Giơ cao đánh khẽ

(ĐTTCO) - Hoạt động xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn TPHCM đang diễn ra trên diện rộng và đa dạng quy mô công trình. 
Giơ cao đánh khẽ
Dù cơ quan chức năng cho biết đang nỗ lực kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm này, nhưng kết quả còn rất khiêm tốn, không ít vụ việc chỉ giơ cao đánh khẽ chờ hợp thức hóa sai phạm.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, trong năm 2016 lực lượng Thanh tra xây dựng đã tổ chức kiểm tra 114.927 lượt công trình xây dựng, đã phát hiện gần 3.000 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, trong đó có 1.395 công trình xây dựng không phép. Huyện Bình Chánh chiếm nhiều nhất với 591 trường hợp, tiếp đến huyện Hóc Môn với 164 trường hợp, quận 12 có 136 công trình và quận Thủ Đức với 136 trường hợp...
Trong năm 2016, Thanh tra Sở đã ban hành 2.210 quyết định xử phạt, khắc phục hậu quả, cưỡng chế, với tổng số tiền xử phạt hơn 47 tỷ đồng. Về nguyên nhân vi phạm xây dựng năm 2016 tăng hơn so với năm 2015, theo Sở Xây dựng do số lượng các cuộc kiểm tra công trình xây dựng trong năm 2016 tăng hơn so với năm 2015; hoạt động xây dựng không phép, sai phép vẫn còn diễn biến phức tạp ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ...
Thực trạng này cũng khiến số lượng công chức, thanh tra viên, nhân viên thanh tra xây dựng vi phạm pháp luật, bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật tăng so với năm 2015.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều công trình chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm đất công ngang nhiên tồn tại. Thay vì nghiêm khắc xử phạt, buộc khôi phục hiện trạng, tháo dỡ phần sai phạm, cơ quan chức năng lại có dấu hiệu bao che, hỗ trợ chủ đầu tư hợp thức hóa sai phạm. Đơn cử, vào tháng 9-2016 dự án Tân Bình Apartment (quận Tân Bình) do Công ty TNHH đầu tư BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư bị phát hiện xây dựng trái phép hàng loạt hạng mục.
Cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, đề nghị khôi phục lại hiện trạng đúng theo giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế sai phạm song việc thực thi cũng chỉ dừng trên giấy. Đầu năm 2017, nhiều người không khỏi giật mình khi phát hiện dự án đã được hợp thức hóa sai phạm bằng cách điều chỉnh quy hoạch dự án từ 14 tầng lên 18 tầng, đúng theo hiện trạng xây trái phép của chủ đầu tư.

Một vụ việc gây bức xúc trong dư luận là ngày 27-4, cơ quan chức năng đã phát hiện và lập biên bản việc việc xây tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch ông Hóa với tổng diện tích lên đến gần 1.400m2 tại dự án khu biệt thự Thảo Điền Sapphire (quận 2) do CTCP TDS làm chủ đầu tư. Nhưng sau hơn 2 tháng vụ việc vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.
Ngày 20-5, UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư với mức phạt lên đến 1 tỷ đồng. Quyết định còn nêu rõ, chủ đầu tư phải khôi phục lại hiện trạng theo đúng giấy phép xây dựng trong vòng 10 ngày. Nếu sau thời gian này chủ đầu tư chưa khắc phục sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Vậy nhưng đến nay những sai phạm của dự án vẫn chưa được khắc phụ, trong khi cơ quan có trách nhiệm vẫn không có quyết định cưỡng chế? 

Các tin khác