Hà Nội mở đợt thu hồi đất vi phạm lớn nhất

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức lập hồ hơ để thu hồi đất của một số doanh nghiệp trên địa bàn vì vi phạm pháp luật về đất đai. Đây là đợt đề nghị thu hồi đất đai có vi phạm lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức lập hồ hơ để thu hồi đất của một số doanh nghiệp trên địa bàn vì vi phạm pháp luật về đất đai. Đây là đợt đề nghị thu hồi đất đai có vi phạm lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn.

Theo đó, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan lập hồ sơ thu hồi đất của 8 đơn vị, doanh nghiệp do vi phạm Luật Đất đai, với tổng diện tích thu hồi gần 3 triệu m2, trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi trong tháng 7-2012.

Trong đó, CTCP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội có diện tích đất bị đề nghị thu hồi nhiều nhất, lên tới hơn 803 ha tại 6 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Thạch Thất.

Doanh nghiệp có diện tích bị thu hồi lớn thứ hai là CTCP Thiết bị giáo dục 1 với 22.340 m2 tại 62 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân.

Tiếp đến là Chi nhánh Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam - Nhà máy cơ khí công trình với 23.742,5 m2 tại 199 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Một doanh nghiệp khác là Tổng công ty Vàng Agribank Việt Nam với 10.000 m2 tại Cụm công nghiệp Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Ngoài ra, 4 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Vina Apollo Tech bị thu hồi 13.020m2 tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ; CTCP Lương thực Hà Sơn Bình với 2.840m2 tại tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên; Công ty TNHH Hương Đạt với 400 m2 tại số 46, ngõ 325 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng và CTCP Cầu 5 Thăng Long  với 1.172 m2 tại khu bờ Bắc sông Hồng, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, đây là đợt đề nghị thu hồi đất đai có vi phạm lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội. Còn trước đó, trong 3 năm qua (2009 - 2011), các lực lượng chức năng đã tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định thu hồi đất của 29 tổ chức có vi phạm pháp luật đất đai với tổng diện tích 214.286,5 m2 đất.

Trong đó, năm 2010 thu hồi của 13 đơn vị với số lượng 135.913 m2 đất. Ngoài hình thức thu hồi, thành phố cũng ra quyết định xử phạt hành chính với 68 đơn vị, với tổng số tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng...

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, qua thanh tra, tất cả các trường hợp sử dụng đất nêu trên đều vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó nổi lên là việc nhận giao đất nhưng không triển khai dự án, tự ý cho thuê lại, sử dụng sai mục đích hoặc không nộp tiền thuê đất...

Do đó, cùng với việc kiên quyết thu hồi và xử lý vi phạm để sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả, UBND thành phố sẽ giao Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với Quỹ phát triển đất lập kế hoạch bố trí kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn trả kinh phí cho các doanh nghiệp đã đầu tư trên đất theo quy định.

Cùng với đó, thành phố sẽ yêu cầu các doanh nghiệp này phải phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố trong việc thu hồi đất và giải quyết các quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan khi giải phóng mặt bằng, thực hiện quyết định thu hồi đất theo đúng quy định.

Các tin khác