Hà Nội: Giá đất đắt ngang Tokyo và Paris

Theo Báo cáo của Colliers International vừa công bố, giá đất trunh bình cao nhất tại trung tâm Hà Nội lên tới 557 triệu đồng/m2, đắt ngang ngửa Tokyo và Paris.

Colliers cho biết, giá đất tại Hà Nội có biên độ dao động rất lớn, lợi thế thương mại phụ thuộc vào các vị trí quận trung tâm. Ngoài ra các giao dịch cũng ít thông qua kênh chính thức. Vì vậy việc đưa ra con số chính xác gần như không thể, tuy nhiên, những dữ liệu của Colliers đưa ra mang tính đại diện với mục đích hỗ trợ.

Giá đất đắt nhất tại Hà Nội thuộc về những căn góc các phố quanh hồ Hoàn Kiếm, đắt ngang với Tokyo và Paris dao động  khoảng từ 21.000 USD/m2 đến 27.000 USD/m2.

Các quận ven nội đô như Từ Liêm và Hà Đông ở phía Tây, Long Biên ở phía Đông và Hoàng Mai ở phía Nam. Khu vực này có giá đất dao động từ 968USD đến 8.329USD/m2.

Các quận trung tâm như Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa và Tây Hồ, là từ 2.590USD đến 18.940USD/m2. Nhóm cuối cùng bao gồm hai quận trung tâm Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng có giá dao động từ 2.611USD đến 27.200USD/m2.

Colliers ghi nhận giá đất trung bình của một số con đường chính của Hà Nội trong bảng trên. Đất tại các con đường trung tâm luôn đắt đỏ, như trong các ngõ của Phố Huế, (thuộc quận Hai Bà Trưng, là con đường tập trung các cửa hiệu thời trang) thậm chí bằng hoặc cao hơn cả giá đất mặt phố Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy hay Trường Chinh. Đất mặt phố Hai Bà Trưng (thuộc quận Hoàn Kiếm) có giá trung bình lên tới 21.700USD/m2, gấp 1.5 đến 2 lần tại các phố Kim Mã và Giải Phóng.

Ngoài ra, Tô Ngọc Vân có thể nói là một trong những con đường đẹp nhất quận Tây Hồ với hàng dãy biệt thự đắt tiền với mục đích cho người nước ngoài thuê. Vì thế giá đất ở đây thậm chí còn đắt hơn một số điểm trong khu vực trung tâm. Khu vực phía Đông hiện chưa được chú trọng phát triển nhiều nên giá đất các phố như Đức Giang chỉ khoảng trên 2.100USD/m2.

Có thể nhận thấy các quận càng trung tâm thì biên độ dao động giá đất càng rộng. Lợi thế thương mại phụ thuộc vào vị trí của các quận trung tâm khiến cho có sự khác biệt rõ nét giữa các nhà trong ngõ và nhà mặt phố.

Mức dao động giá đất tại các quận ngoại vi như Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên hay Hoàng Mai là ít nhất do khu vực này có lợi thế thương mại yếu hơn, thậm chí một số địa điểm của các quận này còn chưa có lợi thế thương mại rõ ràng vì nhiều lý do như chưa có giấy tờ đầy đủ, chưa được quy hoạch, hoặc thậm chí là đang tranh chấp. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, mức sống của dân cư, điều kiện văn hóa – xã hội của các quận này cũng chưa phát triển thuận lợi.

Quy hoạch phát triển Hà Nội hiện đang mở rộng về phía Tây với đầu tư cơ sở hạ tầng tốt nên đất trong ngõ khu vực Mỹ Đình và Cầu Giấy không chênh nhau nhiều lắm. Hà Đông vốn là trung tâm tỉnh Hà Tây cũ với cơ sở hạ tầng khá tốt từ trước nên sau khi sáp nhập giá đất khu vực này không khác mấy so với khu vực Mỹ Đình.

Các tin khác