vụ tái định cư cho Chương trình Chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP. 

TPHCM tiếp tục theo dõi, đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển nhà ở thương mại đang triển khai; cung cấp danh mục các dự án trong phạm vi bán kính 5km so với các dự án bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, đảm bảo cung cấp khoảng 17.000 căn hộ và nền đất để các gia đình, cá nhân được bồi thường, có khả năng tự lo chỗ ở mới, mua lại để tái định cư theo phương thức nhà ở thương mại. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân và các dự án nhà ở thương mại mà doanh nghiệp đang xây dựng TP đăng ký mua lại để đảm bảo tái định cư tại chỗ cho người dân, sát với nhu cầu và nhà tái định cư cho người dân chất lượng cũng được nâng cao hơn. TP cũng cam kết rõ ràng nếu không có nhu cầu nhà tái định cư thì để doanh nghiệp tự kinh doanh quỹ nhà mà trước đó đã đăng ký chứ không “giữ chân” doanh nghiệp.

Các tin khác