Hà Nội: Mua nhà thu nhập thấp bị kẹt tiền

Không đủ tiền đóng tiến độ, nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông), Sài Đồng (Long Biên) xin chủ đầu tư giãn tiến độ. Một số người đã tính đến phương án phải hủy hồ sơ đăng ký, chấp nhận nộp phạt.

Không đủ tiền đóng tiến độ, nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông), Sài Đồng (Long Biên) xin chủ đầu tư giãn tiến độ. Một số người đã tính đến phương án phải hủy hồ sơ đăng ký, chấp nhận nộp phạt.

Đã đóng tiền đợt một hết gần 250 triệu đồng nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, song chị Thu Hương (một khách hàng mua nhà) thắc thỏm không yên vì không biết xoay đâu ra tiền để đóng tiếp đợt sau. Chị Hương nhẩm tính, căn hộ rộng 70 m2 lên tới 850 triệu đồng. Định bán đất ở quê và vay tạm tiền ngân hàng để mua nhà song do khách mua đổi ý nên gia đình chị bị lỡ kế hoạch.

"Lãi suất ngân hàng lên đến hơn 20%, nên chúng tôi không thể tiếp tục vay. Nếu chủ đầu tư không chấp nhận cho giãn tiến độ, tôi sẵn sàng nộp phạt 40 triệu đồng để rút hồ sơ về", chị Hương cho hay.

Bốc thăm quyền mua nhà thu nhập thấp. 

Bốc thăm quyền mua nhà thu nhập thấp.  

Hiện giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội như Đặng Xá, Kiến Hưng, Sài Đồng dao động ở mức khoảng 10 triệu đến 13,27 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm thuế VAT). Tính ra, mỗi căn hộ cũng lên tới gần 900 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng. Nhiều khách hàng lâm vào tình cảnh khóc dở mếu dở vì không đủ tiền đóng tiến độ.

Theo hợp đồng mua bán của Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) tại Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), chủ dầu tư dự án Sài Đồng đưa ra 7 đợt thanh toán.

Theo đó, ban đầu, khách hàng phải thanh toán 25% giá trị căn hộ tạm tính, giai đoạn hai đóng 15% sau khi xây đến tầng 5. Đợt 3, người mua phải đóng 10% sau khi xây thô đến tầng 11. Đợt 4, chủ đầu tư yêu cầu đóng 10% khi xây thô xong phần thân. Đợt 5 đóng 15% hoàn thiện xong phần trát tòa nhà, đợt 6 đóng 15% sau khi hoàn thiện công trình. Cuối cùng, khách hàng nộp 10% còn lại khi bàn giao nhà.

Anh Văn Sỹ, một khách hàng mua nhà tại Sài Đồng cho hay, để mua một căn hộ nhà thu nhập thấp cũng lên tới 990 triệu đồng. Trong khi đó, lương công nhân, mỗi tháng chưa đầy 4 triệu đồng nên nếu không hoãn được tiến độ nộp nhà, anh sẽ rút hồ sơ. Khách hàng này cho hay, chủ đầu tư cần có động thái hỗ trợ khách hàng bằng cách giãn tiến độ nộp "để người mua còn tìm cách xoay sở".

Trao đổi với VnExpress.net , ông Đặng Hoàng Huy, Giám đốc công ty cổ phần Bê tông Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 6 trường hợp xin giãn tiến độ thời gian nộp tiền nhà. Các trường hợp khó khăn về tài chính sẽ được chủ đầu tư cân nhắc giãn tiến độ đóng tiền trong thời hạn một tháng.

Ông Huy cho hay, theo quy định trong hợp đồng, thời gian đóng tiền được chia làm 4 đợt.Trong đó 3 đợt đầu, khách hàng phải nộp tối đa 70% tổng giá trị căn hộ. Còn lại 30%, người mua phải nộp khi đã bàn giao nhà.

"Trong trường hợp khách hàng xin rút hồ sơ, họ sẽ phải nộp phạt 5% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư có quyền bán căn hộ cho người khác mà không cần thông báo cho khách hàng", ông Huy nói.

Ông Trần Văn Nguyên, Trưởng ban dự án, CTCP Xây dựng số 3 Hà Nội cho hay, công ty ông bán ra 420 căn hộ nhà thu nhập thấp ở Sài Đồng. 300 căn hộ đã có khách hàng đăng ký mua, còn lại 120 trường hợp chưa có chủ.

Cũng theo ông Nguyên, dự án đang ở giai đoạn đóng tiền đợt 2 và đến nay, đã có khoảng 10 khách hàng xin giãn tiến độ đóng tiền và 2 trường hợp xin rút hồ sơ. Lý do khách hàng đưa ra chủ yếu là khó khăn về mặt tài chính như chưa đến hạn tất toán sổ tiết kiệm, chưa vay được họ hàng... Trong bối cảnh khó khăn, chủ đầu tư sẽ ưu tiên giãn tiến độ cho khách hàng trong phạm vi một tháng.

Ông Nguyên cho hay, không chỉ khách hàng mà cả doanh nghiệp cũng khó khăn vì xây nhà thu nhập thấp song doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. "Sắp tới, nếu không có đủ khách mua nhà, chúng tôi sẽ xin mở rộng đối tượng mua nhà, không chỉ thu hẹp trong quận nội thành", ông Nguyên nói.

Sau khi nhà thu nhập thấp đầu tiên tại Hà Nội CT1 Ngô Thì Nhậm được bán vào cuối năm 2010, từ tháng 3 năm nay, UBND TP Hà Nội đã cho phép các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn chào hàng. Trong đó, dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) sẽ cung cấp khoảng 800 căn; khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm) sẽ tung ra khoảng 1.000 căn; khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm) sẽ bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) bán hơn 860 căn. Như vậy, tổng cộng có khoảng trên 3.000 căn hộ được chào bán.

Tuy nhiên, sau cơn sốt nhà thu nhập thấp đầu tiên, khách hàng có phần hờ hững với việc mua nhà thu nhập thấp vì giá quá cao.

Các tin khác