Gian nan đòi nhà

Dành dụm, vay mượn để đóng cho chủ đầu tư các dự án nhà ở hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để mong có chỗ ở đàng hoàng ổn định. Nhưng thực tế nhiều người rơi vào tình cảnh “tiền mất, nhà không”. Những khách hàng này đã kêu cứu nhiều nơi nhưng sự việc dường như chưa có gì sáng sủa, trong khi đó chủ đầu tư liên tục hứa hẹn, cá biệt một số giải tán công ty, trốn biệt.

Dành dụm, vay mượn để đóng cho chủ đầu tư các dự án nhà ở hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để mong có chỗ ở đàng hoàng ổn định. Nhưng thực tế nhiều người rơi vào tình cảnh “tiền mất, nhà không”. Những khách hàng này đã kêu cứu nhiều nơi nhưng sự việc dường như chưa có gì sáng sủa, trong khi đó chủ đầu tư liên tục hứa hẹn, cá biệt một số giải tán công ty, trốn biệt.

Phải kêu tới Thủ tướng

Cuối tuần qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú, do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, đã tổ chức hội nghị khách hàng, ký đơn tập thể đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc. Đây là hội nghị thứ… n của nhóm khách hàng đang là nạn nhân của chủ đầu tư dự án này.

Trước đó, khách hàng đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ với công ty môi giới, gặp gỡ với nhau… để tìm cách cứu nhưng chẳng đưa đến kết quả gì và sự việc trở nên trầm trọng hơn khi giám đốc và phó giám đốc công ty bỏ trốn và giải tán công ty. Trước sự kêu cứu khẩn thiết của người dân, các cơ quan chức năng của TP đã nhiều lần yêu cầu cơ quan liên quan xem xét nhưng đến nay sự việc vẫn đang đi vào ngõ cụt.

Cụ thể, sau khi nhận tố cáo của khách hàng về việc giám đốc và phó giám đốc Công ty Địa ốc Gia Phú “lừa đảo”, ngày 10-6-2014 Văn phòng UBND TPHCM có Công văn 4422/VP-PCNC truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, yêu cầu Công an TPHCM khẩn trương xác minh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản này.

Ngày 26-3-2015, Văn phòng UBND TPHCM tiếp tục có Công văn 2636 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân chỉ đạo “chuyển đơn và yêu cầu Công an TPHCM khẩn trương xác minh làm rõ nội dung tố cáo của công dân để xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), không để phát sinh tình trạng khiếu kiện đông người, báo cáo kết quả cho Thường trực UBND theo chỉ đạo tại Công văn 4422/VP-PCNC ngày 10-6-2014”.

Mới đây, ngày 2-6-2015, Văn phòng Tiếp công dân TPHCM tiếp tục có Công văn 400 gửi Giám đốc Công an TPHCM về việc “đôn đốc giải quyết tố cáo của khách hàng tại chung cư Gia Phú, Thủ Đức”. Theo đó, Văn phòng Tiếp công dân TP đã nhắc lại Công văn 2636 và yêu cầu báo cáo vụ việc trên vì để sự việc kéo dài quá lâu.

Sự chờ đợi quá lâu từ cơ quan chức năng khiến người dân mệt mỏi, trong khi đó chủ đầu tư bỏ trốn, dự án trùm mền. Sáng 20-8 vừa qua, các khách hàng mua căn hộ một lần nữa tổ chức hội nghị để gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

Theo đó, lá đơn tập thể với hơn 50 chữ ký của khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú được gửi lên Giám đốc Công an TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM và Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội với nội dung “đề nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can trong vụ án chủ đầu tư Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng”.

Theo đơn thư, từ tháng 3-2014 các khách hàng đã gửi đơn tố cáo cho Công an Thủ Đức và Công an TPHCM. Tháng 6-2014 Ban Giám đốc Công an TPHCM và PC45 phân công Đội 8 thụ lý hồ sơ vụ án.

“Các khách hàng chúng tôi đã được điều tra viên Đội 8 mời lên lấy lời khai về việc một căn hộ bán trùng cho nhiều người. Các bằng chứng được thu thập đã chứng minh được nhiều dấu hiệu lừa đảo khách hàng của chủ đầu tư nhưng đến nay sau gần 2 năm trôi qua phía công an vẫn chưa xử lý rốt ráo vụ việc” - anh Hùng, đại diện khách hàng, than thở.

Một khách hàng khác cũng bức xúc, sự việc đã quá rõ trong khi đó người đứng đầu chính quyền TP đã nhiều lần yêu cầu xác minh báo cáo, nhưng tại sao Công an TPHCM lại chậm chạp xử lý để chủ đầu tư tẩu tán tài sản, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. “Có lẽ chúng tôi phải kêu tới các cơ quan Trung ương và Thủ tướng may ra sự việc mới sáng sủa hơn” - khách hàng này bộc bạch.

Bao giờ hết thiệt hại?

Dự án chung cư Gia Phú (Thủ Đức) có quy mô 156 căn hộ nhưng được bán cho hơn 300 khách hàng. Trong đó, có ít nhất 68 căn hộ bị bán trùng cho hơn 160 người, có căn hộ trùng 2 người thậm chí có căn trùng tới 5 người mua. Bình quân mỗi khách hàng đã đóng vào dự án số tiền 600 triệu đồng. Hiện dự án chung cư Gia Phú đã xây xong phần thô nhưng bị bỏ hoang khi chủ đầu tư “biến mất”. Toàn bộ nhân viên và văn phòng Công ty Địa ốc Gia Phú không còn.

Chị Thanh, một khách hàng, cho biết gom góp và vay mượn được 600 triệu đồng để đóng cho chủ đầu tư vì thấy dự án đang được triển khai và đơn vị môi giới cũng quảng cáo. Không ngờ tiền có nguy cơ mất trắng và nhà chưa biết bao giờ mới có và tiếp tục cảnh ở nhà thuê.

Chung cư Gia Phú.

Chung cư Gia Phú.

Nhiều khách hàng cũng rơi vào hoàn cảnh đáng thương khi cuộc sống lâm vào cảnh khốn cùng khi tiền mất. Tuần qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án PetroVietNam Landmark (phường An Phú, quận 2, TPHCM) do PVC Land làm chủ đầu tư đã đến trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đòi nhà.

Nhiều khách hàng cho biết đã đóng 95% giá trị căn hộ nhưng 4 năm qua dự án vẫn đắp chiếu, chưa rõ thời gian hoàn thành. Đây cũng là một trong những dự án tai tiếng nhất thời gian qua. Mới đây, nhiều bạn đọc đã phản ánh đến ĐTTC một công ty tại quận Tân Bình đã hô “biến”, liên lạc vào số điện thoại giám đốc và một số cán bộ bị “tạm khóa”, trong khi nhiều khách hàng đã bị chủ đầu tư lấy sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng chưa thể hoàn công.

Luật Đầu tư Kinh doanh BĐS 2014 bắt buộc chủ đầu tư phải có ngân hàng bảo lãnh khi bán nhà hình thành trong tương lai nhằm bảo đảm rủi ro cho khách hàng. Đây là quy định mới được dư luận rất đồng tình. Hy vọng những vụ việc nói trên là những “thiệt hại” cuối cùng thuộc về khách hàng khi mua nhà hình thành trong tương lai.

Các tin khác