Gold Hill - Đồng Nai: Khách hàng sập bẫy môi giới

(ĐTTCO) - Sau khi đóng số tiền lớn để mua đất nền tại dự án Gold Hill (quy mô 26,5ha, chủ đầu tư Công ty Long Kim Phát, trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh), nhiều khách hàng mới biết mình đã bị “sập bẫy” của Công ty Kim Phát - đơn vị môi giới. Theo những khách hàng này, Công ty Kim Phát đã tự nâng giá mỗi nền đất lên hàng trăm triệu đồng, trì hoãn ra hợp đồng mua bán, quảng cáo sai sự thật...

(ĐTTCO) - Sau khi đóng số tiền lớn để mua đất nền tại dự án Gold Hill (quy mô 26,5ha, chủ đầu tư Công ty Long Kim Phát, trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh), nhiều khách hàng mới biết mình đã bị “sập bẫy” của Công ty Kim Phát - đơn vị môi giới. Theo những khách hàng này, Công ty Kim Phát đã tự nâng giá mỗi nền đất lên hàng trăm triệu đồng, trì hoãn ra hợp đồng mua bán, quảng cáo sai sự thật...

Nâng giá, chây ì ra hợp đồng

Anh Trịnh Xuân Chốp, một khách hàng mua nền đất Gold Hill, cho biết đã mua một nền đất 125m2 từ Công ty Kim Phát. Sau khi thanh toán 200 triệu đồng, anh Chốp hối thúc công ty ra hợp đồng mua bán chính thức mới vỡ lẽ nền đất bị Kim Phát nâng lên 78 triệu đồng, thông qua hình thức yêu cầu khách hàng ký vào hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cụ thể, giá trị nền đất trong hợp đồng chính thức chủ đầu tư đưa ra chỉ 409 triệu đồng, nhưng số tiền thực anh Chốp phải đóng đến 487 triệu đồng. “Khi rao bán họ cam kết dự án có sổ đỏ, ngân hàng hỗ trợ cho vay 70% giá trị nền đất. Nhưng khi đặt bút ký vào hợp đồng mới hay mình bị sập bẫy” - anh Chốp nói.

Chị Thanh, một khách hàng cũng mua một nền đất trong dự án này với giá 725 triệu đồng, đến lúc nhận hợp đồng chính thức từ chủ đầu tư mới biết giá gốc chưa tới 400 triệu đồng. Chị Thanh cho biết cách đây không lâu, qua thông tin trên tờ rơi phát dọc đường, chị gọi vào số điện thoại liên hệ và được nhân viên Kim Phát quảng cáo nền đất có giá khoảng 200 triệu đồng. Thấy phù hợp, chị Thanh trực tiếp xuống dự án tìm hiểu và được nhân viên săn đón, đeo bám, thậm chí đi toilet nhân viên cũng theo ra tận cửa thúc ép đặt cọc giữ chỗ 20 triệu đồng và cam kết nếu không mua công ty sẽ trả lại. Tuy giá trị nền đất lên đến 725 triệu đồng, song thấy nhiều người đặt mua nên chị Thanh cũng hạ quyết tâm xuống tiền cọc.

Kể từ khi đóng tiền cọc, chị Thanh liên tục bị nhân viên bán hàng hối thúc đóng tiền. Tổng cộng số tiền đã nộp 297 triệu đồng, nhưng khi yêu cầu ký hợp đồng chính thức công ty lại tìm mọi cách để trì hoãn. "Lúc đầu họ bảo đóng 50% giá trị nền đất sẽ ra hợp đồng. Tôi đóng đến đó họ tiếp tục yêu cầu phải đóng 60% mới được ký hợp đồng. Trước cách làm mờ ám, bất nhất này, tôi tìm gặp chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát để hỏi cho ra lẽ mới biết được giá trị thật của nền đất chỉ có 394 triệu đồng" - chị Thanh chia sẻ.

Khách hàng phản ánh sự việc với báo chí. Ảnh: MINH TUẤN

Khách hàng phản ánh sự việc với báo chí. Ảnh: MINH TUẤN

Chủ đầu tư cam kết bảo vệ khách hàng

Cùng cảnh ngộ, nhiều khách hàng khác cũng phản ánh nhân viên môi giới của Kim Phát quảng cáo nền đất dự án Gold Hill có giá tầm 200-300 triệu đồng, đồng thời khi mua có cơ hội nhận được chiết khấu lên đến 10%, tặng vàng. Thấy giá đất rẻ, họ xuống tận nơi xem đất nhưng hầu như giá thực tế những lô đất này cao gấp đôi, gấp 3 so với quảng cáo. Phần lớn những khách hàng mua đất trong dự án này mòn mỏi chờ ra hợp đồng nhưng công ty môi giới cứ khất lần khất hồi.

Ông Trần Công Luận, Tổng giám đốc Long Kim Phát, cho biết công ty ký hợp đồng môi giới với Kim Phát vào tháng 5-2016. Đến đầu tháng 9-2016, thông qua phản ánh của khách hàng, công ty nhận thấy Kim Phát đã vi phạm nhiều nội dung nghiêm trọng: Trực tiếp thu của khách hàng tiền thanh toán chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đưa mức giá cao hơn rất nhiều so với mức giá chủ đầu tư công bố nhằm thu lợi bất chính, cung cấp thông tin sai lệch về dự án cho khách hàng... “Nhiệm vụ của môi giới là tìm khách hàng, tư vấn thông tin, chỉ được thu tiền không quá 20 triệu đồng và các khoản khác chuyển về cho chủ đầu tư sau 2 ngày. Những việc làm trên của Kim Phát không những vi phạm nội dung hợp đồng môi giới đã ký mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của khách hàng” - ông Luận nói.

Trước sự việc này, Công ty Long Kim Phát đã yêu cầu đơn vị phân phối giải trình, có phương án khắc phục. Trong biên bản làm việc 3 bên gồm Công ty Kim Phát, khách hàng khiếu nại và chủ đầu tư dự án, đơn vị môi giới cam kết chậm nhất ngày 12-10-2016 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền đã thu của khách. Song thời hạn này trôi qua đơn vị môi giới vẫn chưa thực hiện lời hứa. Do đó ngày 18-10, chủ đầu tư đã phát văn bản chấm dứt hợp đồng tư vấn dịch vụ môi giới đối với Kim Phát.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Long Kim Phát thông tin chỉ có 6 trường hợp khách hàng phản ánh đơn vị môi giới sai phạm. Tuy nhiên, trong số 105 hợp đồng đã bán, chắc chắn sẽ còn nhiều khách hàng phản ánh, khiếu nại. Vì vậy, công ty đang tiến hành rà soát các hợp đồng còn lại để có phương án xử lý. Là chủ đầu tư của dự án, ông Luận cho biết sẽ kiên quyết không để Kim Phát lợi dụng danh nghĩa chủ đầu tư để thu lợi bất chính, đồng thời cam kết đồng hành và bảo vệ quyền lợi của khách hàng đến cùng. Nếu Kim Phát không có thiện chí giải quyết chủ đầu tư sẽ sử dụng các khoản tiền phí, tiền đặt cọc của Kim Phát để hoàn trả lại cho khách hàng.

Các tin khác