Hà Nội đau đầu bãi đỗ xe

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP hiện chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu. Như vậy, 90% phương tiện giao thông buộc phải lấy vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ hay “ăn nhờ ở đậu” ở những bãi đỗ xe nhỏ lẻ như trường học hay các điểm đỗ không được cấp phép.

Giật gấu vá vai

Theo tính toán, mỗi năm Hà Nội có thêm khoảng hơn 40.000 ô tô cá nhân đăng ký mới, đồng nghĩa TP sẽ cần thêm khoảng 100.000m2 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là trong những năm qua, số lượng bãi đỗ xe Hà Nội không những không tăng mà còn giảm đi, đặc biệt khi TP có chủ trương cấm đỗ xe trên một số tuyến phố.

Điều đáng nói là không phải đến thời điểm này, dưới áp lực dân số, Hà Nội mới cuống cuồng xây bãi đỗ xe. Nỗi lo này đã được TP Hà Nội tính từ hàng chục năm trước.

Hà Nội quy hoạch bãi đỗ xe từ năm 1994 - thời điểm áp lực đỗ xe của Hà Nội chưa cao và TP có quỹ đất dồi dào để có thể hình thành một mạng lưới bãi đỗ xe đồng bộ, đầy đủ. Tuy nhiên, do không thực hiện cương quyết, hiệu lực quy hoạch kém nên một số điểm đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe bị biến thành mục đích khác. Đó có thể là sai lầm của quá trình chạy theo sự phát triển bề nổi của TP, dồn toàn lực cho nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng… mà quên mất hạ tầng đô thị.

TS. Phạm Sĩ Liêm,
Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Từ năm 2003, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 165 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020. Tuy nhiên cho đến nay, quy hoạch này đã vỡ hoàn toàn. Những ô đất dự kiến xây bãi đỗ xe đều lần lượt bị biến thành nhà ở, trung tâm thương mại một cách khó hiểu.

Có thể lấy thí dụ điểm đỗ xe cạnh sân vận động Hàng Đẫy giờ là trụ sở Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội; bến xe Gia Thụy ở Gia Lâm nay đã thành trung tâm thương mại Savico Megamall; ô đất C3 có diện tích 3.000m2 ở khu Trung Hòa-Nhân Chính từng được quy hoạch là điểm đỗ xe giờ chuyển thành dự án khu nhà ở-dịch vụ-thương mại; khu đất "vàng" 1.400m2 tại góc phố Hai Bà Trưng-Hàng Bài do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... đang được xây dựng thành tòa nhà cho thuê, văn phòng cao cấp…

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hiện trên địa bàn TP chỉ có 687 điểm đỗ có phép với diện tích khoảng 12,45ha, chỉ đạt 3,58% so với chỉ tiêu là 348,13ha đã được quy định tại Quyết định 165.

Quá muộn?

Bên cạnh việc đất dành cho các bãi đỗ xe bị xà xẻo một cách không thương tiếc, những bãi đỗ xe ngầm, đỗ xe thông minh của Hà Nội cũng được triển khai một cách chậm chạp mặc dù TP đã “lấy đà” từ khá lâu. Theo đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe đến năm 2020 do Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội soạn thảo, giai đoạn 2011-2015 TP kêu gọi đầu tư 9 điểm đỗ xe cao tầng cơ giới để giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Tuy nhiên, đến nay ngoài điểm đỗ xe cao tầng ở phố Nguyễn Công Trứ, các dự án còn lại đều vẫn còn nằm trên giấy, kể cả 2 dự án đã được khởi động từ khá lâu và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2015 là dự án tại đường Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật.

Hà Nội đau đầu bãi đỗ xe ảnh 1

Đã có lúc Hà Nội phải tận dụng gầm cầu vượt để làm bãi giữ xe. 

Bi đát hơn, bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội chưa biết đến bao giờ mới có, mặc dù TP đã có chủ trương từ cách đây hàng chục năm. Hàng loạt đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm trong nội đô của các doanh nghiệp, đơn vị như bãi đỗ xe ngầm tại cung văn hóa Hữu Nghị, vườn hoa Bác Cổ, vườn hoa Cổ Tân… đều đã được TP chấp thuận về mặt nguyên tắc từ năm 2012 và triển khai vào năm 2013.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là tất cả những dự án này dường như vẫn còn nằm trên giấy. Theo TS. Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), thực sự không dễ để có thể xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Bởi đầu tư ban đầu công trình ngầm lớn nhưng khả năng thu hồi vốn chậm, độ rủi ro cao trong quá trình xây dựng, phần lớn thường bị chậm tiến độ, tăng chi phí đầu tư.

Hơn nữa, công trình ngầm với các vấn đề, yếu tố liên quan đến tính mạng con người như thông hơi, chiếu sáng, chống ngập, thoát nước, cấp nước, phòng chống cháy nổ… đòi hỏi tính kỹ thuật, công nghệ, trình độ và năng lực chuyên môn cao. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư ngần ngại.

Mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 2643 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng khá rõ ràng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu không có cách làm khác, quyết liệt hơn hoặc vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng cho điều chỉnh quy hoạch, lấy đất làm bãi đỗ xe xây nhà cao tầng, tình trạng thiếu bãi đỗ xe chưa biết bao giờ mới chấm dứt, thậm chí ngày một bi đát hơn.

Khôi Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?