Hà Nội: Khung giá đất có thể tới 162 triệu đồng/m2

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Bộ Tài nguyên - Môi trường đang tổ chức lấy ý kiến các địa phương về dự thảo Nghị định khung giá đất mới.


Theo đó, giá đất tối đa tại đô thị đặc biệt vùng đồng bằng sông Hồng và Đông Nam bộ dự kiến lên tới 162 triệu đồng/m2, cao gấp 2,4 lần so với quy định hiện hành (67,5 triệu đồng/m2). Đất thương mại dịch vụ ở đô thị cũng sẽ có mức tăng đột biến từ 47 triệu đồng/m2 lên 129 triệu đồng/m2, cao hơn 2,7 lần.

Khung giá đất ở tại nông thôn được đề xuất chia theo từng vùng kinh tế, từng loại xã. Trong đó, thấp nhất là xã niềm núi vùng Tây Nguyên với giá tối thiểu là 15.000 đồng mỗi m2. Giá cao nhất thuộc xã vùng đồng bằng sông Hồng với giá tối đa 29 triệu đồng/m2.

Khung giá đất của Chính phủ được sử dụng làm căn cứ để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng bảng giá đất riêng của từng khu vực.. Bảng giá đất do các tỉnh địa phương quy định  được dùng để tính tiền sử dụng đất thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, tính lệ phí trước bạ, bồi thường.

Tuy nhiên, trong nhiều năm nay, khung này được cho rằng chưa sát với thực tế chuyển nhượng trên thị trường dẫn đến bảng giá đất cũng được đánh giá xa rời thực tế. Giá đất các địa phương ban hành cũng chỉ bằng 20-60% mức chuyển nhượng trên thị trường

Điển hình như Hà Nội, do chỉ được phép tăng tối đa 20% do với khung giá Chính phủ ban hành, giá đất cao nhất của thủ đô tại phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) được giữ nguyên suốt 4 năm nay với mức 81 triệu đồng/m2. Trong khi đó giá giao dịch thực tế lên tới hàng trăm triệu đồng. Điều này đã gián tiếp gây nên nhiều vụ tranh chấp cũng như khó khăn trong việc định giá trong nhiều năm qua.

Các tin khác