Gỡ khó quy trình, thủ tục dự án nhà ở

(ĐTTCO) - Tại cuộc họp bàn về kế hoạch phát triển nhà ở TPHCM năm 2019 cuối tuần qua, đại diện Sở Xây dựng cho rằng nếu yêu cầu các dự án nhà ở phải có trong danh mục dự án phát triển nhà ở ban hành kèm kế hoạch phát triển nhà ở của TP mới xem xét chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư, là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Gỡ khó quy trình, thủ tục dự án nhà ở
Theo phản ánh của doanh nghiệp, hiện trên địa bàn TP nhiều dự án đang triển khai phải dừng lại vì chưa được UBND TP chấp thuận đầu tư, do chưa có tên trong danh sách danh mục kèm theo chương trình phát triển nhà ở. Dự án chưa được chấp thuận đầu tư coi như mọi thủ tục khác phải gác lại. Trong khi đó, việc tranh luận có hay không có danh sách của từng dự án kèm theo chương trình phát triển nhà ở để làm cơ sở khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, vẫn chưa ngã ngũ. 
Có ý kiến cho rằng khi xem xét, quyết định chấp thuận đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP phải phù hợp với chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025 và kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 đã được UBND TP ban hành; phù hợp giải pháp phát triển nhà ở theo từng khu vực với các nội dung ưu tiên hoặc hạn chế. Hơn nữa, đối với các dự án mới xin chủ trương để thực hiện không thể biết và đưa vào danh mục được. Việc này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi xin chủ trương để thực hiện dự án phát triển nhà ở, cũng như các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng. 
Đối với các dự án chưa có trong danh mục các dự án nhà ở đang triển khai thực hiện, Sở Xây dựng cho biết sẽ hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, phù hợp với Kế hoạch phát triển nhà ở của TP trong giai đoạn 2016-2020, đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng; đồng thời phối hợp với các quận, huyện rà soát cụ thể tình trạng pháp lý các dự án trên địa bàn các quận, huyện, cập nhật vào danh mục các dự án nhà ở đang thực hiện để theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình phát triển nhà ở trên địa bàn, phục vụ việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. 
Đối với các dự án chưa có trong danh mục các dự án nhà ở dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 (dự án chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, khả năng hoàn thành trước năm 2020 không khả thi), Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp với các quận, huyện để đánh giá kết quả thực hiện.
Theo đó, dự án hoàn thành trước 2020, sẽ cập nhật vào danh mục các dự án nhà ở hoàn thành từ nay đến 2020, phục vụ việc tổng hợp kết quả hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020. Các dự án nhà ở sau khi được UBND TP quyết định chủ trương đầu tư sẽ được công bố công khai theo tinh thần của Luật Nhà ở.  Kỳ vọng những quy trình, thủ tục trên sớm được tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình phát triển nhà ở của TP.

Các tin khác