Gỡ bế tắc khu đô thị Tây Bắc

Khu đô thị Tây Bắc có quy mô hơn 9.000ha được UBND TPHCM phê duyệt từ hơn chục năm nay, nhưng hiện nay hình hài, hạ tầng của toàn bộ dự án vẫn chưa có gì rõ nét. Trong khi đó, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân không đồng ý phát triển thêm dự án khu đô thị mới tại đây.

Khu đô thị Tây Bắc có quy mô hơn 9.000ha được UBND TPHCM phê duyệt từ hơn chục năm nay, nhưng hiện nay hình hài, hạ tầng của toàn bộ dự án vẫn chưa có gì rõ nét. Trong khi đó, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân không đồng ý phát triển thêm dự án khu đô thị mới tại đây.

Khốn khổ vì siêu dự án

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM là 1 trong 3 khu đô thị vệ tinh quan trọng của TP, bao gồm khu đô thị Nam Sài Gòn và khu đô thị Thủ Thiêm. Khu đô thị Tây Bắc có diện tích hơn 9.000ha, thuộc địa bàn huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, cách trung tâm TPHCM 30km. Cùng với một số xã thuộc huyện Củ Chi, xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) là một xã nằm trong vùng quy hoạch thuộc dự án khu đô thị Tây Bắc.

Làm việc với ĐTTC, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì, cho biết toàn xã có gần 900ha đất với gần 600 hộ gia đình bị quy hoạch bởi khu đô thị Đại học Quốc tế thuộc khu đô thị Tây Bắc. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm quy hoạch, đến nay chủ đầu tư chưa triển khai bồi thường cho dân, chỉ một số đất do các đơn vị nhà nước quản lý được chủ đầu tư thỏa thuận bồi thường trực tiếp. Phương án bồi thường, tái định cư cho người dân trên địa bàn xã chưa được thông qua, triển khai.

Chính vì vậy, trong một thời gian dài nhà cửa xuống cấp người dân không được sửa chữa, con cái lớn lên muốn cho đất làm nhà cũng không được, cần tiền chuyển nhượng cũng chẳng ai mua. Nhiều người sống bằng nghề nông cũng bỏ bê ruộng vườn… Một người dân ở có nhà, đất dọc Quốc lộ 22 đoạn đi qua xã Tân Sơn Nhì cho biết có đất cũng chỉ làm cầm chừng vì không biết khi nào dự án sẽ triển khai.

Do đầu tư không đúng mức nên lúa, hoa màu nơi đây năng suất rất thấp, nếu thời tiết không thuận lợi coi như lỗ vốn. Người dân ở các xã lân cận như Tân Hiệp hay một số xã thuộc huyện Củ Chi cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Chấn chỉnh để thu hút

Chủ tịch UBND TPHCM vừa có ý kiến chỉ đạo về việc chưa xem xét phát triển thêm dự án nhà ở tại khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi. Cụ thể, trước đó, CTCP BĐS C.T đã kiến nghị TP xin làm chủ đầu tư dự án khu dân cư rộng 103ha, Công ty TNHH Hoàn Cầu xin làm chủ đầu tư dự án khu dân cư 68ha và Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc xin làm chủ đầu tư dự án khu dân cư 196ha trong khu đô thị Tây Bắc.

Nguyên nhân không chấp thuận các kiến nghị này, do UBND TP đang tập trung chỉ đạo các sở ngành, quận/huyện khẩn trương rà soát, xử lý thu hồi, hủy bỏ các dự án chậm tiến độ, quy hoạch chậm triển khai hoặc không còn phù hợp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân có đất trong vùng quy hoạch và dự án, gây bức xúc cho người dân trong thời gian vừa qua.

Do đó, việc đầu tư, phát triển thêm dự án, đặc biệt là dự án nhà ở, phải hết sức cân nhắc, thận trọng để đạt được mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, đồng thời đảm bảo đời sống cho người dân, có đất ruộng nằm trong khu quy hoạch, có nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp.

Mặt khác, số lượng dự án nhà ở trên địa bàn TP đã xây dựng còn tồn kho khá lớn và chưa tiêu thụ hết, tình hình kinh doanh BĐS có dấu hiệu phục hồi chậm, nhiều chủ đầu tư không còn đảm bảo năng lực, tài chính và không thể tiếp tục triển khai dự án, gây phát sinh khiếu kiện, khiếu nại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ công tác liên ngành khu đô thị Tây Bắc kiểm tra, báo cáo tất cả dự án đang đầu tư tại đây về chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện; làm rõ nguyên nhân, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, năng lực hiện tại của các chủ đầu tư... Về dự án khu đô thị - Đại học Quốc tế đã kéo dài quá lâu như tình trạng nói trên, TP yêu cầu từ nay đến cuối năm 2015 nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện, sẽ thu hồi theo quy định.

Ruộng vườn tại Hóc Môn bị quy hoạch trong khu đô thị Tây Bắc. Ảnh: TRÀ GIANG

Ruộng vườn tại Hóc Môn bị quy hoạch trong khu đô thị Tây Bắc. Ảnh: TRÀ GIANG

Đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Bắc là chủ trương lớn của TP từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, trong thời gian qua kinh tế trong nước gặp khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư không đủ sức triển khai, đầu ra bị tắc. Bên cạnh đó, hạ tầng kết nối từ trung tâm TP về dự án chỉ là con đường độc đạo thông qua Quốc lộ 22, di chuyển rất khó khăn.

Để dự án triển khai thuận lợi, TP cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng giao thông như tuyến Metro số 2 cùng hệ thống xe buýt kết nối với trung tâm TP và các khu vực lân cận; các hệ thống giao thông đường thủy qua kênh Thầy Cai, kết nối các khu công nghiệp trong khu đô thị Tây Bắc như khu công nghiệp Tân Phú Trung với các cảng biển, cảng sông.

Ngoài ra, khu đô thị Tây Bắc cần phát triển nhanh hệ thống các trường dạy nghề, bệnh viện… phục vụ người dân và người lao động trong khu vực. Theo Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc TPHCM, hiện khu đô thị đang triển khai 3 dự án, gồm: Nhà máy nước Kênh Đông với công suất xử lý giai đoạn 1 là 200.000m3/ngày; khu công nghiệp Tân Phú Trung với quy mô 524ha và sân golf Củ Chi.

Các tin khác