Giới trẻ sở hữu nhà

(ĐTTCO) - Các bạn trẻ thuộc nhóm tuổi từ 18-30 hiện nay đã nhanh nhạy hơn trong việc sớm lên ý tưởng tìm cho mình một căn nhà để an cư, thay vì chọn giải pháp thuê trọ.
 
Lựa chọn khôn ngoan
Cuộc trò chuyện với Trương My My (sinh năm 1990) hiện đang làm brand manager cho 1 hãng rượu, đã khiến tôi bất ngờ và thán phục nỗ lực của bạn trẻ này. My thể hiện là mẫu người mạnh mẽ, bản lĩnh, sống tự lập. Vừa tốt nghiệp THPT, cô quyết định rời quê Nha Trang thi vào trường Huflit Sài Gòn  chuyên ngành quan hệ quốc tế. Nhờ thế mạnh giỏi ngoại ngữ, ngoại hình dễ nhìn, từ lúc sinh viên năm 2, My vừa học vừa làm việc cho nhiều công ty nước ngoài trong lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang. Và ít ai ngờ công việc của 1 cô sinh viên lại có thu nhập khủng 50-60 triệu đồng/tháng. Thu nhập đem lại chủ yếu My đổ vào BĐS.
“Cứ làm 10 đồng em bỏ ra 6-7 đồng để mua BĐS. Hiện nay em đang sở hữu 3 BĐS tại quận 2, 4 và quận 7 để ở và cho thuê” - My chia sẻ.
Tại khu căn hộ Ehome 4 do CTCP Nam Long làm chủ đầu tư, chủ nhân nhiều căn hộ ở đây là các bạn trẻ. Thùy Dung, chủ 1 căn hộ cho biết, năm 2013 Nam Long tung ra dòng sản phẩm giá rẻ, cô đã nhanh chóng tậu cho mình căn hộ xinh xắn 43m2 với giá 600 triệu đồng. Thiết kế căn hộ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, bếp, toilet...
Thùy Dung nhẩm tính: “Tuy mua căn hộ theo gói thương mại nhưng lúc đầu bình quân đóng chừng 5 triệu đồng/tháng. Nay tiền gốc chỉ còn 200 triệu đồng, số tiền trả góp hàng tháng giảm xuống từ 1,6-2 triệu đồng/tháng. Cảm giác được thoải mái, giảm nhiều chi phí, tính ra còn rẻ hơn thuê trọ”.
Không riêng những bạn trẻ đã có công việc và thu nhập ổn định, ngay cả những sinh viên hiện nay cũng mạnh dạn “tư vấn” cho phụ huynh mua nhà để ở. Cô Vân Anh (TP Vũng Tàu) hiện có 2 con đang học đại học tại TPHCM và chuẩn bị tốt nghiệp THPT. Điều khiến cô trăn trở là sự bất an về an ninh, kẻ trộm liên tục đột nhập lấy đi tài sản giá trị và tiền bạc. Và từ thực tế chi trả tiền trọ và nhiều loại chi phí điện, nước, internet... người con trai cả phân tích phải bỏ ra 600-700 triệu đồng trong vòng 10 năm tới. Vì vậy, gia đình cô quyết định mua căn hộ giá 1,2 tỷ đồng tại quận 9 để các con ổn định chỗ ở và bảo ban việc học hành, xa hơn nữa là tạo bước đệm khi khởi nghiệp.
“Những năm gần đây xuất hiện xu hướng mới là cha mẹ mua nhà, căn hộ chung cư cho con trong suốt 4 năm học đại học và để sử dụng sau khi ra trường. Tìm hiểu qua nhiều trường hợp, chúng tôi thấy đây là sự lựa chọn sáng suốt của các bậc phụ huynh” - GS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định.
Giới trẻ sở hữu nhà ảnh 1 Đa số bạn trẻ hiện nay tìm chốn an cư tại những dự án có giá 1 tỷ đồng/căn hộ. Ảnh M.Tuấn 
Trẻ chuộng... rẻ
Bàn về nhu cầu nhà ở của giới trẻ, theo GS.TS Nguyễn Minh Hòa mỗi năm TPHCM tăng thêm 250.000-300.000 người. Trong số dân nhập cư hàng năm đó, những người trẻ tuổi 18-30 chiếm hơn 60%. Họ vào TP được chia thành 3 nhóm chính: nhóm công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; nhóm lao động dịch vụ và nhóm sinh viên, học sinh. Những thanh niên trẻ này đến TP để mưu sinh, học tập đều  có nhu cầu cư trú lâu dài và nhà ở.
Đối với nhóm công nhân ở các khu công nghiệp và dịch vụ, hầu hết ở nhà thuê bình dân, còn nhóm sinh viên đại học và cao đẳng nhu cầu nhà ở đa dạng hơn. Hiện có khoảng 400.000-450.000 sinh viên theo học tại 52 trường đại học và 35 trường cao đẳng trên địa bàn TPHCM, trong số đó hơn 40% là sinh viên từ các tỉnh, thành của cả nước, nhiều nhất là miền Trung, Tây nguyên và ĐBSCL. Ngoài việc có chỗ sinh hoạt học tập, còn cần có không gian yên tĩnh thư giãn.
Khẳng định nhu cầu nhà ở của giới trẻ tăng mạnh trong thời gian tới là tất yếu, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, cho biết công ty đã có sự chuẩn bị quỹ đất tập trung tại các đô thị mới, đô thị vệ tinh…  để phát triển các khu nhà ở dành riêng cho giới trẻ. Người trẻ không cần một căn hộ có diện tích lớn mà cần sản phẩm vừa túi tiền nhưng phải đảm bảo các thiết kế hiện đại, phong cách trẻ trung năng động.
Theo ông Steven Chu, Tổng giám đốc CTCP Nam Long, xét riêng các dự án thuộc dòng căn hộ giá rẻ Ehome, 70% chủ nhân căn hộ thuộc nhóm tuổi 18-35.
Từ thực tiễn bán hàng, ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty BĐS Trường Phát, đúc kết: “Giới trẻ chuộng căn hộ giá rẻ. Nhóm khách này chiếm 2/3 tổng số khách hàng của công ty. Số bạn trẻ tự bỏ tiền túi đứng tên hợp đồng mua nhà không ngừng cải thiện, nhưng xu hướng chung là nhận sự hỗ trợ tài chính của phụ huynh (tự có 30%, vay ngân hàng 70%). Phân khúc căn hộ mà nhóm khách hàng này hướng tới có giá trị tầm 1 tỷ đồng, vị trí dự án cách trung tâm dao động từ 10-12km, giao thông kết nối thuận lợi”.
Về góc độ tài chính, hạn chế lớn nhất của người trẻ, theo TS. LS Bùi Quang Tín là số tiền tích lũy ban đầu còn ít, vì vậy doanh nghiệp địa ốc, lẫn ngân hàng cần xem xét chính sách chi trả dài hạn, để giúp giới trẻ tự tin sở hữu nhà. Hiện nay nhiều ngân hàng đang hợp tác với các chủ đầu tư dự án trong việc hỗ trợ cho vay, lãi suất và nhiều điều kiện ưu đãi khác đối với người mua nhà thuộc thế hệ trẻ.
Các ngân hàng có thể cho vay đến mức tối đa 70% giá trị căn hộ với thời hạn vay lên đến 20 năm, với hình thức vay trả theo dư nợ gốc hoặc vay trả theo dư nợ giảm dần với các mức lãi suất khác nhau. Đối với vay theo hình thức 1 lãi suất trung bình 6-7%/năm, còn hình thức 2 lãi suất cố định trong 1-3 năm đầu tiên với mức 6,5-8%/năm và các năm sau tính theo lãi suất thị trường (dự báo khoảng 11%/năm trong 5 năm tới).

Các tin khác