Hà Nội xử lý 400 trường hợp vi phạm xây dựng

Chỉ trong 3 tháng (từ tháng 7 đến 9-2012), Hà Nội đã xử lý dứt điểm hơn một nửa trong số 800 trường hợp lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, nhiều cán bộ quận, huyện, thị xã bị xử lý kỷ luật.

Chỉ trong 3 tháng (từ tháng 7 đến 9-2012), Hà Nội đã xử lý dứt điểm hơn một nửa trong số 800 trường hợp lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, nhiều cán bộ quận, huyện, thị xã bị xử lý kỷ luật. 

Phó Giám đốc Sở  Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học cho biết thêm, trong gần 400 trường hợp chưa xử lý, có 261 trường hợp cần tập trung giải quyết, hầu hết là ỏ các huyện ngoại thành: Quốc Oai (106 trường hợp), Hoài Đức (49), Phú Xuyên (33), Thường Tín (27)...

Bên cạnh đó, 93% các công trình không phép cũng tập trung tại các huyện. Phần lớn là các trường hợp xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất công hoặc đất lấn chiếm, đất chưa có quy hoạch.

Trong khu vực nội thành, nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng lại thể hiện ở cách thức xây dựng tăng diện tích (thêm tầng) so với giấy phép. Chỉ  riêng phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng đã có tới 6 công trình mặt phố quy mô lớn nhưng vi phạm ở mức độ nghiêm trọng. Các công trình này đều vi phạm về chiều cao và mật độ xây dựng như: công trình 19 Triệu Việt Vương cấp phép 9 tầng xây vượt lên 12 tầng (diện tích sai phép 1.055 m2); Tòa nhà 135 Bùi Thị Xuân cấp phép 10 tầng xây lên 14 tầng (diện tích sai phép 2.000 m2)...

Xử lý cán bộ tiếp tay cho sai phạm

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt sai phạm nghiêm trọng nói trên là do ý thức chấp hành kỷ cương pháp luật của một số tổ  chức, công dân còn yếu kém. Tuy vậy, ở góc độ quản lý, lãnh đạo Sở thừa nhận, hiệu quả, vai trò quản lý Nhà nước về đô thị nói chung và trật tự xây dựng nói riêng của chính quyền cơ sở còn yếu.

Yếu kém thể hiện ở sự chậm phát hiện, né tránh, ngại va chạm của một số cán bộ công chức.Thậm chí, có cả hiện tượng bao che, dung túng cho hành vi vi phạm dẫn đến việc tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép, siêu mỏng, siêu méo...

Đối với những vi phạm được phát hiện, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 11/CT-UBND yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện xử lý dứt điểm, cùng với đó là xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức và cá nhân buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Trên thực tế Hà Nội đã xử lý kỷ luật một số trường hợp cán bộ cơ sở bao che, tiếp tay cho công trình sai phạm trong những tháng cao điểm qua.

Về  lâu dài, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần  Đức Học cho rằng, để ngăn chặn nhà sai phép cần nhất là phải giảm quy hoạch treo. 

Các tin khác