Hà Nội: Giá căn hộ giảm vì NĐT thứ cấp cắt lỗ

(ĐTTCO) - Theo Sở Xây dựng Hà Nội, giá bán căn hộ trung cấp tại nhiều khu vực đang trên đà giảm xuống so với thời điểm 2015 khi thị trường tăng trưởng mạnh. 
Ecolife Capitol một trong những dự án căn hộ vừa mở bán tại Hà Nội
Ecolife Capitol một trong những dự án căn hộ vừa mở bán tại Hà Nội
Trên thị trường đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp bán căn hộ cắt lỗ.
Số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, thời điểm quý IV-2016, chỉ số giá nhà chung cư tại quận Bắc Từ Liêm chỉ còn 73,69%, giảm 26,31%; tại quận Nam Từ Liêm, phân khúc trung cấp tại khu vực này còn 74,47%, giảm 25,53%; trong khi chung cư cao cấp trên địa bàn giảm 24,03%, còn 75,97% so với cùng kỳ 2011.
Trong báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I được Savills công bố thời gian qua cũng cho thấy, chỉ số giá nhà quý I nay đạt 106,6 điểm, giảm hơn 1 điểm so quý IV2016. Giá bán căn hộ trung bình tại Hà Nội đạt mức 27,4 triệu đồng/m2 do giá thứ cấp giảm ở một số dự án bởi áp lực tăng nguồn cung.
Tỷ lệ hấp thụ căn hộ trên thị trường sơ cấp đạt khoảng 27%, giảm 4% theo quý, và giảm 8% theo năm do nguồn cung lớn. Trong quý I có khoảng 6.460 căn hộ được bán ra, giảm 2% so quý IV. 
Nhận định về những diễn biến phân khúc căn hộ tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng hiện nay đã xuất hiện không ít những thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ của nhà đầu tư thứ cấp. Giá nhà đã bị đẩy lên quá cao trong hai năm qua là nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Thời gian qua tại nhiều dự án chủ đầu tư không căn cứ vào chi phí, chất lượng sản phẩm để định giá bán mà thường căn cứ vào giá thị trường, giá các dự án khác để định giá bán. Tình trạng này đã đẩy giá dự án sau cao hơn dự án trước, thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn giá trị thật. Tình trạng này rất nguy hiểm, một khi đã định giá cao khó có thể hạ giá xuống khiến giao dịch chững lại. Hậu quả là nhà đầu tư, đầu cơ phải bán tháo tác động xấu đến thị trường.

Các tin khác