GrabTaxi được triển khai dịch vụ gọi xe

*Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động taxi UBER

Chính phủ đồng ý cho GrabTaxi triển khai dịch vụ sử dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

 GrabTaxi được triển khai dịch vụ gọi xe ảnh 1
Theo văn bản do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký về việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Grab Car), Công ty TNHH GrabTaxi được phép triển khai thí điểm dịch vụ kết nối cho xe chở khách dưới 9 chỗ theo hình thức xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Thời gian thí điểm trong 2 năm - rút ngắn một năm so với đề xuất trước đó của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, GrabTaxi sẽ hỗ trợ lái xe ôtô các doanh nghiệp vận tải tại 5 địa phương là: Hà Nội. TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động. Các doanh nghiệp này phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách và các phương tiện bắt buộc phải trang bị thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, GrabTaxi sẽ thường xuyên báo cáo danh sách đơn vị và các xe sử dụng phần mềm kết nối để các cơ quan chức năng giám sát nghĩa vụ thuế và trách nhiệm đối với hành khách.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Chính phủ xin thí điểm Đề án Grab Car và đề xuất để GrabTaxi chủ trì thực hiện. Trong đó, đề án đề cập đến quy trình đặt xe, quyền lợi khách hàng, địa chỉ nơi đi-đến, thời gian thực hiện, giá trị hợp đồng, cách thức thanh toán...Toàn bộ kinh phí thực hiện do phía GrabTaxi đầu tư. Sau thời gian thí điểm, ngành Giao thông sẽ đánh giá kết quả thực hiện để đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý vận tải hành khách bằng ôtô.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, tương tự như nhiều dịch vụ gọi xe đang khá phổ biến khác như Uber, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, AdTos, iMove... bản chất dịch vụ của GrabTaxi là sử dụng phần mềm cài đặt trên thiết bị di động để kết nối giữa người có nhu cầu di chuyển với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải. Kết nối trực tiếp này (không cần thông qua một tổng đài hay đơn vị trung gian) góp phần giảm chi phí của cả 2 bên, giúp hạ giá thành vận chuyển.

Tuy nhiên, cũng vì là dịch vụ kết nối trực tiếp, thông qua phần mềm, có thể không chịu sự quản lý của các pháp nhân vận tải, cơ quan chức năng, nên khi gia nhập thị trường Việt Nam, cũng như nhiều nơi khác, các dịch vụ kết nối này nhận được không ít ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề quản lý, an toàn, trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ, nghĩa vụ thuế...

Thành lập tại Malaysia năm 2011 với tên MyTeksi, GrabTaxi hiện có trụ sở tại Singapore và có mặt tại 26 thành phố thuộc 6 nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, dịch vụ GrabTaxi đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 2/2014, tại Hà Nội từ tháng 5/2014và tại Đà Nẵng từ tháng 6/2015.

*Thông tin từ buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện Công ty UBER khu vực Đông Nam Á ngày 22-10 cho biết, Công ty UBER Việt Nam đã trình Bộ GTVT đề án “Thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam”. Trong đó UBER mong muốn được sửa đổi khung pháp lý để thành lập công ty kết nối vận tải hoạt động tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, theo quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động vận tải, taxi là loại hình vận tải truyền thống và đang được quản lý chặt chẽ, mỗi hãng đều có logo, địa chỉ cụ thể. Các xe hiện đang hoạt động theo hình thức của UBER là trái pháp luật vì không được đăng ký. Bên cạnh một số lợi ích mà UBER mang lại như tiện lợi hơn, giá rẻ hơn, xe đẹp hơn cho người tiêu dùng, hoạt động của UBER còn nhiều bất cập, nhà nước không thu được thuế, chưa khẳng định được an toàn cho hành khách trên xe, đặc biệt là không khống chế được lượng taxi trong thành phố dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, việc xây dựng khung pháp lý để UBER hoạt động phải giải quyết được những tồn tại này.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước mắt UBER cần thí điểm đưa ra các giải pháp phù hợp với pháp luật Việt Nam, cụ thể là Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải, sau đó mới xin phép Chính phủ Việt Nam cho hoạt động.

SGGP-Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?