Hà Nội - Giá đất ngang Tokyo, Paris!

Rào cản giá cả vẫn ngáng đường những người muốn tìm cho mình một căn hộ làm chốn an cư. Giá nhà đất Hà Nội đã đắt đến mức khó tưởng tượng khi ngay cả nhà thu nhập thấp cũng nằm ngoài tầm với của người dân đô thị.

Báo cáo thị trường quý III của Colliers International cho thấy giá đất tại các quận trung tâm Hà Nội lên tới 27.200USD/m2 (khoảng hơn 570 triệu đồng), đắt ngang với giá ở Tokyo hay Paris. Tại những khu vực ngoại vi như Từ Liêm và Hà Đông ở phía Tây, Long Biên ở phía Đông và Hoàng Mai ở phía Nam, giá đất cũng đã leo thang từ 968-8.329USD/m2.

Kết quả kiểm tra việc xây dựng bảng giá đất tại 12 tuyến đường năm 2010 và tại 7 tuyến đường năm 2011 do Thanh tra tài chính tiến hành tại Hà Nội cũng cho thấy giá thực tế đang cao hơn bảng giá đất của UBND TP Hà Nội từ vài chục % đến 400-500%. Sự chênh lệch khủng khiếp này là nguyên nhân của việc kiện tụng kéo dài hay sự nhiễu loạn trên thị trường BĐS.

Trên thực tế, ngay cả nhà ở dành cho người thu nhập thấp, dù có chính sách chuyên biệt nhưng giá vẫn ngang ngửa với giá nhà ở thương mại.

Không thể kỳ vọng mức giá quá rẻ, bởi lợi nhuận là điều chủ đầu tư đặt ra đầu tiên khi triển khai dự án, dù là với dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Nhiều người dân giãi bày mong muốn mua được nhà giá gốc, vừa túi tiền, chứ không cao chót vót như hiện nay.

Tuy nhiên, điều tưởng chừng đơn giản đó lại trở nên quá khó trong thời điểm hiện nay - khi giá đất của Nhà nước với giá đất thị trường vẫn còn chênh nhau đến 400-500%, các yếu tố “ảo” vẫn tiếp tục chi phối thị trường và các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm cách gỡ.

Các tin khác